26 พ.ย. 2023 เวลา 20:27 • ปรัชญา

ความเชื่อของผู้คน

อย่าด้อยค่าความเชื่อของผู้อื่น เพราะเพียงแค่เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งนั้น หากแต่ควรมองว่าบางสิ่งมันไม่ถูกต้องและคงรได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม ในอดีตคนเรามีชีวิตอยู่ได้ด้วยการมีความเชื่อเป็นพื้นฐานทางจิตใจและเป็นที่ยึดมั่นในจิตใจ ยึดเหนี่ยวทางความคิด หากมองในแง่ของความเป็นจริงวันนี้กับเมื่อวานก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น อดีตกับปัจจุบันย่อมแตกต่างกัน ในเวลาที่ไม่มีอะไรมายึดโยงเข้ากับชีวิต ผู้คนจึงต้องแสวงหาหลักในการมีชีวิตต่อไป
หากมองในแง่ของความเป็นจริง วันนี้กับเมื่อวานก็ไม่เหมือนกัน
ดารารัตน์
คำสอนของศาสนาที่หลากหลายมีความเชื่อที่แตกต่างกัน นั้นไม่ควรถูกด้อยค่าเพราะเราเห็นต่างกับสิ่งนั้น ควรมองเป็นประเด็นที่ควรแก้ไขมากกว่า ในส่วนของตัวเราที่มีความเข้าใจในหลักคำสอนของศาสนาพุทธ เพราะถูกปลูกฝังให้เข้าใจ และในบางครั้งอาจจะมองหลักคำสอนของศาสนาอื่นๆ มีความแปลกแต่นั้นเป็นปกติ เพราะเราไม่ได้มีความเข้าใจในความเชื่อที่ซึ่งต้องถูกปลูกฝัง แต่ทั้งนี้เราไม่รู้สึกว่าต้องด้อยค่าความคิดของใครเลยสักนิดในแง่ของความเชื่อทางหลักศาสนา เพียงบางเรื่องเท่านั้นที่ควรต้องมีการปรับแก้ให้ถูกต้อง
ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่แนวทางนั้นถูกไหม นั้นเป็นเรื่องหนึ่ง ในอดีตสำหรับเราที่มองและเชื่อในหลักการสอนของศาสนาพุทธ ทำให้กลัวการทำบาปและอยากทำความดี แต่ในปัจจุบันเรามองศาสนาโดยความเข้าใจของตนเอง อาจจะไม่มีนรกหรือสวรรค์ การตายจากลาอาจเป็นเพียงการนอนหลับไปเฉยๆ และดวงจิตของเราหายไปตลอดกาล การทำความดีอาจเป็นเพียง การกระทำที่ไม่ทำร้ายใคร ไม่จำเป็นต้องรักแมว ขอแค่ไม่ทำร้ายมัน
เพราะกรรมนั้นเกิดจากการกระทำ กรรมจะทำงานก็ต่อเมื่อผู้คนนั้นเกิดความสำนึกผิดในการกระทำและความรู้สึกนั้นจะติดไปตลอดในใจ ในวันนี้เรายังอายุน้อย แม้จะไม่เข้าใจโลกทั้งหมด แต่ไม่ได้ปฏิเสธการรับรู้และเข้าใจความเป็นจริงที่ต้องเป็นไป มองเรื่องความตาย เป็นเรื่องที่ไม่อยากรับรู้ว่าใครหรือเราต้องหายไป เพราะยังใช้เวลาไม่คุ้มค่ากับการได้อยู่ด้วยกัน
โฆษณา