27 พ.ย. 2023 เวลา 06:09 • ธุรกิจ

GRIT อาวุธลับอันทรงพลัง นำทางสู่ความสำเร็จ

GRIT คืออะไร?
GRIT คือ Passion (ความหลงใหล) + Perseverance (ความอดทน) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญเหล่านี้ในการผลักดันตัวคุณไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้เกิดจากตัวเองอย่างแท้จริงในระยะยาว ซึ่งก็เหมือนกับการเล่นแข่งขันกีฬาที่ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างหนักเป็นเวลานาน เพราะทุกก้าวนั้นสำคัญ และมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนคือ “ชัยชนะ” โดยความหลงใหลในสิ่งที่ทำจะให้พลังและเกิดความมุ่งมั่นเต็มร้อย ในขณะที่ความอดทนจะช่วยให้เราแข็งแกร่งเมื่อเผชิญกับอุปสรรคและความยากลำบาก
เราต้องพัฒนาทักษะและสมรรถภาพของเราเพื่อที่จะตอบสนองต่อทุกก้าวที่สำคัญในการประสบความสำเร็จ เราต้องมีจุดมุ่งหมายท้าทายอย่างที่ชัดเจน นักธุรกิจดังระดับโลกหลายคนก็มี GRIT อยู่ในตัว ยกตัวอย่างเช่น Elon Musk, Bill Gates, Steve Jobs เพราะพวกเขามีพรสวรรค์ที่เรียกว่า GRIT โดยไม่รู้จักคำว่าแพ้ มุ่งมั่นที่จะทำตามเป้าหมายอย่างเดียว จนพวกเขานั้นประสบความสำเร็จในระดับโลกอย่างทุกวันนี้
5 ลักษณะของคนที่มี GRIT มีอะไรบ้าง?
1. ความเพียร (Perseverance)
ความเพียรเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะทำหรือบรรลุสิ่งต่าง ๆ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่คุณสมบัตินี้จะเป็นลักษณะเด่นในบุคคลที่มีความกล้าหาญมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสมดุลในชีวิต การทำงาน การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือการเข้าสู่บทบาทผู้นำ ความพยายามอย่างเต็มที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเติบโตและการพัฒนาตนเอง หากไม่มีคุณสมบัติข้อนี้ ก็มักจะท้อจนล้มเลิกเสียก่อนที่จะทุ่มเททำงานหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั่นเอง
ความเพียรส่งผลให้เราสามารถดำเนินต่อไปแม้ว่าจะมีความลำบากหรืออุปสรรค และช่วยให้เรามีความมั่นคงและมั่นใจในความสามารถของตัวเองในการเอาชนะอุปสรรค ความเพียรเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา GRIT และความสำเร็จในทางที่ต้องการ
2. ความยืดหยุ่น (Resilience)
ความยืดหยุ่นเป็นความสามารถในการปรับตัวและเอาชนะความท้าทายหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในระหว่างการตามหาความสำเร็จของเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ความยืดหยุ่นส่งผลต่อความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิด หรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในระหว่างทางแห่งความสำเร็จ
คนที่มีความยืดหยุ่นสามารถช่วยให้คุณฟื้นตัวจากความล้มเหลวหรือเผชิญกับความท้าทายที่ยากเกินกว่าจะเอาชนะได้ สามารถพัฒนาแผนการลงมือทำใหม่ ปรับปรุงวิธีการ หรือทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ได้เร็วขึ้นซึ่งความยืดหยุ่นเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการเติบโตและประสบความสำเร็จในทางที่ต้องพัฒนาทักษะใหม่เพื่อเติบโตเป็นบุคคลที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
3. ความกล้าหาญ (Courage)
ความกล้าหาญเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้คุณตัดสินใจและต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความกล้าหาญไม่ได้หมายถึงการทำสิ่งมีแต่ความเสี่ยงเท่านั้น แต่เป็นการพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการตามหาความสำเร็จ
ความกล้าหาญอาจแสดงออกในหลายแง่มุม เช่น การเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ไม่คุ้นเคย การเผชิญหน้ากับความกลัวและความไม่แน่นอน การยอมรับความล้มเหลว หรือแม้แต่การตั้งเป้าหมายที่ท้าทายตนเองเพื่อพัฒนาและเติบโต ความกล้าหาญจะช่วยให้คุณเป็นผู้ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดและไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลวหรืออุปสรรค
การมีความกล้าหาญใน GRIT คือการไม่กลัวที่จะพยายามออกมาจากโซนความสบาย และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ความกล้าหาญช่วยเราในการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ฟังก์ชันไม่ดี และสามารถสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการต่อสู้เพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ
4. ความหลงใหล (Passion)
เมื่อเรามีความหลงใหลเราจะมีความตั้งใจและการกระทำที่มุ่งมั่นให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ความหลงใหลช่วยเราในการพัฒนาและดำเนินงานให้สำเร็จ ด้วยความตั้งใจและการมุ่งมั่นที่มาจากความหลงใหล มันช่วยให้เรามีความตั้งใจและพร้อมที่จะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา
อีกทั้งความหลงใหลยังช่วยให้เราค้นพบแรงบันดาลใจและความสุขในการทำงานหรือการพัฒนาตนเอง การมีความหลงใหลที่สูงในเป้าหมายที่ตั้งไว้ จะช่วยให้เราพร้อมที่จะเอาชนะอุปสรรคและการเผชิญหน้ากับความท้าทาย แม้ว่าจะเกิดความล้มเหลวหรืออุปสรรคก็ตาม เรายังคงมีความหลงใหลในการก้าวข้ามและพัฒนาตนเอง
5. มโนธรรม (Conscientiousness)
เป็นการใช้จิตใจและปรัชญาในการต่อสู้เพื่อพัฒนาตนเอง มโนธรรมเป็นค่านิยมหรือหลักการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตนเองและการต่อสู้เพื่อความสำเร็จในชีวิตอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อทำงานที่ดี และปฏิบัติตามกฎ ๆ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากมีความเพียรและความรับผิดชอบ ความคุ้นเคยกับคำมั่นสัญญาและการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ เหตุผลแรกที่ทำให้คุณค่านี้มีความสำคัญอย่างมากเพื่อความสำเร็จในระยะยาวคือความมั่นใจและความกระตือรือร้นในการจัดการกับสิ่งที่ยากลำบาก
การรับผิดชอบและความพยายามเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จึงเป็นลักษณะที่เห็นได้ชัดในผู้ที่มี GRIT นอกจากนี้ ความกระตือรือร้นในการปฏิบัติตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัดเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาตนเองและรับมือกับอุปสรรคในการสร้างความสำเร็จในระยะยาว
สร้าง GRIT ให้เกิดขึ้นในตัวคุณ
1. ท้าทายคำว่าแพ้ ด้วยความกล้าที่เต็มเปี่ยม
ความสำเร็จและความพยายามที่จะพัฒนาตนเองล้วนเกิดจากการมีเป้าหมายที่ชัดเจนและกล้าลงมือทำในเป้าหมายที่มีความท้าทาย สามารถจัดการกับความกลัวและความล้มเหลวของตัวเองได้อย่างมั่นใจ ไม่กลัวความสำเร็จและไม่กลัวความล้มเหลวในหนทางสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาหรือฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง นอกจากนี้ยังควรเติมเนื้อหาเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นความสำเร็จ ดังนี้:
พัฒนาทักษะและความรู้: ความพยายามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองมักจะส่งผลให้เกิดความสำเร็จ ศึกษาหรืออ่านเรื่องใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเติบโต
แก้ไขและปรับปรุง: ยอมรับความผิดพลาดและความล้มเหลวเป็นส่วนประกอบของการเรียนรู้และการพัฒนา สามารถใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาในการปรับปรุงและพัฒนาตนเองเพื่อเติบโตในทางที่ดีขึ้น
ความตั้งใจและความมุ่งมั่น: ต้องมีความตั้งใจและความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งในการต่อสู้กับอุปสรรคและความท้าทา
2. Passion ขุมพลังแห่งความสำเร็จ
การค้นพบสิ่งที่คุณรักจะทำให้คุณรู้สึกสนใจจะทำให้คุณมีพลังและความกระตือรือร้นในการดำเนินการ รู้จักโฟกัสและใส่ใจกับสิ่งที่คุณทำจะเป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้เพื่อพัฒนาตนเองไปในทิศทางที่ต้องการ อีกทั้งยังเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าเป้าหมายคืออะไร การกระทำในตอนนี้มาถูกทางจริง ๆ แล้วหรือยัง
การผลักดันให้ Passion ไปสู่ความสำเร็จ
วางแผนที่ชัดเจน: เพื่อบ่งบอกเป้าหมายที่ต้องการและวิธีการในการพัฒนาตนเอง มีการกำหนดเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวเพื่อช่วยให้คุณสามารถมุ่งมั่นและลงมือทำในทางที่ถูกต้อง
การบันทึกความคืบหน้า: เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง การติดตามและบันทึกการดำเนินงานของคุณจะทำให้คุณได้พิจารณาและปรับปรุงตนเองได้ตลอดเวลา
การพัฒนาทักษะและความรู้: การเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญในการเติบโตและเพิ่มความสามารถให้กับตนเอง คุณสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการและสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตัวเองและธุรกิจให้ดำเนินการต่อไปอย่างไม่สะดุด
3. มีความอึด ถึก ทน
การมีความอึดอัดและความถึกถึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง GRIT (ความแข็งแกร่งทางจิตใจ) ที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จ บางคนอาจจะมีข้อนี้อยู่ในตัวอยู่แล้วเหมือนเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่งที่ทำให้คุณสามารถแบกรับอะไรได้หนักและนาน ลงมือทำตามแผนที่วางไว้อย่างจดจ่อ มีความพยายามมากกว่าคนอื่น ไม่รู้จักคำว่าแพ้แม้จะเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ก็จะสู้ต่อไม่มีทางถอย
ความสามารถที่จะช่วยให้คุณมีความอึด ถึก ทน:
ใส่ใจและลงมือทำ: การใส่ใจและตั้งใจทำตามแผนที่วางไว้อย่างจดจ่อเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณมีแผนที่ชัดเจนและลงมือทำตามอย่างเต็มที่ คุณจะมีพลังและความพยายามที่มากกว่าคนอื่น ๆ ในการเผชิญกับอุปสรรคที่สร้างความสำเร็จ
รับมือกับความท้าทาย: การมี GRIT หมายถึงความสามารถในการรับมือกับความลำบากและปัญหาที่เกิดขึ้นในการพัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ อุปสรรคส่วนตัว หรือความล้มเหลวในการดำเนินงาน ความอึดและความถึกของคุณจะช่วยให้คุณสามารถสู้ต่อและไม่มีทางถอย
มองเห็นความเป็นไปได้ในสิ่งที่ยากลำบาก: การมี GRIT จะส่งผลให้คุณมองเห็นความเป็นไปได้ในสิ่งที่ยากลำบาก คุณจะไม่กลัวที่จะเผชิญกับความสำเร็จและความล้มเหลว
4. ฝึกฝนจนเป็น จะเอาอะไรมาสู้ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ
การหมั่นฝึกฝนอย่างเต็มที่ และอยู่กับสิ่งที่รัก ทำให้เรามีความกระตือรือร้นในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะตนเอง ถึงแม้ว่าจะต้องลงมือทำซ้ำแล้วซ้ำอีกก็จะไม่รู้สึกเบื่อ กลับกลายเป็นความสุขและพอใจในการทำงานงาน ฝึกฝนจนกว่าจะเชี่ยวชาญและยอมรับคำติชมจากคนรอบข้างโดยไม่คิดท้อใจ สามารถนำมาปรับเปลี่ยนแนวทางเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
การฝึกฝนทำให้คุณเก่งขึ้น ความสามารถของคุณเติบโต และเตรียมความพร้อมให้คุณสามารถเผชิญกับทุกสถานการณ์ได้อย่างมั่นใจ ทุกประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ พัฒนาตนเองต้องการความพยายามและความมุ่งมั่นในการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ทุกคนไม่ได้เกิดมาแล้วเก่งเลย เพราะคนเก่งก็ต้องฝึกฝนเช่นกันจนกว่าจะสำเร็จ
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อข้อด้อยกลายเป็นแรงผลักดัน?
ในสังคมเราที่มีการเปรียบเทียบในเรื่องต่าง ๆ รวมไปถึงความสามารถและความสำเร็จของแต่ละคน แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์เรื่องการพูดถึงคนอื่นในทางที่ไม่ดีหรือที่หลายคนเรียกว่า “การบูลลี่ (Bully)” ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นโดยที่ตั้งใจ เห็นเป็นเรื่องสนุก หรือไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากพูดจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ในขณะที่คนที่โดนกล่าวถึงไม่ได้รู้สึกสนุกและอาจทำให้กลายเป็นปมในใจ
ในเรื่องนี้ที่เราพูดถึง GRIT เราอยากให้ทุกคนหันไปมองข้อด้อยของตนเองในเรื่องต่าง ๆ คุณอาจจะมี GRIT ซ่อนอยู่ในตัวเองโดยไม่รู้ตัวก็ได้ เช่น การเป็นคนช่างวางแผน ใส่ใจรายละเอียดจนคนอื่นว่าคุณว่าเป๊ะเกิน ซึ่งนั่นคือข้อดีของคนที่มี GRIT อยู่ในตัวซึ่งคนอื่นอาจไม่มี ลองเช็กตัวตนของคุณว่าแอบซ่อนความเป็น GRIT ในตัวไว้หรือไม่ แล้วดึงเอาข้อนั้นที่คุณคิดว่าไม่ดีออกมาให้เด่น เพื่อมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการให้สำเร็จ
โฆษณา