22 พ.ย. 2023 เวลา 14:04 • การศึกษา

ทำโปรไฟล์วัยทีน

ที่หายไปหลายเดือนเพราะนอกจากจะทำงานกับผู้บริหารตามที่เห็นได้ในเพจ Image Matters Asia รวมทั้งไปสอนที่เวียดนามแล้ว ยังวุ่นมากกับการทำ Teen's Profile หรือโปร์ไฟล์นิสัยการตัดสินใจให้กับวัยทีน ตอนนี้เลยเป็นโอกาสเหมาะที่จะเปิดรับการทำโปร์ไฟล์ให้น้องๆในวัยตั้งแต่ 15 ถึง 20 ปีอย่างเป็นทางการค่ะ
"จะปล่อยได้อย่างไรถ้าไม่รู้ว่าตัดสินใจอย่างไร” เป็นคำพูดที่ถูกต้องมาก
การเข้าสู่สัยรุ่น เป็นช่วง Critical Period ช่วงที่สองของเด็กหลังจากที่ช่วงแรกคือวัยทองเด็ก หรือช่วง 2 ขวบ ทั้งสองช่วงเวลาเด็กต้องปรับตัวรับมือกับฮอร์โมนและอารมณ์ แต่ในช่วงที่เข้าสู่วัยรุ่นนั้นการใช้สมองจะแตกต่างจากวัยเด็ก เพราะจะเปลี่ยนมาใช้ Social Brain มากขึ้น โดยที่ Social Brain นี้ทำให้เด็กที่กำลังเข้าสูวัยรุ่นนั้น
❎ แคร์มากว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับตัวเอง
❎ แคร์มากเรื่องน่าตาและภาพลักษณ์
❎ แคร์มากเรื่องการเป็นที่ยอมรับ
❌❌ และที่แคร์น้อยที่สุดคือพ่อแม่ (ซึ่งเป็นธรรมชาติของเด็กในวัยนี้)
พ่อแม่ทุกคนก็จะต้องเรียนรู้กับการปรับตัวรับมือกับวัยที่เปลี่ยนไปของลูก ต้องพยายามทำความเข้าใจมากขึ้น ใจเย็นมากขึ้น และที่สำคัญต้องปล่อยมากขึ้น แต่สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องการจะรู้ก่อนที่จะปล่อยลูกคือในการตัดสินใจทำอะไรซักอย่างของลูกนั้น
🔆 รอบคอบ หาข้อมูลเป็นหรือไม่
🔆 ตัดสินหรือวิเคราะห์เป็นหรือไม่ว่าอะไรเสี่ยง ไม่เสี่ยง
🔆 มีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะทำอะไรให้สำเร็จหรือไม่
🔆 มีความคิดเป็นของตัวเอง สามารถโต้แย้ง ยืนกรานในสิ่งที่เชื่อมั่นหรือไม่
🔆 รู้จักการฉวยโอกาสในการลงมือทำให้ได้สิ่งที่ต้องการหรือไม่
🔆 คาดคะเนผลของการกระทำเป็นหรือไม่
🔆 เปลี่ยนแผนการเมื่อสิ่งที่ทำไม่ได้รับผลตามที่ต้องการหรือไม่
🔆 สามารถเข้ากลุ่ม ทำงานร่วมกับเพื่อนฝูงได้หรือไม่
🔆 และสุดท้ายสามารถรับมือกับการตัดสินใจหลายๆเรื่องพร้อมกันหรือไม่
ความสามารถเหล่านี้นอกจากจะเป็นพื้นฐานให้พ่อแม่ไว้วางใจเรื่องการเข้าสังคม การเลือกคบเพื่อน และการดูแลตัวเองในสถานการณ์ต่างๆแล้ว ยังสำคัญมากในการเลือกเรียน เพราะคุณสมบัติหลายๆอย่างที่กล่าวมาข้างบนจะส่งผลต่อความสำเร็จในการศึกษาด้วย
📥 อยากเข้าใจนิสัยการตัดสินใจของลูกวัยทีน ติดต่อทำ Teen’s Profile ได้ทาง Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิ้งค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา