⁣ 👩🏽‍🏫 แนวคิด “สิ่งมีชีวิต” และ “สิ่งไม่มีชีวิต” ในภาษารัสเซีย ⁣

⁣⁣ 👩🏽‍🏫 สวัสดีค่ะ วันนี้มาชวนคุยสิ่งที่น่าสนใจในภาษารัสเซียค่ะ นั่นก็คือแนวคิด “สิ่งมีชีวิต” และ “สิ่งไม่มีชีวิต” ค่ะ
🧐 แนวคิดสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตเป็นลักษณะร่วมกันในกลุ่มภาษาสลาฟและในภาษาอื่น ๆ เช่นกันค่ะ เช่น ภาษาญี่ปุ่น แนวคิดดังกล่าวจะแบ่งคำนามเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.) “คำนามสิ่งมีชีวิต” อันได้แก่ ผูัคน สัตว์ แมลงต่าง ๆ เป็นต้นค่ะ และ 2.) “คำนามสิ่งไม่มีชีวิต” ได้แก่ พืช สิ่งของ ปรากฎการณ์ต่าง ๆ เป็นต้นค่ะ⁣
❓ คำนามสำหรับสิ่งมีชีวิตนั้นจะใช้ตอบคำถาม «кто?» (ใคร):⁣
 «Кто?» (ใคร)⁣
  เช่น Челове́к (คน), ко́шка (แมว), врач (หมอ), пчела́ (ผึ้ง), Оле́г (ชื่อผู้ชาย: อาเลียก) ⁣ ⁣
❓ คำนามสำหรับสิ่งไม่มีชีวิตนั้นจะใช้ตอบคำถาม «что?» (อะไร):⁣
 «Что?» (อะไร)⁣
 เช่น Со́лнце (พระอาทิตย์), кру́жка (แก้ว), цвето́к (ดอกไม้), гриб (เห็ด), кни́га (หนังสือ)⁣
🤔 คำบางคำอาจจะเป็นได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตขึ้นอยู่กับบริบทค่ะ⁣
 ตัวอย่าง คำว่า «ро́бот» (หุ่นยนต์) ค่ะ⁣
หากเรากำลังพูดเกี่ยวกับหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม หุ่นยนต์จะถูกตีความว่าเป็น “สิ่งไม่มีชีวิต” และใช้ตอบคำถาม «что?» (อะไร) ค่ะ⁣
แต่ถ้าหากเรากำลังพูดเกี่ยวกับหุ่นยนต์เสมือนว่าเป็นสิ่งมีชีวิต เช่น ในหนังสือหรือภาพยนตร์ Sci-Fi หุ่นยนต์จะถูกตีความว่าเป็น “สิ่งมีชีวิต” และใช้ตอบคำถาม «кто?» (ใคร) ค่ะ⁣
🤨 บ่อยครั้งที่คำนามสิ่งมีชีวิตและคำนามสิ่งไม่มีชีวิตไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและความเป็นเหตุเป็นผลค่ะ (ไม่ต้องเครียดหรือคิดมากค่ะ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในหลักภาษา ^^”) เราขอยกตัวอย่างประกอบดังนี้ค่ะ สิ่งไม่มีชีวิต ได้แก่ «ку́кла» (ตุ๊กตา), «снегови́к» (มนุษย์หิมะ), «мертве́ц» (คนตาย), «зо́мби» (ซอมบี) ถูกตีความว่าเป็นสิ่งมีชีวิตค่ะ แต่ถ้าเป็น «манеке́н» (หุ่นลองเสื้อ), «труп» (ศพ) กลับถูกตีความเป็นสิ่งไม่มีชีวิตค่ะ ⁣
👩🏽‍🏫 ครั้งต่อไปเราจะมาพูดเกี่ยวกับคำสรรพนามถาม «чей» (ของใคร) ค่ะ รอติดตามกันหน่อยนะคะ!⁣
👇🏽 หากคุณมีคำถามใด ๆ จะเขียนในช่องคอมเมนต์หรือเขียนในข้อความส่วนตัวก็ได้ค่ะ เรายินดีที่จะตอบคำถามค่ะ⁣⁣
📚 เป็นไงกันบ้างคะ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เกี่ยวกับภาษารัสเซีย จะคอมเมนท์ที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะส่งข้อความมาได้ค่ะ เรายินดีให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
👍🏽 อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์โพสต์และเพจ เป็นกำลังใจให้เรานะคะ และทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Blockdit และ YouTube ค่ะ ในชื่อ Russian for Thais by Jibby⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
💎 เพราะภาษาเป็นคลังสะท้อนความคิด สังคม และวัฒนธรรมค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
🪆 До свида́ния! แล้วเจอกันค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
#ภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซียด้วยตัวเอง #เรียนภาษารัสเซียด้วยตนเอง #เริ่มเรียนรัสเซีย #หัดเรียนภาษารัสเซีย #สอนภาษารัสเซีย #ครูสอนภาษารัสเซีย #อาจารย์สอนภาษารัสเซีย #ภาษารัสเซียสำหรับคนไทย #ภาษารัสเซียง่ายๆ #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียว #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียวที่เหลือยากหมด
#ภาษารัสเซียง่ายมาก #ภาษาศาสตร์รัสเซีย #คำศัพท์รัสเซีย #เรียนภาษาเอง #เรียนภาษารัสเซียออนไลน์ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #russianforthais #russianforthaisbyjibby #studyrussian #thaistudyrussian #learnrussian #learnrussianbymyself #russianlanguage⁣⁣
 ⁣
โฆษณา