23 พ.ย. 2023 เวลา 06:53 • ปรัชญา
เรื่องหนึ่งที่เราเกิดมาได้พบร่องรอยของศาสนา ที่เป็นร่องรอยของผู้ที่เกิดมา เพื่อสะสม บำเพ็ญในคำว่า ทานบุญกุศลบารมี เพื่อให้พ้นจากคำว่า เวรกรรม ..ทำกายที่มีกรรม ทำให้เป็นกายบุญ มำให้กายเป็นการบารมี ไปจนถึงทั้งกายเป็นบุญบารมี จิตมีธรรม
เรามาดูรูป ข้างล่างนี้ ภาพนี้ เป็นภาพของมวลกระดูก ที่พระที่เรานับถือ แปรสภาพเป็นเหมือนสำลี ..สีขาวบริสุทธิ์ สะอาดสะอ้านมาก เราถามพระที่เรานับถือ ท่านบอกว่า เรื่องอัฐิที่แปรสภาพ ให้เห็นนั้นเพื่อเป็นขวัญกำใจ ในการประพฤติปฏิบัติ แล้วไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนที่นำอัฐิของท่านไป
ที่เอาภาพ มาให้ดู ก็เพื่อที่จะย้อนกลับมาในเรื่อง การประพฤติปฏิบัติ การประพฤติที่จิตอยู่กับพระ ลมหายใจที่ภาวนา ด้วยคำว่าพุทโธ ..จิตระลึกถึงเรือนกานของคุณบิดามารดาที่อาศัย นำกายนี้ มาเดินอยู่ในคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เกิดในคำว่า กายบุญ กายบารมี เกิดขึ้น ..สิ่งที่มีการภาวนาพุทโธ ..กำกับ จนจิตนั่นเป็นจิตของพระ มีอณูเล็กๆ เกิดขึ้นเค้าเรียกว่าเป็นแสงของธรรมแสงอโนมา เข้าไปฟอกกาย ฟอกธาตุ ที่สกปรกเลอะเทอะ เป็นสีดำ สี้น้ำตาล ..ฟอกธาตุนั่นให้บริสุทธิ์ผุดผ่องเกิดขึ้น
คราวนี้ เรามาดูชีวิตของเรานั้น เราก็ใช้อารมณ์ มีอารมนึกคิดตลอดเวลาเกิดเรื่องในเรือนกาย โดยที่เรา ไม่รู้เลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเรือนกาย เป็นอารมณ์นึกคิด เป็นการใช้กายวาจาใจ ไปกระทำเรื่องต่างๆ มันเกิดมีการ เก็บบันทึกสะสมกรรมเกิดขึ้น โดยเราไม่รู้ตัว มันเก็บบันทึกสะสมเข้า แล้วนำเอาไปสร้างกรรม
เหมือนกับการเรียนรู้อะไรต่างๆ เราเรียนรู้เอาไปทำอะไร เอาไปทำหากิน มีอารมณ์ต่างๆเกิด ไม่พอใจ พอใจ มีความโลภความเกลียว วิตกวิจารณญาณ์ ชิงดีชิงดีชิงเด่น แก่งแย่ง ..มีอะไรมาก ไปชอบรูปสวยรูปงาม ..ไปกินเหล้าเมายา ไปทำให้กายมันมีมายาจะได้หลงใหลมึนเมาขาดสติ สิ่งเหล่านี้มันล้วนเป็นกรรมเกิดขึ้นมาสะสมเพิ่มพูนไปเรื่อย ไปจนวันตาย
คราวนี้ เมื่อเริ่มระแคะระคาย ว่าตัวเรานั้นมีแต่กรรม เราก็นำกายนี้มาสร้างให่เป็นบุญกุศลเกิดขึ้น สร้างกิริยาดีๆขึ้นมา นำกายที่มีกรรม มาสวดมนต์ สักการะบูชา จิตที่มีคุณธรรม จิตที่มีธรรม จนสามารถผ่านพ้นทุกข์ไปได้ไม่ต้องกลับมาเกิด เกิดทีไร มันก็มีทุกข์
การที่เราประพฤติปฏิบัติธรรมขึ้นมา สร้างบุญกุศลบารมีให่เกิดขึ้นมา ..เราก็จะมีกายที่ผ่านพ้นอุปสรรคที่เกิดขึนในกาย ด้วยคำว่าบุญกุศล ความเจ็บปวด ปวดหัวเวียนหัว ไข้หวัดก็ไม่ค่อยเกิดขึ้น กรรมเบาก็ผ่านพ้นไปได้ กรรมใหญ่ก็กลับกายเป็นเบา กายเราก็มีสุขภาพแข็งแรง จิตใจก็เข้มแข็งขึ้นมา ความวุ่นวายของอารมณ์ก็มีน้อยลงไป.ด้วยการประพฤติปฏิบัติธรรม ตามรอยองพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เมื่อเราสะสมบุญกุศลมากขึ้นๆ ..กายที่เป็นกายกรรม ..ก็จะเกิดเป็นกายของบุญ กายของเทพอินทร์พรหม .นั่นก็คือ เรื่องของการสร้างกายให้เป็นกายบุญ เมื่อจิตออกจากสังขารที่ใช้ปัจจุบัน เราก็มีกายบุญเป็นที่พักอาศัยของจิต เมื่อพักจิตในสถานที่ ที่มีความสุข ก็สามารถที่จะไปเกิดในกายมนุษย์มีพ่อแม่เป็นมนุษย์ เพื่อสะสมบุญกุศลบารมีต่อไป ..เกิดมาสะสมเป็นชาติไป จนกว่า หมดเหตุที่ต้องเกิด หมดความยึดถืออะไรต่างๆ จิตบริสุทธิ์เป็นแก้วรัตนะ
เรื่องคำว่าทุกข์นั้นพูดกันง่าย ..แต่เราก็ทำกายทำจิต เข้าไปไม่ถึง..ทุกข์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร องค์พระสิทธัตถะ ..ท่านก็รู้จักตั้งแต่ก่อนหนีจากเวียงวัง แล้วท่านก็ ..หนีเข้าไป ..ไปทำความรู้จักทุกข์ที่แท้จริงของจิต..ชำระสะสางจิต..เพื่อยุติการเกิด
ส่วนจิตของเราเป็นจิตดวงน้อยๆ เราเห็นร่องรอยของพระที่ท่านได้กระทำจนจิตท่านหลุดพ้น เราก็นำมากระทำ ให้เกิดขึ้น สร้างบุญกุศลบารมี ทำบุญทำทาน ไว้ในศาสนา ..เราก็ทำไป ..ทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร ..ให้เกิดเป็นอโหสิกรรม ปฏิบัติธรรม ..ก็เพื่อทำให้พระแม่ทั้งสี่ แม่พระธรณี แม่พระคงคา แม่พระเพลิง แม่พระพาย แม่พระโพสพ อนุโมทนา อโหสิกรรม ตัวเวรตัดกรรมที่บันทึกอยู่ในธาตุทั้งสี่นั้นออกไป
เมื่อ..เราก็กระทำเป็นนิจสิน จิตเราก็ขยับขยายโตขึ้นมา รู้จักอารมณ์กรรม รู้จักอารมณ์ แล้วก็ละอารมณ์นั้นไปไม่นำมาใช้ ..เราก็เพียรประคับประคอง กายวาจาใจของเรา ด้วยสติสัมปชัญญะ รักษากายให้มีกุศล รักษาจิตให้เดินในเหตุผลของธรรม กายเป็นบุญ จิตมีธรรม กายมีบุญหล่อเลี้ยง จิตมีธรรมหล่อเลี้ยง กายก็เป็นสุข จิตก็เป็นสุข ไม่มีอารมณ์อะไรรบกวนให้วุ่นวาย ไม่มีห่วงให้ยึดถึด ให้เกิดเป็นอารมณ์กรรม .จิตก็มีความสุขสงบ เป็นสุขของธรรมเกิดขึ้น ด้วยการประพฤติปฏิบัติธรรม
เรื่องราวของอัฐิ..ที่มีการแปรเปลี่ยนอะไรนั้น ..ไม่ได้บ่งบอกว่าจะบรรลุธรรม เป็นพระอริยะเจ้า ผู้ที่ที่ท่องคาถาอาคม ก็ทำให้กระดูกนั้นเปลี่ยนแปลงได้ ..แต่จิตนั่นตกนรก
โฆษณา