29 พ.ย. 2023 เวลา 12:13 • การศึกษา

รีวิวการสอบข้อสอบ IC Complex 2 ตราสารหนี้และกองทุนรวมที่มีความซับซ้อน

บทความนี้จะมาเขียนรีวิวเรื่องการสอบข้อสอบ IC license p2 ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องตราสารหนี้และกองทุนรวมประเภทที่มีความซับซ้อนครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่กำลังเตรียมตัวสอบหรืออยากที่จะสอบครับ
ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็สอบผ่านในตัวของข้อสอบตราสารหนี้และกองทุนรวมไปที่เรียบร้อยครับ เหลืออีก 2 ข้อสอบที่ยังไม่ได้เตรียมสอบและมีแผนกำลังจะเตรียมต่อไปครับบ
ต้องเกริ่นก่อนว่าการสอบ IC License เป็นข้อสอบที่สอบเพื่อยื่นขอเป็นผู้แนะนำการลงทุน Investment Consultant ซึ่งด้วยความที่ตัวผมเองเรียนอยู่สายการเงินทั้งที การมี License ประดับตัวไว้ก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เลยตัดสินใจที่จะลองสอบครับ
ข้อสอบนั้นสามารถสอบชุดไหนก่อนก็ได้ โดยมีข้อสอบ 3 คือ
1. Plain Products ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน มี 1 ชุดข้อสอบ
2. Complex Products ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน โดยแบ่งเป็น 2.1 กองทุนรวมและตราสารหนี้ และ 2.2 สัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ผมเลือกสอบข้อสอบของกองทุนรวมและตราสารหนี้ก่อน เหตุผลง่ายๆเลยคือเนื้อหาน้อยสุดและเวลาสอบน้อยสุดเช่นกัน (ไม่ถึง 1 ชั่วโมงครับ)
การจองวันเวลาสอบ: เราสามารถจองวันเวลาสอบก่อนได้ หรือจะวอคอินเข้าก็ได้เช่นกัน แต่ผมแนะนำว่าจองก่อน เพราะว่าเราจะได้ตัวของข้อสอบจำลองกับคลิปเฉลยมาเพื่อให้เราไว้ใช้ทบทวนครับ เสร็จแล้วก็จ่ายเงินค่าสมัครสอบ ซึ่งถ้ารวมข้อสอบทั้ง 3 ชุดแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ 3000 บาทครับ
การเตรียมสอบ: ผมใช้เวลาเตรียมตัวไม่นานครับ โดยยืมหนังสือจากห้องสมุด (เล่มสีชมพูๆ) ละก็อ่านไปจบเล่มรอบนึง ละก็โหลดข้อสอบจากทาง Set มาลองทำ เกณฑ์ผ่านคือต้องได้เกิน 70% ขึ้นไป ซึ่งข้อสอบ IC Complex 2 นั้นมีจำนวนข้อน้อยมากครับ แค่ 25 ข้อเอง เวลาในการสอบเลยน้อยตามไปด้วย
ตอนสอบ: สนามสอบอยู่ตรงอโศกครับ ต้องเดินไปนิดหน่อย ตัวของสนามสอบเองเป็นรูปแบบ Computer test ที่มีกระดาษให้ทดได้ ละก็ทุกคนจะสอบรวมกันเลยครับ เพราะผมเห็นว่าคนข้างๆเขาสอบข้อสอบคนละชุดกับผม ตอนแรกเลยตกใจว่าทำไมเราลุกจากห้องสอบเร็วมาก 5555555555
การประกาศผลสอบ: ข้อดีที่ผมชอบมากๆก็คือประกาศผลสอบไวมากๆ ทำเสร็จรู้ทันทีตรงหน้าจอคอมพิวเตอร์พร้อมกับมี email ส่งใบยืนยันผลสอบมาหลังจากสอบเสร็จ
รีวิวเนื้อหาการสอบ: ตัวข้อสอบของ Complex 2 ผมมองว่าไม่ยากถ้าเราสามารถจำเนื้อหาได้ เพราะไม่ค่อยมีคำนวณอะไรมากครับ หลักๆผมมองว่าต้องจำให้ได้ก็น่าจะสามารถผ่านไปได้ไม่ยากครับ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นการรีวิวแบบเร็วๆเพราะสอบไว้ค่อนข้างนานแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมครับ อยากเขียนรีวิวเพราะว่าตอนเตรียมสอบไม่ค่อยเห็นคนออกมารีวิวเท่าไหร่ ถ้ามีคำถามสงสัยยังไงสามารถพิมพ์ Comment ไว้ได้หรือทักส่วนตัวมาได้ครับ
โฆษณา