29 พ.ย. 2023 เวลา 19:08 • การเมือง

EN231 เอาจริงดิ! เยเมน ขอเดินทัพผ่านซาอุฯ เข้าโจมตีอิสราเอล

.....ความเดิมตอนที่แล้ว..อยู่หรือไป! ครบรอบขับไล่ครั้งใหญ่เวียนมาอีกแล้ว..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
2
.....มีรายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้หยุดใช้ระบบ "เปโตรดอลลาร์" หรือการใช้เงินดอลลาร์ เพื่อการค้าน้ำมันกับทั่วโลกอย่างเป็นทางการแล้ว ตามที่เจรจาตกลงกับจีน ที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก
หมายความว่า UAE ไม่บังคับให้ชาติคู่ค้าต้องชำระค่าพลังงานน้ำมัน และก๊าซ ด้วยเงินดอลลาร์ แต่สามารถใช้เงินสกุลใดก็ได้ เช่น หยวน รูเบิล รูปี หรือเงินสกุลท้องถิ่นของชาติต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงการถือครองดอลลาร์ที่มากเกินไป พร้อมปรับระบบให้เข้าตามข้อกำหนดของสมาชิก BRICS
7
นี่ย่อมส่งผลต่อระบบการเงินทั่วโลก ต่อการเปลี่ยนแปลงปฏิวัติครั้งใหญ่ เพราะ UAE ทำการค้าน้ำมันกับชาติทั่วโลก ทั้งการผลิตส่งออกเอง หรือการเป็นยี่ปั้วรับน้ำมันมาผสมและขายต่อ เป็นการสอดรับกับเศรษฐกิจของกลุ่ม BRICS ซึ่ง UAE เพิ่งเข้าเป็นสมาชิกรายใหม่พร้อมกับซาอุดิอาระเบีย
จึงต้องปรับระบบการค้าและสกุลเงินให้สอดรับกัน ถือเป็นการถอยหนีจากการครอบงำของระบบเปโตรดอลลาร์ครั้งสำคัญในตลาดน้ำมันโลกที่มีมายาวนาน ลดสัดส่วนเงินดอลลาร์ให้ค่อยๆ หายไปอย่างช้าๆ
6
นอกจากนี้มีรายงานว่ากองทัพฮูที เยเมน ขออนุญาตซาอุดิอาระเบีย ให้ทหารราบของตนจำนวน 10,000 นาย เดินทัพผ่านดินแดนเป็นระยะทาง 1,600 กม. เพื่อเข้าบุกโจมตีทางภาคพื้นดินชายแดนภาคใต้อิสราเอล เพื่อช่วยปลดปล่อยรัฐชาวปาเลสไตน์
โดยขณะนี้ทหารเยเมนได้เดินทัพไปตามชายแดนทางตอนเหนือที่ติดต่อกับซาอุฯ แล้ว มีทั้งขบวนรถยนต์ และการเดินเท้า พร้อมอาวุธ...⏩ ดูวิดีโอ ⤵️⤵️
6
วิเคราะห์ว่า..ซาอุฯ คงไม่อนุญาตให้ทัพเยเมน เดินทัพผ่านอย่างเป็นทางการ เพราะจะสูญเสียอำนาจอธิปไตยแห่งบูรณภาพดินแดน แต่อาจมีวิธีอื่นที่ไม่เปิดเผยได้ เพราะในประเทศเยเมนตอนนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน
คือ รัฐบาลฮูที เป็นผู้ครองอำนาจแท้จริงในเมืองหลวงกรุงซานา และควบคุมช่องแคบบับ เอลมัลดาบ พร้อมอ่าวเอเดน แล้วแบ่งปันอำนาจปกครองดินแดนตนเองแบบสหพันธรัฐให้อีก 2 ส่วนทางเหนือ คือ กลุ่มโปรซาอุฯ และกลุ่มโปร UAE ทำให้อยู่ร่วมกันได้โดยสันติไม่เกิดสงคราม
7
การเคลื่อนทัพฮูที เยเมน ผ่านซาอุฯ ทางบกอาจเป็นกลยุทธ์ลับลวงพรางอะไรสักอย่าง แต่ที่เยเมน ทำได้ผลมากที่สุดคือ การบล็อคเรือสินค้าที่เข้า และออกเกี่ยวข้องกับอิสราเอล ผ่านทะเลแดง และคลองสุเอซ อียิปต์ ทำไม่ได้แล้ว
ถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางเรืออ้อมโลกวนไปรอบทวีปแอฟริกาทั้งหมด ระยะเวลาการเดินเรือยาวนานขึ้นราว 30 วัน เบี้ยประกันภัยมีราคาแพงขึ้น ดันค่าขนส่งสินค้าเข้า และออกจากอิสราเอล แพงขึ้นอีกหลายเท่า , ล้มแผนเมกกะโปรเจกต์ ขุดคลองเบนกูเรียน จากเมืองท่าไอแลต ทะเลแดง ไปออกเขตกาซาไปโดยปริยาย
5
อิสราเอล จะมีต้นทุนนำเข้าพลังงานและสินค้าแพงมากขึ้น อัตราเงินเฟ้อทะยานขึ้น ของแพงทั้งแผ่นดิน ส่วนสินค้าส่งออกอิสราเอล จะมีราคาต้นทุนสูงขึ้นมากจนแข่งขันไม่ได้ รายได้ส่งออกจะหดตัวลง เก็บภาษี และศุลกากรลดลง
ประจวบกับนานาชาติ พากันยุติการค้ากับอิสราเอล โดยเฉพาะชาติมุสลิมเอเซีย และแอฟริกา รายได้ภาคการท่องเที่ยวและบริการที่เคยเฟื่องฟูจะเข้าใกล้ 0% ธุรกิจเกี่ยวเนื่องไม่ล้มละลายก็ต้องเลิกกิจการไปโดยปริยาย รวมถึงภาคเกษตรด้วย..ดูวิดีโอ ⤵️⤵️
ส่งผลกด GDP เศรษฐกิจอิสราเอล หัวทิ่มลงปี 2567 คาดว่าคงไม่เกิน 1.5% รัฐบาล และเอกชนจะขาดสภาพคล่องวิกฤติทางการเงิน ถูกจัดอันดับลดเครดิตความน่าเชื่อถือ ค่าประกันพันธบัตรรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นราว 200%
ต้องระดมกู้หนี้จากต่างประเทศมากขึ้น หนี้สินสาธารณะต่อ GDP จะล้นเพดานไปไกลสุดกู่..เกมส์ของอิหร่าน และเยเมน คือ "ทิ้งนิวเคลียร์ทางเศรษฐกิจ" ใส่อิสราเอล แบบยูเครน เคยโดนรัสเซีย เล่นงานจนเละมาแล้วแน่นอน 🤔😅😱
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
4
⏩ (อ่านต่อเนื่อง)...สบายใจได้! สหรัฐ จะมายืนเคียงข้างรัฐกายอานา ไม่ต้องกลัว ⤵️⤵️
1
World News
30/พ.ย./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
1
โฆษณา