1 ธ.ค. 2023 เวลา 02:28 • ประวัติศาสตร์

จิวยี่ ผู้ชายครบเครื่องแห่งสามก๊ก

จิวยี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดควบผู้บัญชาการทหารเรือแห่งกังตั๋ง โปรไฟล์ดีเกิดในตระกูลขุนน้ำขุนนางเรียกว่ามีชาติตระกูล
ชาติกำเนิดดีแล้ว จิวยี่ยังหน้าตาดีด้วย มากกว่าหน้าตาดีคือมีภรรยาสวยนางเสียวเกี้ยว ซึ่งตามประวัติศาสตร์ไม่มีเรื่องที่ขงเบ้งใช้เสียวเกี้ยวหลอกล่อให้จิวยี่โกธรหัวฟัดหัวเหวี่ยงจนกระสันทำศึกกับโจโฉแต่อย่างใด
ชาติกำเนิดดี หน้าตาดี ภรรยาสวย มากไปกว่านั้นอีก จิวยี่เป็นผู้ชายที่มีความสามารถ เห็นได้จากที่เขาอายุเพียง 23 ปี ก็ได้เป็นแม่ทัพเรือแห่งกังตั๋ง หลังจากซุนเซ็กเสียชีวิต ซุนกวนขึ้นขึ้นสืบต่อตั้งแต่ยังหนุ่ม ซุนเซ็กก็ได้ฝากฝังกังตั๋งให้จิวยี่ช่วยดูแล ตลอดชีวิตจิวยี่ก็จงรักภักดีต่อซุนกวน
ซุนกวนได้แต่งตั้งให้จิวยี่เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกังตั๋ง ข้ามหัวเทียเภา เทียเภาน้อยเนื้อต่ำใจที่คนรุ่นหลังมีตำแหน่งใหญ่กว่า คอยจับตามองหาจุดอ่อนเลื่อยขาเก้าอี้ของจิวยี่
แต่ต่อมาเทียเภาก็ค้นพบน้ำใจและความสามารถของจิวยี่ จึงยินดีร่วมงานกับจิวยี่อย่างแข็งขันไม่มีอิจฉาริษยาอีกต่อไป เทียเภากล่าวว่า
การได้คบหากับจิวยี่ เหมือนได้ดื่มสุราชั้นเลิศ ทำให้เมามายอย่างไม่รู้ตัว
เทียเภา
ศึกครั้งสำคัญคือศึกยุทธนาวีผาแดง หรือศึกเซ็กเพ็ค เมื่อปี ค.ศ.208 จิวยี่เป็นแม่ทัพใหญ่ของกองทัพพันธมิตรซุน-เล่า สู้ศึกกับโจโฉ นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของจิวยี่
ซึ่งจิวยี่ใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เป็นแม่ทัพเรือมา 10 ปี ในการวางแผนรับศึกกับโจโฉอย่างรอบคอบ โดยไม่ได้พึ่งพาพ่อมดหมอผีอย่างขงเบ้งให้ช่วยเรียกลมเรียกฝนแต่อย่างใด
ตามประวัติศาสตร์จริง ขงเบ้งเพิ่งลงดอยเดบิวส์เข้าวงการได้ไม่นาน และความจริงอีกเหมือนกันว่าก๊กพี่ปี่แทบไม่บทบาทอะไรในสงครามครั้งนี้
นอกจากนี้จิวยี่ยังได้ชื่อว่าเป็นคนมีน้ำใจ จริงใจ ส่งเสริมเพื่อนให้ได้ดิบได้ดี ไม่ต้องมาระแวงจะถูกแทงข้างหลัง
ค.ศ.210 จิวยี่เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ได้กระอักเลือดตายเพราะขงเบ้งแต่อย่างใด
โฆษณา