1 ธ.ค. 2023 เวลา 09:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex วันนี้: ดอลลาร์สหรัฐเริ่มต้นเดือนธันวาคมด้วยความผิดพลาด ISM PMI เพาเวลล์จับตามอง

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม:
ความเชื่อมั่นด้านความเสี่ยงยังคงไม่ชัดเจนในวันศุกร์ เนื่องจากหุ้นเอเชียซื้อขายกันส่วนใหญ่ลดลง แม้ว่า Wall Street จะพุ่งขึ้นในชั่วข้ามคืนก็ตาม Caixin Manufacturing PMI ของจีนขยายตัวโดยไม่คาดคิดเป็น 50.7 ในเดือนพฤศจิกายน แต่ล้มเหลวในการสร้างความประทับใจให้กับตลาด เนื่องจากกิจกรรมของโรงงานในภูมิภาคสำคัญอื่นๆ ของเอเชียยังคงซบเซาเนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่อ่อนแอ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้า S&P 500 ของสหรัฐฯ ยังคงเงียบงัน เนื่องจากนักลงทุนชั่งน้ำหนักการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) ของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี เพิ่มขึ้นที่ 3.0% ต่อปีในเดือนตุลาคม ซึ่งลดลงจากการอ่าน 3.4% ในรอบสามเดือน ในแต่ละเดือน อัตราเงินเฟ้อ Core PCE แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเติบโตในเดือนที่รายงาน โดยพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่ลดลงจากตัวเลข 0.4% ที่บันทึกไว้ในเดือนกันยายน
จอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารเฟดนิวยอร์กกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ในการสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงของภาวะเงินเฟ้อที่สูงเกินไปและเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง และจากสิ่งที่ฉันรู้ในตอนนี้ การประเมินของฉันคือเราอยู่ที่หรือใกล้ระดับสูงสุดของ ช่วงเป้าหมายของอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลาง”
อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในสหรัฐฯ ส่งผลให้ความคาดหวังของ Fed ในกลุ่ม Dovish แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่ความเห็นของ Dovish จากเจ้าหน้าที่ของ Fed ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน เงินดอลลาร์สหรัฐกลับเข้าสู่โซนสีแดงควบคู่ไปกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ โดยหักล้างการฟื้นตัวครั้งก่อนโดยได้รับแรงหนุนจากการขายชอร์ตในช่วงปลายเดือน
ตลาดยังคงให้ราคามีโอกาส 48% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมปีหน้า เทียบกับโอกาส 22% ในสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องมือ FedWatch ของกลุ่ม CME เผยเมื่อวันศุกร์
ในขณะที่เขียนบทความนี้ ดัชนีดอลลาร์สหรัฐทรงตัวอยู่ที่ระดับล่างใกล้ 103.30 ซึ่งรวมการขาดทุนรายสัปดาห์ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีกำลังเลียบาดแผลใกล้ 4.33%
ราคาดอลลาร์สหรัฐวันนี้
ตารางด้านล่างแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของดอลลาร์สหรัฐ (USD) เทียบกับสกุลเงินหลักที่จดทะเบียนในปัจจุบัน ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าที่สุดเมื่อเทียบกับยูโร
แผนที่ความร้อนแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักต่อกัน สกุลเงินหลักจะถูกเลือกจากคอลัมน์ด้านซ้าย ในขณะที่สกุลเงินอ้างอิงจะถูกเลือกจากแถวบนสุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกยูโรจากคอลัมน์ด้านซ้ายและเคลื่อนไปตามเส้นแนวนอนไปยังเยนญี่ปุ่น เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แสดงในกล่องจะแสดงถึง EUR (ฐาน)/JPY (ราคาอ้างอิง)
ทุกสายตาจับจ้องไปที่การปรากฏตัวคู่ของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ในภายหลังในการซื้อขายในอเมริกา พาวเวลล์มีกำหนดพูดในเวลา 16 GMT และ 19 GMT ในงานสองงานที่จัดโดย Spelman College ในจอร์เจีย คำพูดของเขาจะถูกพิจารณาอย่างใกล้ชิดเพื่อหาคำแนะนำใหม่ๆ เกี่ยวกับเส้นทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร นี่จะเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายของพาวเวลล์ก่อนการประชุมนโยบายวันที่ 12-13 ธันวาคม เฟดเข้าสู่ 'ช่วงปิดไฟ' ในวันเสาร์
นอกจากนี้ ข้อมูล PMI ภาคการผลิต ISM ของสหรัฐฯ จะได้รับการเผยแพร่ในเซสชั่นของสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งจะช่วยให้มีการประเมินมูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ใหม่
สกุลเงินหลักส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐที่ต่ออายุใหม่ ยูโร (EUR) ดูเหมือนจะเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดที่มุ่งหน้าไปสู่ระฆังเปิดของยุโรป EUR/USD คงโมเมนตัมการฟื้นตัวเหนือ 1.0900 โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 วันที่ 1.0879 ในวันพุธ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ลงเดิมพันลดอัตราดอกเบี้ยจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรที่อ่อนตัวลง ผู้ค้าจะตั้งตารอ PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนขั้นสุดท้ายในวันถัดไปก่อนคำปราศรัยของประธาน ECB คริสติน ลาการ์ด
GBP/USD กำลังดีดตัวไปที่ 1.2650 โดยพบว่ามีจุดต่ำสุดท่ามกลางคำวิพากษ์วิจารณ์ของ BoE เมแกน กรีน ผู้ไม่เห็นด้วยอย่างดุเดือดของ BoE กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "... นโยบายอาจต้องเข้มงวดเป็นระยะเวลานานเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ที่ 2% ในระยะกลาง" ข้อมูล PMI การผลิตขั้นสุดท้ายของ S&P Global ของสหราชอาณาจักรยังรออยู่ แต่ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ ต่อเงินปอนด์
Antipodeans ไม่พบแรงบันดาลใจใดๆ จากข้อมูล PMI ของ Caixin ของจีนที่แข็งแกร่งและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงในวงกว้าง เนื่องจากสภาวะตลาดที่ต้องระมัดระวังลดลง AUD/USD กำลังท้าทายระดับ 0.6600 โดยกลับตัวล่วงหน้าเป็น 0.6630 ในขณะที่ NZD/USD ทรงตัวใกล้ 0.6150
เงินเยนของญี่ปุ่นพลิกกลับการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจาก USD/JPY กลับมาอยู่เหนือ 148.00 USD/CAD กำลังเข้าใกล้ระดับ 1.3550 เนื่องจาก WTI กำลังฟื้นตัวขึ้นมาใกล้ระดับ $76 หลังจากที่การตัดสินใจของ OPEC+ ผิดหวัง ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย และสมาชิกอื่นๆ ของ OPEC+ ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจสำหรับไตรมาสแรกของปี 2024 อย่างไรก็ตาม แองโกลาปฏิเสธโควตาผลผลิตใหม่ที่กลุ่มพันธมิตรมอบให้
ราคาทองคำกำลังมุ่งหน้ากลับไปที่ $2,050 โดยได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังของเฟด
โฆษณา