1 ธ.ค. 2023 เวลา 12:06 • ความคิดเห็น

ปลาที่ว่ายน้ำในคลองแสนแสบ

ล่าสุดมีรายงานที่ผมเห็นแว้บๆว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ซื้อของผ่าน social commerce อันดับต้นๆ ของโลก และมือวางอันดับต้นๆของไทยนอกจากตี๋โอที่ผมเคยเขียนถึงไปแล้ว อีกรายที่เป็นอันดับต้นของไทยก็คือ Shopgenix ที่อยู่ในอันดับต้นๆเช่นกัน ต่างกันที่ตี๋โอคือเดี่ยวมือหนึ่ง แต่ shopgenix เป็นบริษัทที่มี creator ในมือหลายพันคน
7
ผมได้มีโอกาสฟังน้องธานัท จารุฤทธิไกร เจ้าของ Shopgenix เล่าถึงที่มาที่ไปของ shopgenix แล้วชอบมากที่เขาเปรียบตัวเองว่าเป็นปลาที่ว่ายน้ำในคลองแสนแสบ ก่อนที่จะขึ้นสไลด์ว่าก่อนเขามาทำ shopgenix เคยทำธุรกิจอะไรมาก่อนแล้วเจ๊งบ้าง ซอมบี้บ้าง อ่านลิสต์แล้วยาวจนน่าแปลกใจว่าทำไมไม่ท้อบ้างเลยเหรอ ลองฟังกันดูยาวๆกันมั้ยครับว่าเขาทำอะไรแล้วเจ๊งหรือเดี้ยงมาบ้าง
8
ธานัทเริ่มจากบ้านทำโชห่วย เคยเป็น amazon affiliate แล้วโดนยึดตัวเพราะโดนว่าทำผิดกฎ
เปิดร้านชานมไข่มุกแล้วเจ๊งเพราะไม่มีเวลาไปคุม
ทำ hostel เยาวราชก็เจ๊งเพราะเจอโควิด
6
เปิดร้านน้ำปั่น
1
รับทำ SEO
ผลิตยาสตรีจ้างพรีเซนเตอร์แพงมาสต๊อกเพียบแต่ขายไม่ได้เพราะไม่เข้าใจพฤติกรรมผู้หญิง
1
ผลิตฮูลาฮุปสำหรับคนตัวใหญ่แต่ขายไม่ดี นำเข้าแทมโบลีนจากจีนแค่ตายที่คุณภาพ
1
รับจ้างยิงแอด
ขายส่งถุงเท้าประตูน้ำคู่ละสามบาท ทำแทบตายก็ไม่รวย
ทำ studio ให้เช่า
3
รับจ้างทำ call center แต่ต้นทุนสูงไม่คุ้ม
ขายมอเตอร์ไซด์
รับโปรโมทเพลง
นายหน้าอสังหา
ทำขายตรงหลายเจ้า
เป็นนายหน้าประกันแต่ไม่ประสบความสำเร็จ
รับจ้างทำเวปแล้วโดนเบี้ยว
1
เป็น dealer อาหารเสริม
ขายเครื่องสำอาง
และรับจ้างเขียนโปรแกรม…
แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว จินตนาการไม่ออกเลยว่าเขาผ่านเรื่องราว ผ่านความล้มเหลวแล้วลุกขึ้นมาใหม่ได้ยังไง ผมก็เลยนั่งคุยกับเขาหลังจากที่เขาบรรยายสั้นๆ
1
ธานัทบอกว่าเขาเคยนั่งเรือในคลองแสนแสบที่น้ำค่อนข้างเน่าแต่ก็ยังเห็นปลาว่ายอยู่ ธานัทก็เลยเปรียบตัวเองว่าเป็นปลาที่อยู่ในน้ำเน่า ไม่ว่ายังไงก็จะรอดให้ได้ จะทำทุกทางเพื่อให้อยู่รอด เป็นวิธีคิดที่แปลกและสู้ชีวิตมากๆ
9
ธานัทบอกว่าตอนแรกๆมีเงินเก็บจากการเขียนโปรแกรมตอนเรียนอยู่ห้าแสน ก็เอามาลงทุนมาค้าขาย ช่วงแรกก็ไม่ได้มีเครือข่ายใดๆ มาจากที่บ้านปานกลางทั่วไป ช่วงเจ๊งแรกๆเพราะไม่เชื่อใคร แต่มีคนบอกว่าถ้าเจ๊งก็ให้รีบเจ๊งตั้งแต่อายุน้อยๆจะได้กลับตัวทัน เขาเลยตั้งเป้าว่าจะลองให้หมดแล้วหลังอายุ 35 จะไม่เจ๊งให้ได้ การล้มแล้วเริ่มใหม่ก็อยู่บนความคิดนี้
2
ธานัทบอกว่าศิลปะในการเจ๊งก็เหมือนนกที่บินชนกระจก นกจะชอบชนกระจกที่หน้าต่างๆซ้ำๆ ส่วนเขาถ้าชนกระจกจะรู้แล้วก็จะไม่ชนที่เดิมอีก อาจจะชนและเป็นกระจกใบใหม่ ชนไปเรื่อยๆ ขอแค่โอกาสครั้งเดียว ขอถูกแค่ครั้งเดียวก็จะลืมตาอ้าปากแล้วรวยได้ ธานัทได้ไอเดียจากคุณตัน อิชิตันที่ลองมาตั้งแต่ร้านถ่ายรูปแต่งงาน ร้านอาหาร อสังหา จนมาได้ดีที่ชาเขียว
5
หลังจากเจ๊งมาจนลิสต์ยาวเหยียด จุดเปลี่ยนที่สำคัญกลับมาเกิดตอนที่ตกต่ำที่สุด ธานัทในช่วงนั้นรับจ้างเขียนเว็บแล้วเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองโดนรายใหญ่เบี้ยวไม่จ่ายตังแต่ต้องเลี้ยงลูกน้อง จ่ายเงินเดือนเดือนละสองแสนสี่เดือนจนเงินจะหมด วันหนึ่งก็มีคนมาชวนให้ขายคอลลาเจน
1
ธานัทคิดอยู่นานมาด้วยศักดิ์ศรีโปรแกรมเมอร์ว่าจะมาขายคอลลาเจนได้อย่างไร แต่ด้วยความที่จะไม่มีกินเลยลองทำแล้วสังเกตเห็นช่วงทางบน FB ในตอนนั้นที่มีคนใช้สามสิบล้านแต่ยังไม่มีโฆษณาเลย แต่ธานัทเห็นว่าช่องสามมีคนดูสามสิบล้านโฆษณาเพียบ ก็เลยเป็นแบรนด์แรกๆที่ขายบน FB เริ่มยิงแอด จนขายดีมากแล้วลืมตาอ้าปากได้
3
จุดกระโดดสำคัญอยู่ที่ช่วงโควิดที่แทบทุกคนเดี้ยงไปหมด ธานัทผู้ตั้งคำถามไปเรื่อยๆว่าเงินไม่ออกไปนอกโลกแต่เงินอยู่ที่ไหนกันแน่ สังเกตว่ามีชาวบ้านเดือดร้อนจากการออกจากบ้านไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟไม่ได้ ก็เลยลองไปต่อกับลาซาด้าที่รับชำระค่าน้ำค่าไฟออนไลน์ด้วยความเข้าใจเรื่องเขียนโปรแกรม
3
แล้วประกาศบน FB หาเอเจ้นตามหมู่บ้านต่างๆที่มาช่วยรับจ่ายแล้วให้ค่าคอมพ์จนมีถึงสามหมื่นคน พอโควิดซาก็ต่อยอดชวนสามหมื่นคนมาเป็น creator ไลฟ์ขายของหลายพันคนและเติบใหญ่จนเป็นอันดับต้นๆของไทยในปัจจุบัน
3
วิธีคิดของธานัทน่าสนใจมาก นอกจากความคิดว่าตัวเองเป็นปลาในคลองแสนแสบแล้ว ธานัทยกตัวอย่างถึงคุณค่าของตัวเองว่าต้องอยู่ในถูกที่ น้ำเปล่าหนึ่งขวด อยู่ใน 711 มีค่าแค่ 7 บาท อยู่บนเครื่องบินอาจจะหลายสิบ อยู่บนยอดเขาเอเวอเรสต์อาจจะหลายร้อย ต้องหาให้เจอว่าคุณค่านั้นอยู่ตรงไหน
9
ผมเลยถามต่อว่าแล้วตอนนี้เขามองเห็นอะไร เขาบอกว่าอาจจะผิดก็ได้นะ แต่เขาคิดว่ารัฐไทยต้องการนักท่องเที่ยวจีนมากและน่าจะแลกด้วยการมีมาตรการให้สินค้าจีนเข้าไทยได้สะดวกและไม่แพง เขาเลยเริ่มนำเข้าและหาของจีนราคาถูกคุณภาพดีมาขายผ่านช่องทางของเขา เงินอยู่ตรงไหนเราต้องตามไปตรงนั้น เหมือนประสบการณ์ที่เขาเรียนรู้จากช่วงโควิดที่ผ่านมา
9
ฟังปลาจากคลองแสนแสบตัวนี้แล้วเลยอยากมาเล่าให้กับปลาตัวอื่นๆที่ยังว่ายหรือเริ่มว่ายในคลองแสนแสบด้วยกัน เผื่อเป็นทั้งกำลังใจ บทเรียนและมุมมองในการหาโอกาสกันด้วยความไม่ท้อถอยต่อไปนะครับ
6
โฆษณา