3 ธ.ค. 2023 เวลา 13:20 • การศึกษา

มาทำ 5ส. บริจาคหนังสือที่บ้านกันเถอะ

วันนี้ผมขอแลกเปลี่ยนกิจกรรมหนึ่งให้กับคนวัยหลังเกษียณได้ทำกัน คือกิจกรรม 5ส (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย)
มาเริ่มจากการ สะสาง "หนังสือ" กันก่อนดีไหม ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุดสำหรับคนอายุเกิน 60 เพราะหนังสืออะไรก็เสียดายอยากเก็บเอาไว้ทั้งนั้น ทั้งๆที่ตาปีตาชาติไม่เคยหยิยเอาออกมาอ่าน เก็บไว้เป็นอนุสรณ์ เอาไว้อวดใครๆ ว่างั้นเถอะ...ตายไปก็เอาไปไม่ได้ เป็นภาระให้ลูกหลานบ่นถึงอีก
วิธีสะสางหนังสือของผมที่ทำมาหลายรอบ ภายใต้หลักคิดของผมเองคือ "ตัดใจ ไม่หวง และทำให้เกิดคุณค่า" โดยการจำแนกหนังสือเพื่อบริจาคให้แก่สถาบันการศึกษาในระดับต่างๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายคือ ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย เลือกบริจาคให้สถาบันที่เราคุ้นเคยก่อนเป็นอันดับแรก ถามความสนใจของเขาก่อนก็จะดี ถ้ามั่นใจว่าเหมาะสมแล้วก็ส่งเลย
สำหรับที่บ้านผมมีหนังสือที่เหมาะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยและครูบาอาจารย์มากกว่าเด็กระดับประถมและมัธยม จึงคัดแยกและจัดส่งไปให้มหาวิทยาลัย 50 กว่าแห่ง(หลายรอบ) ทำหนังสือนำส่งแนบไปด้วย ส่งไปไม่นานมหาวิทยาลัยต่างๆก็ตอบรับมา ดีใจที่หนังสือของเราจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางมากขึ้นแล้ว
ข้อควรระวังในการสะสางและการบริจาคหนังสือคือ คัดแยกหนังสือให้ดี เลือกเอาเฉพาะที่มีประโยชน์ อย่าเผลอส่งหนังสือโป๊ไปล่ะ จะเสียชื่อตอนแก่555 ส่วน ส.ตัวอื่นๆก็ค่อยๆทำไปตามที่ใจต้องการครับ
3
โฆษณา