21 พ.ย. 2023 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มายาคติตลาดทุน ตอนที่ิ 6: Naked short

ก่อนอื่นขอ disclaimer ตัวใหญ่ๆ ว่า นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว มิใช่ความคิดเห็นขององค์กรแต่อย่างใด ไม่ได้ถูกสั่งมาให้เขียน ไม่ได้ถูกใครสั่งมาให้แก้ตัวแต่อย่างไร
คนทั่วไปในเวลานี้โดนปั่นหัวว่า short sell แย่ และ naked short sell แย่ที่สุด แต่พอผมถามกลับว่า แล้วมันแย่อย่างไรกลับตอบกันไม่ถูก นักข่าว influencer นักลงทุน VI นักปั่นหุ้นบางคนมาบอก ก็เชื่อกันเป็นตุเป็นตะ วันนี้เลยจะมาอธิบายให้ฟังกัน
ก่อนอื่นต้องเข้าใจถึงกระบวนการซื้อขายหุ้นว่า พอเราซื้อขายหุ้น เราไม่ได้จำเป็นต้องส่งมอบหุ้น และเงินทันที แต่เรามีเวลาสองวันทำการในการส่งมอบหุ้นที่เราขาย และส่งมอบเงินในกรณีที่เราซื้อหุ้น
เงินและหุ้นนี้จะมาทำการหักบัญชีกันโดยสำนักหักบัญชี (TCH) โดยบริษัทหลักทรัพย์จะรวบรวมเงิน และหุ้นมาส่งมอบเป็นยอดสุทธิ และสำนักหักบัญชีก็จะคำนวณและโอนยอดสุทธิให้กับบริษัทหลักทรัพย์ให้ การทำแบบนี้เรียกว่า net settlement ซึ่งตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า จะไม่มีใครที่ไม่สามารถส่งมอบได้ตามภาระที่ต้องส่งมอบ
หากมีหุ้นมีเงิน ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปกติ แต่หากไม่มีหุ้นไปส่งมอบ แล้วคนซื้อหุ้นไป จะได้หุ้นไปได้อย่างไร ไม่ใช่ของที่จู่ๆ จะไปเอามาคืนจากที่ไหนก็ได้
2
ดังนั้น หน่วยงานกำกับดูแล จึงได้ห้ามการขายหุ้นโดยที่ไม่มีหุ้นอยู่ในมือ หรือที่เรียกกันติดปากว่า naked short นั่นเอง ตามลำพังถ้ามีบ้าง ไม่มากนัก ไม่ได้มีความเลวร้ายในการทำให้ราคาหุ้นลดต่ำลงไปมากกว่าการขายชอร์ตแบบปกติ หรือการขายหุ้นแบบปกติแต่อย่างไรเลย
1
แต่ด้วยความที่เราถูกปั่นหัวกันว่ามันแย่เสียจนไม่ต่างกับยาเสพติดก็ตามที วันนี้ ตลท. และ ก.ล.ต. กลับถูกเป็นเป้าเหมือนตำรวจ ที่ชาวบ้านบ่นว่ามีปัญหายาเสพติดมากมาย ทำไมไม่จับ พอจับได้ ก็บอกว่าเห็นมั้ย มีปัญหาเยอะแยะเลย พอจับไม่ได้ ก็บอกว่าไม่มีประสิทธิภาพ
ความแตกต่างอยู่ตรงที่ ตลท. มีกลไกในการให้บริษัทหลักทรัพย์รายงานฐานะการถือครองหุ้นของลูกค้ามาให้ และในระหว่างการซื้อขาย ตลท. มีระบบในการพันยอดเพื่อตรวจสอบสถานะในระดับรายการว่ามีการชายชอร์ตหรือไม่ และผู้ขายระบุ flag ในการขายชอร์ตถูกต้องหรือไม่ และบริษัทหลักทรัพย์มีหน้าที่ในการไปตรวจสอบลูกค้าอีกทีว่าทำถูกต้องไหม
1
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ทำผิด ตลท. ก็จะมีการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งก็พอมีเคสอยู่บ้าง ไม่ใช่ว่าไม่มีเสียเลย ซึ่งหลายครั้งเกิดจากความผิดพลาดในการดำเนินงาน ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ มากกว่าที่จะเป็นการพยายามทำ naked short จริงๆ
1
และถ้าในวันที่ส่งมอบ บริษัทหลักทรัพย์ไม่มีหุ้นมาส่งมอบจริง ก็เป็นอีกกลไกหนึ่งที่ ตลท. และ TCH จะมาจับ “โป๊ะ” คนที่เขาทำผิดได้อีกช่องทางหนึ่ง และมีค่าปรับ และดอกเบี้ยในการกู้ยืมที่ค่อนข้างแพง สำหรับคนที่ไม่สามารถส่งมอบได้ตามภาระที่มี
พูดไปแล้ว จะหาว่า ignore ปัญหา แต่ naked short วันนี้ถูกทำให้เหมือน “ผี” ที่ “ช่องส่องผี” บอกว่า มี นั่นไง ผี นี่ไง ผี แต่ไม่เคยจับได้ตัวเป็นๆ แล้วพอ “หมอผี” บอกว่า ไม่มี ก็ไม่มีใครเชื่อ หาว่า “หมอผี” ไร้ความสามารถ
1
ยิ่งพูดอาจจะยิ่งดูเหมือน ผมเป็น ghostbuster ที่บอกว่า Casper เป็นผีน่ารักไม่น่ากลัว หรือไม่มีผีจริง แต่ถ้ามีใครมีหลักฐานที่บ่งชี้ พฤติกรรม naked short ได้จริง ผมเชื่อว่า ตลท. ก็พร้อมจัดการทันที แต่ ตลท. ก็ไม่ได้รอให้มีคนแจ้ง แต่มีขั้นตอนในการให้ผู้เกี่ยวข้องรายงานข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1
ตอนนี้ยาวมากแล้ว เดี๋ยวมาต่อที่ว่า การทำ naked short กับ short มีความแตกต่างกันอย่างไรในเชิงต้นทุนกันบ้างครับ
โฆษณา