พิธีเปิดนิทรรศการ “ILLUSION ภาพมายา สนธยา ทิวากาล ๒”

ปกติผมจะไม่ค่อยไปงานไหน แทบจะเรียกได้ว่า....อยู่ในถ้ำก็ว่าได้ (ฮา) นิทรรศการศิลปะจัดกันเยอะครับ มีทุกเดือน ผมจะเลือกไปเฉพาะงานที่ผมมีส่วนร่วมด้วย หรือไม่ก็สนิท หรือชื่นชมศิลปินเจ้าของผลงานเป็นพิเศษจริงๆ งานนี้ก็เช่นกันครับ เพราะผมมีผลงานออกแบบพระบูชาองค์ใหม่มาเปิดตัวในงาน “ILLUSION ภาพมายา สนธยา ทิวากาล ๒” พิธีเปิดนิทรรศการ วันเสาร์ที่ 25 พ.ย. 2566 ณ ศูนย์การค้า Platform วงเวียนใหญ่ ชั้น 2 (ตรงอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน)
เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ระหว่างวันที่ 26 พ.ย. - 26 ธ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 19.00 น. **ขณะนี้ยังเปิดแสดงอยู่ ใครสนใจ แวะไปชมกันได้นะครับ
พิธีเปิดมีข้อดีอยู่อย่างคือ ถ้าเป็นงานแสดงกลุ่มใหญ่ จะมีศิลปินมาร่วมพิธีเปิดงานกันเยอะ วันนั้นก็เช่นกันครับ สำหรับผมเหมือนไปงานพบญาติ (ฮา) คือ...ถ้าเป็นรุ่นใหญ่หรือรุ่นกลางๆ จะรู้จักกันหมด (วงการศิลปะไทยไม่ได้ใหญ่โตอะไรหรอกนะครับ) ยกเว้นรุ่นเล็ก (สำหรับผมคือรุ่นหลานๆ) จะไม่ค่อยรู้จักแล้วครับ แต่ผมกลับชอบผลงาน+วิธีคิดของคนรุ่นใหม่นะ ทุกวันนี้ก็ติดตามและให้กำลังใจอยู่เงียบๆ
แต่ข้อเสียของวันเปิดงานก็มีเหมือนกันครับ ถ้า...แขกมาร่วมงานกันเยอะ จะทำให้รบกวนการดูงาน เพราะคนจะขวักไขว่พลุกพล่านจนอาจเสียอรรถรสในการดูงานได้ (ก็ต้องเลือกนิ....ว่าจะมาวันเปิดงาน หรือวันแสดงปกติ แล้วแต่จุดประสงค์ครับ)
ภาพถ่ายเซ็ทนี้ผมถ่ายรูปคู่กับบุคคลซะส่วนใหญ่ เลยไม่ค่อยมีภาพงานศิลปะ ถ้าใครสนใจอยากจะดูผลงานศิลปะในนิทรรศการแบบเต็มๆ แนะนำโพสต์ของคุณหมอหม่องได้ครับ ตามไปเล้ย.ย : https://www.facebook.com/art.parkpoom.7/posts/pfbid0ugRAQokgQLQf2Y6YL3mreiGgvomavd2EBXrhS7SYHhBW5hdSg3BY1iDoV1sxhgfHl
ผมจะอธิบายไปทีละภาพๆ สนใจภาพไหนคลิกเลือกอ่านได้ตามอัธยาศัยครับ
ภาพสไลด์ 1. - 6.
1. @Art Parkpoom Teng คุณหมอหม่อง ภาคภูมิ เป็น Art Collector ตัวยงครับ ส่วนตัว...ผมติดตามข้อคิดเห็นของคุณหมอใน facebook มานาน คุณหมอมักวิจารณ์ผลงานศิลปะ และแสดงความเห็นผ่านมุมมองของนักสะสมงานศิลปะแบบตรงไปตรงมา อีกทั้งคุณหมอยังขยันไปงานศิลปะทั้งในและต่างประเทศบ่อยครั้ง ทำให้ผมเหมือนกับได้ท่องโลกศิลปะตามคุณหมอไปด้วย (ที่เคยเกริ่นไว้ก่อนหน้านี้...ว่า ผมไม่ค่อยไปไหน...อยู่แต่ในถ้ำนั่นแหละ (ฮา)
วันงานผมเป็นฝ่ายทักคุณหมอก่อน แนะนำตัวว่าผมติดตามคุณหมอมานาน ที่เซอร์ไพรส์คือ คุณหมอจำชื่อผมได้ด้วย.ย.ย....ไอ้ย่ะ! (โต๊ะใจนิ...หน่อย 555+) ต้องขอบคุณ คุณหมอมากๆ ครับ ที่วันนี้ได้เจอตัวจริงเสียงจริง
ป.ล. รอยแฉะรอบๆ หมวก ไม่ใช่อะไรนะครับ เหงื่อล้วนๆ (ฮา)
2. กิจกรรมวาดรูปเหมือนสดในนิทรรศการ ในภาพจะเห็นโต้ง @ชัชวาล รอดคลองตัน (สวมเสื้อเชิ้ตสีดำ) หนึ่งในศิลปินรับเชิญในงาน กำลังร่วมกิจกรรมวาดรูปอยู่
3. พี่เบี้ยว เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล @Rearngsak Boonyavanishkul ศิลปินรุ่นใหญ่ที่น่ารักเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เคยมีมาดแบบศิลปินจ๋าๆ เจอกันแทบทุกงาน ก็แต่งตัวง่ายๆ สบายๆ (ผมชอบเรียก “สไตล์คุณลุงข้างบ้าน” (ฮา) แต่ผลงานมีคุณภาพสูง เป็นที่ยอมรับในวงการศิลปะไทยมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี
4. พี่เบี้ยว ร่วมกิจกรรมวาดรูปเหมือนด้วย แต่พื้นที่จำกัดต้องแยกตัวออกมานั่งนอกวง โดยถ่ายรูปต้นแบบมานั่งวาดเอง
5. อ.เป้ สมยศ คำแสง @Somyot Kumsang ฉายา “เป้เครยอง” (Crayon ถ่านอัดแท่งทรงสี่เหลี่ยมสำหรับวาดรูป) อ.เป้ เป็นศิลปินนักปาดเครยองที่เก่งกาจชนิดหาตัวจับได้ยากคนหนึ่ง (ดูคลิป อ.เป้ โชว์ปาดเครยองสดในงาน : https://fb.watch/oI1BPHKLKg/ )
กว่า 10 ปีที่รู้จักกันมา อ.เป้ ก็ยังน่ารักไม่เปลี่ยน พิเศษในงานนี้คือ มีผลงานลูกสาว อ.เป้ มาร่วมแสดงด้วย
6. ขจรศักดิ์ รุ่งสุริยัน (ปังปอนด์) @Kajonsak Rungsuriyan (สมาชิกกลุ่ม “วาดเล่นๆ กับ จิด.ตระ.ธานี”) ผมรู้จักปังปอนด์ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา ปัจจุบันปังปอนด์พบเส้นทางของตนเองแล้ว เป็นศิลปินในสังกัดของ 333gallery
กำลังจะมีผลงานโชว์เดี่ยวครั้งแรก ระหว่างวันที่ 5 - 31 ธันวาคม 2566 ณ 333gallery warehouse 30 (เจริญกรุง 30) โกดัง 5 เปิดงานวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. 2566 เวลา 18.00 น. ใครสนใจผลงานคนรุ่นใหม่ แวะเวียนไปชมกันได้ครับ
ภาพสไลด์ 7. - 9.
7. พระบูชา “นาฏลีลาเวสสุวรรณ มหาปัญจพล ชนะมาร” (สีพิเศษ) เฉพาะในงาน “บรอนซ์ ลงยาม่วงโกเมน”
8. ด้านหลังของพระบูชา “นาฏลีลาเวสสุวรรณ มหาปัญจพล ชนะมาร” จะเป็นหน้ายักษ์
9. 사랑해요 (ซา รัง เฮ โย) กับน้องเอ๋ อรนิศวร์ เพชรวงศ์ศิริ @Auranish Petchwongsriri ผู้ประกาศข่าว ThaiPBS คนรู้ใจของโต้ง ชัชวาล
ภาพสไลด์ 10. - 13.
10. กับศิลปินรุ่นน้อง @Suwatchai tubtim สุวัฒน์ชัย ทับทิม
11. ผลงานลายเส้นปิดทอง (ภาพกลาง บน) รูปม้าของ @Suwatchai tubtim สุวัฒน์ชัย ทับทิม ภาพการ์ตูนนางเงือก เจ้าหญิง สีสวยๆ ด้านล่างเป็นผลงานของลูกสาว 2 คนของสุวัฒน์ชัย (ภาพซ้ายสุด) ผลงานของพี่ @ทรงเดช ทิพย์ทอง (ภาพขวาสุด) ภาพเครยอง “นารายณ์ทรงสุบรรณ” โดย อ.เป้ สมยศ คำแสง @Somyot Kumsang
12. หนุ่มหนวดงามตรงกลางคือ ติ๊ก บรรณสิทธิ์ วงเส @Bannasit Wongse (สมาชิกกลุ่ม “วาดเล่นๆ กับ จิด.ตระ.ธานี”) มากับแฟน ปัจจุบันเป็นช่างเขียนประจำอยู่ที่ ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จ.อยุธยา, (ซ้าย) ผม (ขวา) สุวัฒน์ชัย
ภาพนี้มีเรื่องเล่าขำๆ แนวกวนโอ๊ย พอสุวัฒน์ชัยเห็นติ๊กเดินเข้ามา ก็ชี้มาที่ผมแล้วบอกว่า “มาๆ ไหว้ซะ ปูชนียบุคคล มาๆ ปิดทองๆ” 555+ แหม่! จะเอากรูไปเป็นตุ๊กตาขึ้นหิ้งซะแล้ว ม่ายช่ายๆ นะ (ฮา)
13. ศิลปินรุ่นน้องในมหา’ลัย เอกสิทธิ์ จิรัตติกานนท์ @Ekasit Jirattikanon สร้างสรรค์ผลงานแนวเซอร์เรียลิสม์ (Surrealism)
ภาพสไลด์ 14. - 17.
14. กับพี่โย่ง วัชระ กล้าค้าขาย @Watchara Klakhakhai หนึ่งในศิลปินที่วาดรูปเหมือนได้สุดยอดมากๆ คนหนึ่ง สำหรับผม งานพี่โย่งคือ “รูปวาดที่มีลมหายใจ”
15. ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคม “พ่อบ้านกลัวเมีย” รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยยังขับรถญี่ปุ่นคันเล็กๆ ตอนนี้กลายเป็น “เจ้าชายลัมโบร์” ไปแล้ว ชื่อจริงไม่เคยจำ...เรียกแต่ หนูนันท์ๆ (ฮา) เป็นศิลปินรุ่นน้องที่น่ารักและประสบความสำเร็จสูงมากๆ ในยุคนี้ครับ @Widsanupong Noonan
16. รตอ. ศจ. ดร. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ (อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไท) ประธานในพิธี กำลังกล่าวสุนทรพจน์ก่อนเปิดนิทรรศการ
17. อ.ปัญญา วิจินธนสาร : ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช 2557 ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ก่อนเปิดนิทรรศการ
ภาพสไลด์ 18. - 19.
18. เป็นความปลื้มปริ่มอย่างหนึ่ง ที่ได้ถ่ายภาพร่วมกับศิลปินรุ่นหลานครับ สาวน้อยเสื้อแดง (ซ้าย) วันดา ใจมา @Wanda Chaima ลูกสาวคนสวย ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นของ พี่พรชัย ใจมา (ศิลปินรุ่นพี่ที่มหา’ลัย) น้องวันดาได้ความสวยมาจากคุณพ่อเต็มๆ เพราะสมัยหนุ่มๆ พี่พรชัยหล่อมาก สไตล์จาวเหนือใสๆ ไม่ได้เป็น....คุณลุงซานต้าเหมือนยุคนี้นะ (ฮา) วันดาเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนี้ กับผลงาน signature ที่เป็นที่จดจำคือรูป “ปากหมา”
ผมเป็นคนรุ่นเก่า...แต่สนใจผลงานและวิธีคิดของศิลปินรุ่นใหม่ งานเสียดสี จิกกัด โหดดิบ แสบๆ คันๆ ของวันดา มันกระตื้บ...ใจ๋ ทำให้หลงติดตามผลงาน (แบบเงียบๆ) มาเรื่อยๆ วันนี้ได้มาเจอตัวจริงเสียงจริง ยิ่งปลื้ม....... แถมวันดายังมีคุณพ่อที่ประสบความสำเร็จในสายอาชีพศิลปินมาก่อน เป็นเหมือนไฟฉายส่องนำทาง ทำให้มั่นใจได้เลยว่า ผลงานของหลานสาวคนนี้ จะยังไปได้อีกไกลลิบเลย คุณอาขออวยพรหนูจากใจเลยนะครับ
(ขวา) เนปจูน ศิริรัตน์ ชุ่มเย็น @Nepjune Sirirath Chumyen ศิลปินสาวสวยคนรุ่นใหม่ กับผลงาน “Nep.j the Devil.no 2” ที่ร่วมแสดงในงานนี้ ก็น่าสนใจมากครับ
19. ผมกับ คิว จีรวุฒิ บุญช่วยนำผล @Jeerawut Boonchuaynampon ประติมากร 3D Artist กับผลงาน: ท้าวเวสสุวรรณ “บรมทรัพย์”
ภาพสไลด์ 20. - 22.
20. ศิลปินหนุ่มสุดกวนโอ๊ย PUCK @ไตรภัค สุภวัฒนา นำผลงาน Comic Art หรือ Comic Pop Art (ไม่รู้จะเรียกอะไรดี (ฮา) กับ Character ที่เป็น Signature ของปั๊ก อย่าง WORLD BOY มาร่วมแสดงด้วย
คือ...ผมรู้จักปั๊ก เพราะเคยทำงานในวงการการ์ตูนด้วยกันมาก่อน (10 กว่าปีโน่น) ดีใจที่ได้เจอน้องชาย ผมยังคุยให้ฟังว่ายุคนี้ Pop Art มาแรงมาก (ต่างจากยุคผมเมื่อ 20 ปีก่อน) ถือเป็นโอกาสแล้ว รีบคว้าเอาไว้เด้อ อ่อ....สาวชุดดำข้างๆ คือ คุณทราย เป็นคิวเรเตอร์ครับ
21. ถ่ายภาพกับ อ.ปัญญา วิจินทนสาร ครูบาอาจารย์ที่ใจดีและน่ารักมากท่านนึงครับ
22. รูปสุดท้ายเป็นกิจกรรมที่ให้แขกในงาน ถ่ายรูปคู่กับผลงานของศิลปินดัง - อัญชลี อารยะพงศ์พาณิชย์ @Anchalee Arayapongpanich (รูปภาพด้านหลัง)
(ซ้าย) พี่เต้ย สมเพ็ชร หวานชิต @Sompech Wanchit (กลาง) ผม (ขวา) เอกสิทธิ์ จิรัตติกานนท์ @Ekasit Jirattikanon
จิด.ตระ.ธานี #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา