25 พ.ย. 2023 เวลา 09:07 • ความงาม
The Venisia Clinic Central Mahachai

ว่าด้วยเรื่องของ “เรตินอล”

หน้าใส ผิวดี ไม่อยากมีริ้วรอย สิ่งสำคัญที่ทำให้ด่านแรกแห่งความประทับใจ
ก่อนหน้านี้มีหลายกระแสในโซเชียลมีเดียให้ลงวิตามินซี ก่อนลงครีม เผื่อให้ผิวผลัดเซลล์ เผยความกระจ่างใส ปัจจุบัน ตื่นตัวมากๆ เลย สำหรับ “เรตินอล” ทีนี้เคยสงสัยไม๊ว่า แล้ว วิตามินซี กับ เรตินอ มีความเหมือนหรือต่างกันยังไง ทำไมต้องแยกใช้ หรือ มีกระแสการใช้ในระยะเวลาที่ต่างกัน
วิตามิน ซี Vic C
วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก โดยมากจะอยู่ในอาหาร ผัก ผลไม้รสเปรี้ยว และได้ถูกนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ครีมบำรุง สกินแคร์ ซึ่งประโยชน์จะช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึกเพราะในวิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) สูง สารตัวนี้จะช่วยลดการอักเสบ ให้ผิวชุ่มชื่น ปรับสมดุลในผิว ลดเลือนริ้วรอย กระตุ้นสร้างคอนลาเจน ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ พูดง่ายๆ ก็คือให้ผิวเปร่งปรั่งกระจ่างใสขึ้น
เรตินอล (Ratinol)
เด่นเรื่องการผลัดเซลล์ผิว ให้ผิวเรียบเนียน ลดการอุดตันกระชับรูขุมขน ลดรอยดำรอยแดง ความหมองคล้ำจากแดด เรตินอลค่อนข้างมีความรุนแรงต่อผิว ไม่แพ้วิตามินซี ดังนั้น การเลือกใช้ก็ควรพึงระวังการออกแดดเ่นเดียวกัน ในบางรายอาจมีการแพ้ กระตุ้นให้หน้าลอก แดง ได้
ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุง หรือสกินแคร์แบบไหน หากต้องการให้ผิวกระจ่างใส รูขุมขนกระชับ ลดริ้วรอยร่องตื้นต่างๆ ก็ควรเช็คสภาพผิวให้ดี ว่าเราสามารถใช้ได้หรือไม่ หากไม่แน่ใจ การขอคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังทั้งในโรงพยาบาลและคลินิกความงามที่ได้มาตรฐาน
โฆษณา