26 พ.ย. 2023 เวลา 13:13 • ข่าว

สาเหตุที่ "คนพม่า" พูดอังกฤษเก่งกว่า "คนไทย"

ก็ถูกแล้วที่ภาษาอังกฤษของคนไทยด้อยกว่าพม่า กัมพูชา เวียดนาม รวมถึงสิงคโปร์ เพราะประเทศเราไม่เคยจริงจังกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมาเลยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ ล้มเหลวทั้งระบบตั้งแต่ข้างบนลงมาข้างล่าง
1
ที่กล้าพูดว่าไม่จริงจัง เพราะโรงเรียนสังกัดรัฐบาลเราเพิ่งจะเริ่มปรับให้มีครูชาวต่างชาติ เจ้าของภาษาที่เป็น "ฝรั่ง" จริงๆ มาสอนนักเรียนห้องธรรมดา นอกหลักสูตร EP และ Inter เมื่อไม่เกิน 10-20 ปีมานี้เอง
1
สมัยก่อนถึงมีก็มีแต่ครูฟิลิปปินส์ ไม่ได้บอกว่าครูฟิลิปปินส์ไม่ดีนะ แต่คนกลุ่มนี้เขาอยู่ไทยมานานจนพูดไทยคล่อง และหลายๆคนบางทีก็เลือกพูดภาษาไทยกับเด็กแทนภาษาอังกฤษในห้องเรียนอยู่แล้ว เพราะเด็กหลายๆคนไม่มีพื้นฐานมาก็ต้องอะลุ่มอะหล่วย (อันนี้คือฟังจากที่ครูๆเขา feedback มาให้นะ)
แล้วอีกอย่าง พูดถึงเรื่องบุคลากร ครูคนไทยที่สอนภาษาอังกฤษหลายคนเป็นข้าราชการที่ไม่มีศักยภาพด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ บางคนไม่ได้จบตรงสายเมเจอร์ Eng หรือหลักสูตรประเภท TESOL มา (Teaching English to Speakers of Other Languages)
เขาก็สอนได้แค่งูๆปลาๆ สำเนียงไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าแกรมมาร์ก็ไม่แม่น แล้วมาสอนออกเสียงผิดๆถูกๆน่ะพังแน่นอน ออกเสียงผิด Vegetable อ่านว่า "วีเก็ตเทเบิ้น" ไม่ได้นะ
3
แล้วพอทางกระทรวงออกข้อสอบภาษาอังกฤษยากๆให้มันคัดคน คัดบุคลากร คัดคนจะมาเป็นข้าราชการหน่อยก็ไม่ได้ โวยวายอีก จำได้ไหม มีอยู่ปีนึง ข้อสอบ กพ. ภาคภาษาอังกฤษ ทำข้อสอบไม่ได้ ออกมาบ่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง
3
พอจะตั้งกฎเกณฑ์เอา TOEIC สัก 600-700 คะแนนง่ายๆ มีหลายคอมเม้นต์ไปต่อรองบอก "ขอปรับเกณฑ์ลงมาสักเป็น 300-400 คะแนนได้ไหม?" บ้าหรือเปล่า มันน่าอายไหมมาถามแบบนี้
6
คนจะเป็นครูภาษาอังกฤษ TOEIC ทำได้ไม่เกิน 400 มันทุเรศมากนะบอกเลย เหมือนทำข้อสอบIELTS ได้ 3 คะแนนอะ คุณคิดว่ามันสมควรไหม จบเอกภาษาอังกฤษมาแต่ทำได้แค่นั้น การศึกษามีปัญหาแค่ไหน
3
อีกอย่างคือ การเหยียดการหมั่นไส้กันเองของคนไทยหลายๆคนเวลาเห็นคนอื่นพูดภาษาอังกฤษชอบล้อเลียนกัน บางคนพูดภาษาอังกฤษติดสำเนียงไทย ก็ไปชี้หน้าล้อเขาว่า "สำเนียงเมียเช่า" "สำเนียงเมียฝรั่ง" บ้าง
1
พอคนไทยบางคนพูดภาษาอังกฤษชัดสำเนียงอเมริกัน สำเนียงบริติช ก็ยังมีคนหมั่นไส้ไปว่าเขา "ดัดจริต" บ้าง "ปลอม" บ้าง ทั้งๆที่มันแค่เรื่องสำเนียง คนพูดอังกฤษสำเนียงเมียเช่า คือ เขาเก่งนะ เขาสื่อสารกับฝรั่งรู้เรื่องละกัน
"I and food, we come home together" (แปลว่า "ขอห่ออาหารใส่กล่องกลับไปกินต่อที่บ้านนะ") อะ เคยเห็น Meme นี้ไหม? มันตลกมากเลยผมชอบมาก มันสะท้อนถึงการเอาตัวรอด (อันนี้นอกเรื่องละ)
1
สังคมคนไทยอะชอบ judge กันเอง เอาจริงๆมันต้องส่งเสริมสนับสนุนกันตั้งแต่ระดับ Micro แบบนี้เลย เพื่อนกัน เห็นเพื่อนหัดพูดภาษาอังกฤษก็อย่าไปล้อเลียนเขา ช่วยกันได้ก็ต้องช่วย
1
ข้างบนระดับบริหารก็เหมือนกัน ปรับระบบการเรียนการสอนซะให้มันไวๆ ไม่ใช่ปรับแค่ในแผน หรือในนโยบาย แต่ตัวบุคลากรไม่ได้พัฒนา เลิกได้แล้วนะไอ้แบบนี้ มันเสียศักยภาพการแข่งขัน ทำให้เด็กนักเรียนเราแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ ซึ่งก็ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจและขีดความสามารถทางบุคลากรของประเทศในอนาคตอีก
2
ปัญหาเรื่องนี้ต้องแก้กันยาวๆครับ เห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็มาคอมเมนต์คุยกันได้
#ภาษาอังกฤษ #นายกรัฐมนตรี #เศรษฐา #การศึกษา #การเมือง #เพื่อไทย #ข่าวการเมือง #เศรษฐกิจ
โฆษณา