27 พ.ย. 2023 เวลา 05:40 • ข่าวรอบโลก

สาธารณสุขมาเลเซียประกาศ “ลงดาบ” เอาผิดผู้เสิร์ฟ “Kopi Joss” กาแฟใส่ถ่านติดไฟ

มีโทษสูงสุดถึงจำคุก
การเติมก้อนถ่านไม้ขณะติดไฟร้อนสีแดงลงไปในกาแฟกำลังเป็นเทรนด์ในมาเลเซียช่วงนี้ มีการพูดถึงกันบนโซเชียลมีเดียของมาเลเซีย ซึ่งแท้จริงแล้วถือว่ามีความผิดภายใต้กฎระเบียบด้านอาหารของมาเลเซียปี 1985
26 พฤศจิกายน 2023 (Bernama) กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารที่ถูกตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเสิร์ฟเมนูที่เรียกว่า “Kopi Joss” หรือกาแฟใส่ถ่านไม้ร้อนอาจถูกดำเนินคดีโดยถูกปรับสูงสุด 10,000 ริงกิต (ประมาณ 75,000 บาท) หรือมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี
1
“กาแฟพร้อมดื่มอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ 269A ของกฎระเบียบด้านอาหารแห่งมาเลเซียปี 1985 ซึ่งอนุญาตให้เติมน้ำตาล เดกซ์โทรส กลูโคสหรือน้ำผึ้ง นม ครีม ส่วนประกอบอาหารที่รับประทานได้อื่นๆ และวัตถุปรุงแต่งรสที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ถ่านไม้ไม่จัดอยู่ในประเภทอาหาร” คำแถลงการณ์ของสาธารณสุขมาเลเซียระบุ
เครดิตภาพ: Youtube - OGS
ไอเดียกาแฟใส่ถ่านไม้ติดไฟทั้งก้อนที่ชื่อว่า Kopi Joss มีต้นกำเนิดจากร้านกาแฟในอินโดนีเซีย ซึ่งตามประวัติแล้วกาแฟที่มารวมร่างกับถ่านชาร์โคล (ในรูปแบบผงถ่านทานได้) เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปี 1960 ผู้ที่คิดสูตรกาแฟผสมผงถ่านแบบนี้บอกว่ามันเป็นกาแฟเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ในการช่วยให้ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
ผู้คิดค้นกาแฟถ่านคนเดียวกันนี่แหละที่เป็นคนคิดกาแฟใส่ถ่านไม้ทั้งก้อนที่เรียกว่า Kopi Joss (ไม่ใช่ผงถ่านแบบทานได้) จริงแล้วเขาต้องการสร้างความแตกต่างให้ร้านกาแฟของเขานั่นแหละ เพราะกาแฟใส่ผงถ่านเพื่อสุขภาพใครก็ทำกันได้เหมือนกันหมด เขาก็เลยนึกคีบถ่านร้อนติดไฟจากเตาหย่อนลงไปในกาแฟทั้งก้อนเลย โดยเขาเชื่อว่าปริมาณคาเฟอีนจะน้อยกว่าสูตรการชงกาแฟแบบปกติเนื่องจากได้ถ่านร้อนๆ มาช่วยดูดซับเอาคาเฟอีนเหล่านั้นออกไปบ้าง
1
คนที่เคยลอง Kopi Joss ที่อินโดนีเซียบอกว่า รสชาติก็เหมือนกับกาแฟธรรมดาทั่วไป ส่วนบางคนยังพูดอีกว่า รสชาติของ Kopi joss เหมือนกับมีคาราเมลบางๆ เคลือบไว้ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่น้ำตาลถูกถ่านไฟร้อนๆ เผาไหม้ให้เกิดกลิ่นหอมกรุ่น และได้รสชาติที่เหมือนมีคาราเมล (น้ำตาลไหม้) เล็กน้อย
2
อ้างอิง: Oddity Central
อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้แสดงความกังวลว่าการบริโภค Kopi Joss อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย รวมถึงอาการท้องอืด ท้องเสีย และไส้ติ่งอักเสบ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียอธิบายว่าถ่านร้อนที่เติมลงในกาแฟโดยตรงนั้นแตกต่างจากถ่านชาร์โคลที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากถ่านชาร์โคลต้องผ่านกระบวนการแปรรูปและทำให้บริสุทธิ์ก่อน ดังนั้นจึงทำให้ปลอดภัยสำหรับการบริโภค
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Nov 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Sprudge>
1
โฆษณา