27 พ.ย. 2023 เวลา 14:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Spiderman เตรียมตัวตกงาน

หนึ่งในเอกลักษณ์ของฮีโร่อย่าง Spiderman ที่หนังหลายๆ ภาคของ Spiderman มักหยิบยกมาก็คือ การแอบฟังวิทยุตำรวจ ถึงแม้จะทำให้ดูซับซ้อนเพียงไร ในชีวิต การดักฟังวิทยุตำรวจเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ขอเพียงมีวิทยุที่สามารถรับฟังคลื่นตำรวจที่บางคนเรียกว่า scanner ได้ก็พอแล้ว ใครที่มีสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจ และเหตุอาชญากรรม หรืออุบัติเหตุได้ไวมากๆ
แต่ NYPD กำลังเตรียมทุ่มทุนนับหมื่นล้านบาท และเวลาอีกถึง 5 ปี เพื่อทยอยอัพเกรดระบบวิทยุตำรวจไม่ให้สามารถดังฟังโดยคนนอกได้เหมือนเดิม โดยการเข้ารหัสข้อมูล เพื่อไม่ให้คนทั่วไปสามารถใช้ scanner ราคาหลักพันแอบเข้ามาฟังความเคลื่อนไหว และส่งข้อความปลอมก่อกวนการทำงานของตำรวจ
2
แต่คนที่ไม่ค่อยชอบกับนโยบายนี้ นอกจาก Spiderman ก็คือนักข่าวที่ชอบติดตามแหล่งข่าวจากวิทยุตำรวจ จะได้ถึงสถานที่ก่อเหตุก่อนนักข่าวไม่ต่างกับ Peter Parker
ส่วนอีกกลุ่มก็คือ นักการเมืองสหรัฐที่มักจะกล่าวหาการทำงานของตำรวจที่ไม่ใีความโปร่งใสอยู่แล้ว พอปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะยิ่งไม่โปร่งใสมากขึ้นหรือไม่ บางเมืองที่ทำไปก่อนแล้ว จึงมีการเปิดเผยข้อมูลวิทยุแบบไม่เข้ารหัส แต่มีการหน่วงการสนทนาไป 30 นาทีแทน
1
โฆษณา