23 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ใช้ดอลลาร์ดีตรงไหน? ทำไมประธานาธิบดีอาร์เจนตินาอยากทิ้งเปโซ

ระหว่างหาเสียง ‘ฆาบิเอร์ มิลเลอิ’ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาที่เพิ่งชนะเลือกตั้งมาหมาดๆ ประกาศทิ้งสกุลเงินเปโซหันไปใช้ดอลลาร์ และเลิกยุ่งกับธนาคารกลาง ทั้งหมดนี้เพื่อกำราบเงินเฟ้อ ซึ่งวิธีการของเขามีคนเคยทำมาก่อน
มิลเลอิ คนนอกแวดวงการเมืองผู้มีแนวคิดขวาจัด ตั้งใจจัดการเงินเฟ้อที่พุ่งสูงถึง 140% ส่งผลให้เศรษฐกิจอาร์เจนตินาเข้าสู่วิกฤติร้าวลึก แต่การหันไปใช้เงินดอลลาร์หลายประเทศในละตินอเมริกาเคยทำมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ ด้วยหวังสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจและการเงินมีเสถียรภาพ ที่อาจไม่เกิดขึ้นหากใช้สกุลเงินท้องถิ่นอย่างเดียว
สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมตัวอย่างประเทศในภูมิภาคนี้ที่ใช้เงินดอลลาร์ พร้อมด้วยวิธีการและเหตุผล
📌 เอกวาดอร์
ใช้เงินดอลลาร์ตั้งแต่เดือน มี.ค.2000 หวังแก้วิกฤติธนาคารที่สร้างความเสียหายถึง 5 พันล้รานดอลลาร์ ประชาชนหลายหมื่นคนล้มละลาย ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นรุนแรงส่อเค้าเร่งเงินเฟ้อพุ่งจนฉุดไม่อยู่
เอกวาดอร์ประกาศใช้เงินดอลลาร์หลังวันหยุดธนาคาร พร้อมๆ กับอายัดเงินฝากครึ่งหนึ่งของทั้งหมด มาตรการเร่งด่วนนี้ได้ผล เงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็ว แถมยังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเป็นช่วงๆ คาดว่าปีนี้เงินเฟ้อเอกวาดอร์อยู่ที่ 3.1%
📌 เอลซัลวาดอร์
เงินดอลลาร์กลายเป็นสกุลเงินทางการเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2001 ประธานาธิบดีฟรานซิสโก ฟลอเรส ให้เหตุผลว่า เปลี่ยนเพื่อให้เอลซัลวาดอร์ดึงดูดการค้าการลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น ลดความเสี่ยงเงินอ่อนค่า และเปิดทางให้ธนาคารท้องถิ่นเสนอสินเชื่อได้ดีขึ้น
แต่นักเศรษฐศาสตร์อิสระอย่างซีซาร์ วิลลาโลนา มองว่า การใช้เงินดอลลาร์ส่งผลเสียตามมา ทำให้ค่าครองชีพสูง
“เอลซัลวาดอร์ไม่มีนโยบายการเงิน (ของตนเอง) เพราะเราต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการเงินสหรัฐ”
ปี 2021 เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์อย่างเป็นทางการ ส่วนหนึ่งของนโยบายประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล
ปี 2022 เงินเฟ้อเอลซัลวาดอร์ทะลุ 7.32% แต่คาดว่าปีนี้จะลดลงเหลือ 3.3%
📌 ปานามา
ปานามาใช้ดอลลาร์อย่างเป็นทางการมานานกว่าประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกา ควบคู่กับเงินสกุลท้องถิ่น โดยปานามาใช้ดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 1904 หลังเป็นเอกราชจากโคลอมเบียได้ไม่นาน และเป็นช่วงที่สหรัฐเริ่มขุดคลองปานามา
เงินท้องถิ่นสกุลบัลโบอามีเฉพาะเหรียญกษาปณ์เท่านั้นไม่มีธนบัตร และมีแต่ภาครัฐเท่านั้นที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางบัญชี ส่วนเงินเฟ้อของปานามาปกติปีละไม่ถึง 3%
โฆษณา