21 พ.ย. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

12 เคล็ดลับช่วยให้สูงวัยอย่างมีสไตล์

“การสูงวัย” เป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิตที่เราทุกคนต้องพบเจอ แม้ว่าการที่เราอายุมากขึ้นเรื่อยๆ จะเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเจอกับความเสื่อมโทรม หายนะ หรือความโศกเศร้าเสมอไป ถ้าเราดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดีตั้งแต่วันนี้ ด้วย 12 เคล็ดลับต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้สูงวัยอย่างสง่างาม มีความสุขและสุขภาพดี
1. ยอมรับว่าการสูงวัยเป็นเรื่องปกติ
ขั้นตอนแรกคือ ให้ยอมรับว่าการสูงวัยนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา การต่อสู้กับความชราหรือการปฏิเสธความแก่ตัวของร่างกายนั้น จะนำมาซึ่งความเครียดและความทุกข์เสียเปล่าๆ ดังนั้นแทนที่จะกังวลเรื่องอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้มองว่าระหว่างทางเราได้เรียนรู้อะไรมามากจะดีกว่า แล้วโฟกัสไปในสิ่งที่เราสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้แทน
2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันเกี่ยวข้องกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา การออกกำลังกายเป็นประจำนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน ภาวะสมองเสื่อม ภาวะซึมเศร้า และโรคอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังช่วยรักษาความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ความสมดุล และความหนาแน่นของกระดูก
และที่สำคัญคือ เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักก็ได้ เพียงแค่เริ่มต้นวันละนิดวันละหน่อยด้วยกิจกรรมที่มีแรงกระแทกต่ำ เช่น การเดิน ว่ายน้ำ หรือโยคะ ให้ทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง เช่น การขึ้นบันได ทำสวน ทำความสะอาด หรือทำงานบ้านก็ได้เช่นกัน สิ่งสำคัญคืออย่าอยู่เฉยๆ ให้หาเวลาเคลื่อนไหวร่างกายทุกวัน
3. ดูแลจิตใจและสมองของตัวเองให้ดี
อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “การออกกำลังกายสมอง” เพราะมันจะช่วยสร้างเส้นทางประสาทใหม่ๆ และทำให้เส้นทางเดิมที่มีอยู่แข็งแกร่งขึ้น สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการทำงานของการรับรู้และลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม
เพราะฉะนั้นให้ลองหาเวลาอ่านหนังสือ เล่นปริศนาอักษรไขว้ เรียนรู้ภาษาใหม่ เล่นเครื่องดนตรี ลงเรียนคอร์สใหม่ๆ หรือลองใช้แอปฯ ฝึกสมอง โดยกิจกรรมที่ทำไม่จำเป็นต้องยาก เพียงแค่พอให้ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และท้าทายตัวเองบ้าง
4. รักษาวินัยเรื่องอาหารการกิน
โภชนาการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น ทางที่ดีควรกินผลไม้ ผัก เมล็ดธัญพืช โปรตีนไร้มัน และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงลดการกินน้ำตาล เกลือ อาหารแปรรูปและอาหารทอดซึ่งอาจทำให้อาการอักเสบ เบาหวาน และโรคอ้วนรุนแรงขึ้น และที่สำคัญคือ ให้ระวังปัญหาทางเดินอาหารที่มักเกิดขึ้นตามอายุที่มากขึ้น ด้วยการกินช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด และหลีกเลี่ยงอาหารแสลง
5. รักษาความสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้ดี
การรักษาความสัมพันธ์กับคนรอบข้างมีความสัมพันธ์กับสุขภาพและความสุขของเรา โดยเฉพาะกับคนสูงวัย เพราะความโดดเดี่ยวและความเหงานั้นส่งผลกระทบต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจ การรักษาความสัมพันธ์ที่มีอยู่กับเพื่อนและครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ
โดยเราสามารถทำได้ผ่านการพูดคุยกันเป็นประจำ หาเวลามาทำกิจกรรมร่วมกัน หรืออาจจะลองหาสังคมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจ เช่น ชมรมหนังสือ งานอาสาสมัคร กลุ่มงานฝีมือ ชั้นเรียนทำอาหาร หรือทีมกีฬา การอยู่ในสังคมเชิงบวกเช่นนี้จะช่วยให้เราต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าและทำให้เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมากขึ้น
6. จัดการความเครียดของตัวเอง
“ยิ่งเครียด ยิ่งแก่” คำพูดนี้ไม่เกินจริงนัก ดังนั้นการจัดการกับความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพและการฝึกผ่อนคลายในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น การหายใจเข้าลึกๆ การทำสมาธิ โยคะ และรำไทเก๊ก นอกจากนี้เรายังสามารถลดความเครียดได้ผ่านการออกกำลังกายระดับปานกลางเป็นประจำ เพราะมันสามารถช่วยลดฮอร์โมนความเครียดได้
7. ฝึกมองโลกในแง่บวก
ทัศนคติและมุมมองต่อชีวิตส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราเหมือนกัน ถ้าเราคิดดีชีวิตเราก็จะดี เพราะฉะนั้นให้โฟกัสไปที่การมองโลกในแง่ดี การยอมรับตนเอง และการใช้ชีวิตในปัจจุบัน อย่าจมอยู่กับการสูญเสียของวัยเยาว์ จงเฉลิมฉลองความสุขและอิสรภาพที่มีในปัจจุบัน มองหาโอกาสในการเติบโตและเรียนรู้ และอยู่กับคนที่คิดบวก การพัฒนาความยืดหยุ่นทางจิตใจและอารมณ์เช่นนี้ถือเป็นรากฐานสำหรับสุขภาพที่ดีของเรา
8. โอบรับวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ
Lifestyle หรือวิถีชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันมีความเกี่ยวข้องกับทั้งสุขภาพกายและใจ ถ้าเราเลือกวิถีชีวิตได้ดี สุขภาพของเราก็จะดีและมีความสุข
ตัวอย่างการมีวิถีชีวิตที่ดีเช่น การกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น การจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ การไม่สูบบุหรี่ การรักษาน้ำหนัก การออกกำลังกายทุกวัน การนอนหลับอย่างมีคุณภาพให้ได้ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน การพัฒนาเทคนิคการจัดการความเครียดที่มีประสิทธิภาพ การหลีกเลี่ยงแสงแดด การทาครีมกันแดด SPF30+ การตรวจสุขภาพเป็นประจำ และการค้นหาจุดมุ่งหมายและวันแห่งความสุข
การเลือกทางเลือกด้านสุขภาพที่ดีจะช่วยให้เราสูงอายุไปได้อย่างมีสไตล์ รวมถึงสุขภาพกายและใจแข็งแรง
9. ไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ไม่ว่าเราจะอายุเท่าใดก็ตาม การไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็จะช่วยให้ชีวิตเราก้าวหน้าได้เสมอ ดังนั้นให้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง และลงมือเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เช่น ภาษา งานฝีมือ การทำอาหาร เทคโนโลยี กีฬา การทำสวน อะไรก็ได้ที่เราสนใจ การศึกษาอย่างไม่หยุดยั้งจะช่วยส่งเสริมสุขภาพสมองและทำให้เรารู้สึกถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่
10. รู้จักเป็นผู้ให้
การช่วยเหลือผู้อื่นจะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจกับชีวิตมากขึ้น รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์กับคนรอบข้างและช่วยให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยวได้อีกด้วย ดังนั้นให้ลองนึกดูว่าเรามีพรสวรรค์ ทักษะ ความหลงใหล และประสบการณ์อะไรบ้าง ที่จะนำมาช่วยเหลือผู้อื่นได้ เช่น บางทีเราอาจไปเป็นอาสาสมัคร นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ หรือเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้อื่นได้
11. ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ
เชื่อไหมว่า การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาตินั้นสามารถช่วยฟื้นฟูและบำบัดโรค รวมถึงช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียด และเสริมสร้างสุขภาพที่ดีเมื่อเราอายุมากขึ้นได้
ดังนั้นถ้าใครอยากมีสุขภาพกายและใจที่ดี ให้ลองพยายามใช้เวลานอกบ้านทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ทำสวน ออกกำลังกาย เข้าสังคม หรือนั่งอย่างสงบ การเชื่อมต่อกับโลกธรรมชาติจะทำให้จิตใจและจิตวิญญาณของเราสงบลง หากใครไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ก็ให้นำธรรมชาติเข้ามาในบ้าน ก็คือการปลูกพืช ดอกไม้ สมุนไพรในสวน และเปิดหน้าต่างให้แสงธรรมชาติเข้าบ้าน
12. ขอบคุณทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
การที่เราจะสูงวัยไปเป็นอย่างดีได้ เราต้องทำให้ตัวเองรู้สึกเหมือนได้รับของขวัญในทุกๆ วัน ซึ่งเราสามารถทำได้โดยเริ่มจากการฝึกขอบคุณความทรงจำ ประสบการณ์ และคนที่เรารัก พูดง่ายๆ ก็คือให้ขอบคุณทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต พยายามมองให้เห็นความสวยงามรอบตัว และอย่าลืมเฉลิมฉลองกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น
กุญแจสู่ความสุขและสุขภาพที่ดีในบั้นปลายชีวิตคือ การดูแลตัวเองให้ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ แม้ว่าจะต้องใช้ความพยายามบ้างแต่สุดท้ายแล้วมันจะให้ผลที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน จงจำไว้ว่าชีวิตคือของขวัญที่เราต้องทะนุถนอมตลอดทุกช่วงวัย ใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มค่าที่สุดด้วยการใช้ชีวิตพร้อมรักตัวเองไปด้วยอย่างเต็มที่
โฆษณา