23 พ.ย. 2023 เวลา 13:24 • อาหาร
桔梗 Kikyo

桔梗 | เขาเรียกเราว่า ..ร้านลับ

" Foodland สาขาพัฒน์พงษ์ จะเห็นอาคารจอดรถด้านข้าง ให้เดินขึ้นมาบนอาคารจอดรถ จะเจอร้านค่ะ Bangkok, Thailand " ..ข้อความที่เป็นลายแทงของทางร้านที่ใช้แนะนำเส้นทางไปยังร้านที่ใครๆ ต่างเรียกเขาว่า ..ร้านลับ ร้านหนึ่งที่เก่าแก่ในกรุงเทพฯ ที่เปิดมาแล้ว 40 ปี
ความอร่อยส่งกลิ่นกระจายไปถึงเหล่านักชิม และผู้ที่หลงใหลอาหารปิ้งย่าง คุณลุงโอตะ เจ้าของร้านชาวญี่ปุ่นจากจังหวัดนีงาตะ ( Niigata ) ณ คิเคียว ยากิโทริ ( Kikyo Yakitori Restaurant ) กำลังเริ่มต้นพาเราท่องแดนอาทิตย์อุทัย
ความชำนาญในการย่างที่ไม่ใช่แค่ความร้อนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีส่วนผสมของคำว่า ..ประสบการณ์
เนื้อนุ่มๆ ที่เคลือบด้วยน้ำซอสฯ และกลิ่นปิ้งย่าง ..สุโก้ยยยยยย ( Nikukushi / Chicken Meat )
ต้นหอมญี่ปุ่นแทรกระหว่างเนื้อไก่ ย่างความสุกได้กำลังดี อีกเมนูที่ไม่ควรพลาด ( Negima / C.Meat with onions )
ยากิโทริ ( Yakitori ) หรือไก่ย่างประจำชาติญี่ปุ่น มาจากคำญี่ปุ่น 2 คำผสมกัน นั่นคือคำว่า "ยากิ" ที่แปลว่า ย่าง และคำว่า "โทริ" ที่แปลว่า ไก่ ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดขายแบบแผงลอยหรือเป็นร้าน หรือเป็นหนึ่งในเมนูของร้านอิซากายะ ( ร้านเหล้าญี่ปุ่น )
ส่วนต้นกำเนิดของยากิโทริในแบบที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงยุคเอโดะ ( Edo ค.ศ.1603 – 1868 ) มีบันทึกสูตรการทำไก่ย่างเสียบไม้ช่วงปี ค.ศ. 1682 และต่อมาในยุคเมจิ ( Meiji ค.ศ.1868 – 1912 ) เริ่มมีการตั้งร้านเปิดขายยากิโทริแบบแผงลอยเกิดขึ้น ที่ใช้เนื้อไก่รวมถึงเครื่องใน เพื่อนำมาย่าง และเริ่มมีการใช้เนื้อวัว เนื้อหมู มาย่างเช่นกัน แต่ยังคงเรียกอาหารแบบนี้ว่า “ ยากิโทริ “
ตัวอย่างส่วนประกอบซอสยากิโทริ 

น้ำตาล, โชยุ, 
มิริน (เหล้าหวานญี่ปุ่น), 
เหล้าสาเกสำหรับทำอาหาร
เสมือนนั่งในร้านแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น
ความพิถีพิถันของการปรุงรสชาติอาหาร เป็นหนึ่งในอุปนิสัยของคนญี่ปุ่น ที่เคยได้ยินมาว่า " หากร้านไหนรสชาติไม่ดีจริง และไม่เป็นที่ยอมรับของคนส่วนมากในประเทศญี่ปุ่น ก็เปิดร้านได้ไม่เกิน 1 เดือน " ..อาจเป็นเรื่องที่ไม่ต้องแปลกใจเมื่อเดินทางไปญี่ปุ่น แล้วได้พบกับร้านอาหารที่มีรสชาติดี และการตกแต่งจานอาหารที่สวยงาม ร่วมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่สร้างความประทับใจจึงกลายเป็นเรื่องน่าจำจดได้ไม่ยาก
กลิ่นไอหนึ่งของชาวอาทิตย์อุทัยที่ยังคงดำเนิน ..ต่อไป
โฆษณา