29 พ.ย. 2023 เวลา 12:17 • การศึกษา

มนุษย์เราเริ่มใช้ปากกากันตั้งแต่เมื่อไร ? วิวัฒนาการเกี่ยวกับการใช้หมึกและปากกาของเราเป็นมายังไงนะ

มนุษย์เราเริ่มใช้ปากกากันตั้งแต่ยุคโบราณ โดยใช้ขนนกหรือขนห่านที่ปล่อยหมึกลงบนกระดาษที่ทำจากต้นปาปิรุส หรือผิวไม้ที่เคลือบขี้ผึ้ง ในศตวรรษที่ 15 มีการพัฒนาปากกาที่มีปากเป็นโลหะและมีรอยผ่าตรงกลางปาก ทำให้เขียนได้นานโดยไม่ต้องจุ่มหมึกทุกครั้งที่เขียน ในปี ค.ศ.1884 Lewis Edson Waterman ได้ผลิตปากกาที่มีหมึกในตัว เรียกว่า ปากกาหมึกซึม (Fountain pen) และในปี ค.ศ.1950-1980 มีการคิดค้นปากกาชนิดใหม่ เช่น ปากกาลูกลื่น ปากกาเน้นข้อความ และปากกาหมึกเจล เพื่อให้สะดวกรวดเร็วและสวยงาม
การผลิตปากกาด้วยเครื่องจักรเริ่มขึ้นในปี ค.ศ.1938 เมื่อ Laszlo Biro ได้จดทะเบียนสิทธิ์การคิดค้นปากกาลูกลื่น เขาได้พัฒนารูปแบบของหัวปากกาโลหะที่มีรูเล็กๆสำหรับให้หมึกรันผ่านได้อย่างสม่ำเสมอ เขาได้ใช้หมึกระดับสูงที่ใช้พิมพ์ใบพิมพ์ เขาได้ผลิตและจำหน่ายปากการุ่นแรกในอาร์เจนติน่า แต่ไม่ได้รับความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะการผลิตไม่ได้มีคุณภาพสูง
เขาจึงขายสิทธิ์การผลิตต่อให้บริษัท BIC ของฝรั่งเศส บริษัท BIC เริ่มผลิตและจำหน่ายปากการุ่น BIC Cristal ในปี ค.ศ.1950 และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจำหน่ายไปทั่วโลก ปากกาลูกลื่นของ BIC มีคุณสมบัติที่ดี เขียนลื่น ไม่รั่ว ราคาไม่แพง ต่อมามีการพัฒนาปากกาลูกลื่นหลายรูปแบบและยี่ห้อ เช่น ปากกาเน้นข้อความ ปากกาหมึกเจล ปากกาหมึกออยล์ เป็นต้น
หมึกที่อยู่ในปากกา เป็นสารเคมีที่ผสมผสานจากสารอินทรีย์และอนินทรีย์ เพื่อให้ได้สีและคุณสมบัติที่เหมาะสม การคิดค้นหมึกเริ่มขึ้นตั้งแต่ยุคโบราณ เมื่อชาวอียิปต์ใช้แปรงเขียนบนแผ่นกระดาษที่ทำจากต้นปาปิรุส หมึกรูปแบบแรกๆ เป็นสารอินทรีย์ที่ได้จากพืชและสัตว์
หมึกรูปแบบถัดไปเป็นสารอินทรีย์ที่ผสมผสานจากสารอินทรีย์และอนินทรีย์ ต่อมาเริ่มมีการคิดค้นหมึกรูปแบบใหม่เพื่อใช้ในปากการุ่นต่างๆ เช่น หมึกระดับสูง (high viscosity ink) สำหรับปากการู่นลูกลื่น หมึกระเหย (evaporative ink) สำหรับปากกาไวท์บอร์ด หมึกแห้ง (dry ink) สำหรับปากกาเน้นข้อความ ซึ่งหมีกเองก็มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน และยังคงพัฒนาต่อไปอีกเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลาย
โฆษณา