28 พ.ย. 2023 เวลา 07:13 • ประวัติศาสตร์

ดวงดาวของซีซี่ จักรพรรดินีแห่งจักรวรรดิออสเตรียที่ส่องสว่างในราชสำนักเวียนนา

รู้หรือไม่ว่าแฟชั่นการทำเครื่องประดับดาวล้อมเพชรซึ่งส่วนประกอบทั่วไปของเครื่องเพชรประจำราชวงศ์ในยุโรปเป็นหนึ่งในผลผลิตที่ได้มาจากแรงบันดาลใจในสมัยของจักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย หรือที่รู้จักกันดีในนาม ‘ซีซี่’ หนึ่งในเจ้าหญิงที่ได้ชื่อว่างดงามที่สุดในศตวรรษที่ 19
พระองค์ชื่นชอบดวงดาว ดวงดาวของซีซี่ มีทั้ง 8 แฉก 10 แฉก และประดับด้วยอัญมณีที่แตกต่างกันออกไป แต่ดวงดาวที่โด่งดังจนเป็นที่จดจำมากที่สุด คือดวงดาวสิบแฉกล้อมเพชรประดับไข่มุก ซึ่งพระองค์ทรงสั่งทำขึ้นเป็นเครื่องประดับทรงผม ดังที่ปรากฎในภาพวาดสำคัญของ Franz Xaver Winterhalter เมื่อปี 1865
ดวงดาวของซีซี่เป็นผลงานของ Köchert and Pioté ห้องเพชรที่เก่าแก่ของออสเตรีย ซีซี่สั่งทำดวงดาวทั้งหมด 27 ชิ้น มีลักษณะเป็นดาว 10 แฉก ตัวเรือนเป็นเงิน ประดับเพชร โดยมีไข่มุกเม็ดเท่ากัน 1 เม็ด ประดับอยู่ตรงกลาง
ภาพวาดของซีซี่กลายเป็นที่ได้รับการพูดถึงทั่วยุโรป ทำให้เครื่องประดับรูปดาวกลายเป็นที่นิยมในหลายประเทศ หนึ่งในตัวอย่างคือเครื่องประดับของอเล็กซานดร้าแห่งเดนมาร์ก พระชายาเจ้าชายแห่งเวลส์ของอังกฤษ ภาพเหมือนของพระองค์ในช่วงปี 1870 เป็นต้นไป มักมีเครื่องประดับรูปดาวเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ
ดวงดาวของซีซี่เหลือให้เห็นน้อยมากในปัจจุบัน เนื่องจากพระองค์มอบดวงดาวมากมายให้เป็นของขวัญแก่บรรดาสมาชิกในครอบครัวรวมไปถึงนางกำนัลที่รับใช้ใกล้ชิด หนึ่งในนั้นเป็นของขวัญที่ทรงมอบให้อาร์ชดัชเชสเอลิซาเบธ - หลานย่าของซีซี่และธิดาเพียงองค์เดียวอาร์ชดยุกรูดอล์ฟ มกุฎราชกุมาร อาร์ชดัชเชสเอลิซาเบธประดับดวงดาวมากมายที่เป็นของขวัญจากสมเด็จย่าในพิธีสมรสของพระองค์กับเจ้าชายออตโต เวอริอานด์แห่งวินด์ดิช-แกร็ทส์ เมื่อปี 1902
นอกจากความงามอันเป็นที่เลื่องลือของพระองค์แล้ว พระองค์ยังเป็นภรรยาสุดที่รักของ จักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟ ที่ 1 แห่งออสเตรีย ว่ากันว่ายามเมื่อซีซี่สวมชุดสีขาว และประดับทรงผมของพระองค์ด้วยดวงดาวน้อยๆ มากมาย จักรพรรดิฟรานซ์​ โจเซฟ พระสวามีของพระองค์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเคร่งขรึมจริงจัง ก็ถึงกับเข้าไปหอมแก้มภรรยาสุดที่รักต่อหน้าผู้คนมากมาย
ซีซี่เสียชีวิตในวัย 60 ปี ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในสวิสเซอร์แลนด์ พระองค์ถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมจากชายผู้มีแนวคิดต่อต้านระบบกษัตริย์
คุณไม่รู้หรอกว่าเรารักผู้หญิงคนนี้มากมายแค่ไหน
จักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟ ที่ 1 แห่งออสเตรีย
กล่าวไว้ เมื่อทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของ ซีซี่ หรือ จักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย (1837-1898) หญิงสาวที่พระองค์ทรงรักสุดหัวใจ
ขอบคุณบทความจาก
พื้นที่ให้เล่า
โฆษณา