28 พ.ย. 2023 เวลา 05:01 • ประวัติศาสตร์

ตี๋เหรินเจี๋ย สุดยอดขุนนางซื่อสัตย์เที่ยงธรรม ผู้ค้ำบัลลังก์อู่เจ๋อเทียน

ราชสำนักว่างเปล่าแล้ว
อู่เจ๋อเทียน
นื่คือคำพูดอันโศกเศร้าของอู่เจ๋อเทียน ซึ่งขณะนั้นเธอคือฮ่องเต้ของแผ่นดินจีน เธอหลั่งน้ำตาต่อการจากไปของตี๋เหรินเจี๋ย ขุนนางที่เธอเรียกว่า "ผู้อาวุโสของแผ่นดิน" ด้วยความยกย่อง
ตี๋เหรินเจี๋ยทำงานรับใช้ทั้งราชวงศ์ถังและราชวงศ์โจว มีทั้งช่วงเวลาขึ้นสูงและตกต่ำ แต่สิ่งที่เขายังยึดมั่นไม่เคยเปลี่ยนคือความซื่อตรงเที่ยงธรรม
ตำแหน่งสำคัญที่สูงที่สุดคือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เข้า ๆ ออก ๆ ตำแหน่งนี้อยู่หลายครั้ง
เขาไม่ใช่ขุนนางข้าราชการประเภทสอพลอ นายว่าไง ผมก็ว่างั้น เขาเลียแข้งเลียขาไม่เก่ง แต่ยึดหลักกฏหมาย
แม้กระทั่งฮ่องเต้ ถ้าทำตัวเอนเอียง เลือกที่รักมังที่ชัง ใช้อารมณ์เหนือกฏหมาย ตี๋เหรินเจี๋ยก็ไม่ยอมอ่อนข้อให้แม้แต่น้อย ยกตัวอย่างเช่น
รัชกาลถังเกาจง หวังเปิ้นลี่ ขุนนางจั่วซือหลางจง เป็นขุนนางคนโปรดของถังเกาจง หมอนี่ทำตัวเป็นคากคกขึ้นวอและมักใช้การเป็นคนโปรดไปในทางมิชอบ
1
ตี๋เหรินเจี๋ยไม่อาจทนเห็นหวังเปิ้นลี่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนได้ จึงยื่นฟ้องหวังเปิ้นลี่และขอให้ส่งตัวไปยังศาลเพื่อพิจารณคดีการกระทำความผิด
1
ถังเกาจงเมื่อรู้ขุนนางคนโปรดต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม ก็ออกคำสั่งยกโทษให้อภัย
1
ตี๋เหรินเจี๋ยที่เห็นผู้ร้ายต้องลอยนวล ฮ่องเต้ทำไม่ถูกต้องละเว้นคนโปรดใช้กฏหมายสองมาตรฐาน จึงออกปากตักเตือนอย่างไม่เกรงกลัวว่า
1
แม้ว่าแผ่นดินนี้จะขาดคนมีความสามารถ แต่ก็ไม่ขาดคนเช่นหวังเปิ้นลี่ เหตุใดฝ่าบาทจึงหวงแหนคนผู้นี้ หลีกเลี่ยงไม่ทำตามกระบวนการกฏหมาย
ถ้าฝ่าบาทเลือกที่รักมักที่ชังทำลายกฏหมายเสียเองเช่นนี้ ก็โปรดเนรเทศกระหม่อมไปยังถิ่นทุรกันดารแต่โดยเร็วเถิด เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ขุนนางผู้จงรักภักดีในวันข้างหน้
ถังเกาจงแม้จะเป็นฮ่องเต้ไม่ได้เรื่องแต่ก็ยังดีที่ยังหน้าบาง รู้จักอายอยู่บ้าง จึงสั่งลงโทษหวังเปิ้นลี่ตามที่ควรได้รับ
และก่อนหน้าที่ตี๋เหรินเจี๋ยจะได้ดำรงตำแหน่งใหญ่ๆ ค.ศ.675 ตี๋เหรินเจี๋ยเคยเป็นหัวหน้าศาลต้าหลี่ ขณะที่อยู่ในตำแหน่งนี้ ตี๋เหรินเจี๋ยได้สร้างสถิติที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน
ในเวลาเพียง 1 ปี ตี๋เหรินเจี๋ยสามารถสะสางและตัดสินคดีที่ยาวเป็นหางว่าวพอกเป็นหางหมู เป็นจำนวนถึง 17,000 คดี ได้อย่างหมดจดสดใส
โฆษณา