28 พ.ย. 2023 เวลา 16:05 • ความคิดเห็น
ทุกคนมีประสบการณ์แตกต่างกัน
เจอต่าง เห็นต่าง และที่แบบเจอเหมือนกัน
เข้าใจกัน
วัย มุมมอง ประสบ ลงมือทำ เจอปัญหา การแก้ไข
คนเราฟังคนต่างกัน
บางคนฟังเรา บางคนไม่ฟังเรา
วิจารณญาณ ตั้งใจ สมาธิ เชื่อถือ มารยาท
รับฟัง ตริตรอง คิดตาม คิด วิเคราะห์ แยกแยะ
ฟัง ดู ลงมือทำ สติ ปัญญา
สิ่งที่แต่ละคนเจอ สิ่งที่แต่ละคนทำ
พูดแนะนำบอกไปแล้ว ก็จบ ทำได้แค่นั้น
ฟังไม่ฟัง ทำตามไม่ทำตาม แล้วแต่เขา
จงปล่อยวาง ให้เขาเลือกเอง
ตามนิสัยใจคอ ตามจริตเขา ตามใจเขา แล้วแต่เขา
จะฟังใคร เชื่อใคร ทำตามคำแนะนำใคร
1
ทำตามใครสอน ทำตามใครพูด
พยายามปล่อย วาง เมื่อพูดบอกเล่าแนะไปแล้ว
อย่าน้อยใจ น้อยเนื้อต่ำใจ อย่าเสียใจ
ปล่อยเขา อิสระ
ตัวเราทำได้แค่ ตัวเราทำตามที่เราอยากคิด อยากทำ
ตัวเราเองเท่านั้น ที่เราจะอยากฟังใคร ทำตามใครแนะ
สนใจอันไหนมุมไหนที่ใครบอก
หรือแม้กระทั่งตัวเรานั้นชอบใคร เชื่อถือใคร ยกย่องใคร
ชื่นชมใคร ชอบคำใคร ชอบความคิดใคร ชอบมุมมองใคร
1
คนเราส่วนใหญ่ในการพูดคุยสื่อสารสนทนากัน
มันเป็นพลังและเสน่ห์แห่งการพูด ภายนอก ภายใน
รูปลักษณ์ น้ำเสียง คำบอกเล่า คำพูด ประสบการณ์
จะทำจริงหรือไม่ทำจริง ไม่เคยทำ คนพูดกันมันยังอ้างกันได้
ว่าเคยทำ แต่โกหกก็มี และถึงแม้จะเคยทำเคยผ่านมาจริงๆ
เคยเจอปัญหาเจออุปสรรคมาก่อน คนมักจะไม่ได้รับความจริงพลังตรงนั้นเพราะมันไม่ได้ไปดูเห็นตอนทำแล้วเจอเอง
มันก็เป็นการที่ต้องมาพูดคุยสื่อสารบอกกันที่คำพูด
ภาพลักษณ์ บุคลิก วัย น้ำเสียง สำนวน ภาษา จังหวะ
ท่าทาง แววตา สีหน้า อารมณ์ ถ่ายทอด และอื่นๆ
บางคนก็ดูที่ว่ามันเป็นคำใคร ใครพูด
ถึงแม้จะมีคนสองคนที่พูดคำนั้นเหมือนกัน
และยิ่งถ้าไม่ได้เจอตัวกัน เป็นการคุยแชทกัน
ก็เหมือนกัน ยิ่งไลน์กลุ่มคนมีหลายคน ยิ่งแล้วใหญ่
ถ้าคนเรามันเชื่อใคร เลือกฟังใคร ตรงนั้นคือน้ำหนัก
ทำให้มันก็ฟังในประสบการณ์ของเขา
ความคิด ความรู้ มุมมอง การแก้ปัญหาของเขา
การแก้ปัญหาของแต่ละคน ในการเจอกับปัญหา
เจอกับอุปสรรคต่างๆ ในการตัดสินในต่างๆ
ในการเลือกต่างๆ
โฆษณา