2 ธ.ค. 2023 เวลา 07:16 • ธุรกิจ

‘LVMH Métiers d'Excellence’ พื้นที่สร้างสรรค์ องค์ความรู้ศิลปะ วัฒนธรรม และงานคราฟต์แฟชันแห่งปารีส

เริ่มต้นจาก Louis Vuitton สู่การขยายอาณาจักร LVMH สินค้าลักชัวรี่อันดับหนึ่งของโลกกว่า 75 แบรนด์หรูจาก 6 กลุ่มธุรกิจ นับแต่การควบรวมกิจการในปี 1987 ระหว่าง ‘Louis Vuitton’ กับสองแบรนด์ตำนานอย่าง ‘Moët et Chandon’ ผู้ผลิตแชมเปญเก่าแก่ที่สุดเจ้าหนึ่งของโลก (ก่อตั้งในปี 1743) และ ‘Hennessy’ ผู้ผลิตบรั่นดีในเมืองคอนยัค ของฝรั่งเศส (ก่อตั้งในปี 1765)
ปัจจุบันมูลค่าของอาณาจักร LVMH เติบโตสูงกว่า 435 พันล้านยูโร ส่งผลให้ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 3 ของโลก จากการจัดอันดับของ The Bloomberg Billionaires Index (167 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 29 พ.ย. 2566)
.
LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton นอกจากครองตำนานแบรนด์ชั้นนำอันดับหนึ่งของโลกมาอย่างยาวนานแล้ว ยังให้ความสำคัญกับคุณค่าของงานฝีมือ (craftsmanship) โดยเฉพาะเครื่องหนังและแฟชันชั้นสูงมาตลอด ด้วยความประณีตของงานฝีมือเครื่องหนังและงานปักที่ได้รวบรวมช่างฝีมือระดับมือหนึ่งในฝรั่งเศส
.
พร้อมส่งต่อองค์ความรู้ ด้วยการประกาศสร้าง “Maison des Métiers d'Excellence” กลางกรุงปารีสเมืองแห่งแฟชัน เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับผู้คนที่หลงใหลในคุณค่าของศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2568 ให้เป็นศูนย์กลางสำหรับการสนับสนุนและส่งต่อองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านช่างฝีมือ และเพื่อการฝึกอบรม แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะ และยังเป็นพื้นที่ไฮบริดที่ผสมผสานคาเฟ่ ห้องสมุด สำหรับกิจกรรมเวิร์กช็อปที่จะได้นำทักษะและความรู้ในงานช่างฝีมือชั้นสูงเปิดสอนแก่บุคคลทั่วไปด้วย
.
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ LVMH Métiers d'Excellence แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของสถาบัน Institute of Métiers d'Excellence LVMH (IME) ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2014 สำหรับการเรียนรู้และต่อยอดทักษะ เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้และเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องงานฝีมือ มีการฝึกอบรมและส่งเสริมด้านอาชีพงานฝีมือแบบดั้งเดิม ครอบคลุมกลุ่ม Métiers ผู้ออกแบบสร้างสรรค์ โดยมุ่งมั่นที่จะส่งต่อทักษะดั้งเดิม และถ่ายทอดความรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ ในอีกด้านก็เพื่อช่วยยกระดับการจ้างงานขึ้นด้วย
.
ส่วนของหลักสูตร Creative Métiers จะครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างสรรค์และการออกแบบสู่การเป็น นักออกแบบศิลป์ นักพัฒนาสูตรเครื่องสำอาง แฟชันสไตลิสต์ นักออกแบบสิ่งทอ นักปรุงน้ำหอม สถาปนิกออกแบบตกแต่งหน้าร้าน นักออกแบบจัดวางสินค้า (Visual Merchandiser) และดิสเพลย์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ Shop window, Pop-up stores และอื่นๆ เชื่อมสัมพันธ์กับผู้คนทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงได้
ส่วนของงานช่างที่เน้นทักษะ Craft Métiers Couturier ครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการผลิตโดยตรง เพื่อสืบสานศิลปะและองค์ความรู้ให้แก่ ช่างทำเครื่องหนัง ช่างทำรองเท้า ช่างปักและออกแบบวัสดุผ้า รวมไปถึงช่างทำแว่นตา นักอัญมณีศาสตร์ ช่างทำนาฬิกา ช่างทำถังไม้ ช่างทำขนม ซอมเมอลิเย่ร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์ และในทุกอาชีพที่เกี่ยวข้อง
ตั้งแต่รู้วิธีการเลือกวัสดุ การออกแบบและการประกอบผลิตภัณฑ์ เพื่อบ่มเพาะความเป็นมืออาชีพ ความใส่ใจในรายละเอียด ความคิดสร้างสรรค์ เป็นการสร้าง Craft metiers ที่หลงใหลในศาสตร์และศิลป์ และยังเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าของแบรนด์จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบไปจนถึงการผลิตและขาย แก่เมติเยร์ผู้สามารถผสมผสานทักษะเทคนิคเฉพาะตัวเข้ากับศิลปะและแฟชัน
.
รวมถึงด้านบริการ Client Experience Métiers ยกระดับความเป็นมืออาชีพ การมีทัศนคติที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ และมีความรู้สึกกระตือรือร้นในการบริการ สำหรับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า นักสุนทรียศาสตร์ ผู้อำนวยการโรงแรมหรือร้านอาหาร เพิ่มทักษะเพื่อสร้างโอกาสเติบโต
.
Métiers d'Excellence ของ LVMH มุ่งเป้าไปที่คนหนุ่มสาว ผู้อยู่อาศัยในละแวกใกล้เคียงที่แสวงหาทักษะใหม่ ปัจจุบันเปิดสอนในหลักสูตรที่แตกต่างกัน 31 หลักสูตร ในสาขาวิชาชีพด้านการสร้างสรรค์ งานฝีมือ และการค้าปลีก ในประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี สเปน และญี่ปุ่น
โดยมี 29 หลักสูตรที่เป็นรูปแบบทั้งศึกษาและฝึกงานที่ได้รับค่าตอบแทน โดยผู้เรียนจะได้เรียนทั้งทางเทคนิคและภาคทฤษฎี และได้ประสบการณ์ทำงานที่ LVMH Maisons โดยในปี 2020 ที่ผ่านมามีผู้ที่ผ่านการฝึกงานในสถาบันฯ กว่า 78% ได้เข้าร่วมทำงานกับ LVMH Maisons แบรนด์ชั้นนำทั้งหมด
.
ชมวิดีโอเบื้องหลังของแต่ละแบรนด์ >> https://www.lvmh.com/.../the-story-behind-me-reveals.../
.
LVMH Métiers d'Excellence
เทรนด์ผู้บริโภคในอนาคตไม่เพียงแต่ยอมรับนับถือในชื่อเสียงและคุณค่าของแบรนด์ระดับตำนานที่รักษาคุณภาพมาตรฐานไว้ได้อย่างยาวนานเพียงอย่างเดียว แต่จะคาดหวังมากขึ้นว่าแบรนด์จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเพิ่มคุณค่าให้กับชุมชน และสร้างประโยชน์แก่เครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย
ซึ่ง LVMH สามารถส่งเสริม เชื่อมโยง และให้ความรู้ในงานฝีมือชั้นสูงออกไปสู่ชุมชนอย่างกว้างขวางมากขึ้นกว่าที่เคย แม้แฝงด้วยวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์แต่ก็แสดงตัวตนและความมุ่งมั่นที่มีต่อสังคมที่กว้างขึ้น ผ่านการสร้างระบบนิเวศในการถ่ายทอดองค์ความรู้ช่างฝีมือ ซึ่ง Maison des Métiers d'Excellence แห่งนี้จะเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนเข้าถึงได้ และได้รับประสบการณ์ทรงคุณค่าที่ไม่เคยได้รับมาก่อน
.
.
เครดิตภาพ : IG: Hannah Lévesque, Marie Flament
#Humanitas #TVBG #LVMH #Métiers #IME
โฆษณา