25 พ.ย. 2023 เวลา 09:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เอะอะ ก็โรบอต

หลังๆ มานี้มีข่าวโยนให้หุ้นตกเป็นปัญหาของการมี Robot, HFT, ต่างประเทศ, short sell, naked short ให้มั่ววุ่นวายไปหมด ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นความจริงเลย
การที่ราคาหุ้นตกเป็นปัญหาจากผลการดำเนินงานที่แย่ลงต่างหาก ขนาดบทความในสื่อหนังสือพิมพ์กลับเชื่อมโยงกับเรื่องเหล่านั้น ทั้งๆ ที่พูดถึงว่าหุ้นดังกล่าวมีผลการดำเนินงานที่แย่ กำไรน้อยกว่าที่คาด เงินปันผลที่ไม่จ่าย P/E ratio ที่สูงลิ่ว และอนาคตเองก็ดูไม่สดใสอย่างที่คิด การที่หุ้นราคาลดลงไม่ควรเป็นเรื่องผิดปกติ แต่กลับโทษว่าเป็นปัญหาของ Robot
คนที่อ่านแต่หัวพาดข่าว ก็แชร์กันโดยความต้องการลึก ๆ ที่จะโทษผีโทษสางโทษนางไม้ มากกว่าจะมาดูว่าราคาหุ้นบางตัวสูงกว่ามูลค่าพื้นฐานหรือไม่ เราจึงควรช่วยกันให้วิจารณญาณให้มาก ก่อนที่จะแชร์เรื่องราวดังกล่าว โดยไม่เข้าใจโครงสร้างปัญหาอย่างแท้จริง
ส่วนหนึ่งในปัญหาของสื่อโชเชียลในปัจจุบัน ก็คือ การที่สื่อจำนวนมากกลับพยายามพาดหัวข่าว หรือแม้แต่เขียนเนื้อข่าวให้ตอบสนองสิ่งที่คนต้องการจะได้ยิน มากกว่าที่จะเขียนข่าวให้ตรงกับข้อเท็จจริง เพื่อให้คนกดไลค์ กดแชร์ ให้ได้เป้า ได้ค่าโฆษณา มากกว่าที่จะปฏิบัติตามจรรยาบรรณของการเป็นนักข่าวที่ดี ทำให้ในปัจจุบันมีข่าวปลอม หรือบิดเบือนจากข้อเท็จจริงจำนวนมาก
1
คนเราจึงควรคิด วิเคราะห์ และแยกแยะให้ดี ว่าสื่อใดเชื่อได้ สื่อใดเชื่อไม่ได้ และเลิกสนใจ และให้ค่ากับสื่อที่ไม่ดีครับ
ตัวอย่างข่าวที่วิเคราะห์กันอย่างไม่ถูกต้อง
โฆษณา