🤔 บุรุษสรรพนามในภาษารัสเซีย

⁣👩🏽‍🏫 สวัสดีค่ะ ครั้งที่แล้วเราสัญญาว่าจะคุยเกี่ยวกับสามีสรรพนาม (สรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของ) ค่ะ แต่ก่อนอื่นเราอยากจะชวนทุกคนทำความรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับบุรุษสรรพนามก่อนค่ะ
📚 บุรุษสรรพนามคือสรรพนามใช้เรียกสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่ได้ระบุชื่อ ทำความเข้าใจง่าย ๆ ก็คือใช้เรียกแทนผู้พูด ผู้ฟัง และผู้ที่ถูกกล่าวถึงค่ะ
🤔 บุรุษสรรพนามในภาษารัสเซียมีดังนี้ค่ะ
я - ผม, ฉัน, ข้าพเจ้า (บุรุษสรรพนามที่ 1 (ผู้พูด)
ты - เธอ, แก, เอ็ง (บุรุษสรรพนามที่ 2 (ผู้ฟัง)
он - เขา (บุรุษสรรพนามที่ 3 (บุคคลที่ถูกกล่าวถึง)
она́ - เธอ, หล่อน (บุรุษสรรพนามที่ 3 (บุคคลที่ถูกกล่าวถึง)
оно́ - มัน (บุรุษสรรพนามที่ 3 (สิ่งที่ถูกกล่าวถึง)
мы - พวกเรา (บุรุษสรรพนามที่ 1 (ผู้พูด)
Вы - คุณ, ท่าน (บุรุษสรรพนามที่ 2 (ผู้ฟัง)
вы - พวกเธอ, พวกคุณ (บุรุษสรรพนามที่ 2 (ผู้ฟัง)
они́ - พวกเขา (บุรุษสรรพนามที่ 3 (บุคคล/ สิ่งที่ถูกกล่าวถึง)
⁣ 👉🏽 สรรพนาม «Вы / вы» สามารถมีความหมายได้ 2 ความหมายค่ะ กล่าวคือ
1.) «Вы» เป็นบุรุษสรรพนามที่ 2 รูปเอกพจน์ หมายถึง “คุณ, ท่าน” ใช้กล่าวถึงบุคคลคนเดียวที่เป็นที่เคารพ เช่น มีอายุมากกว่า มีสถานะ, ตำแหน่งที่สูงกว่า (เช่น หัวหน้างาน, เจ้านาย) หรืออยู่ในบริบททางธุรกิจ ทางวิชาการ ทางการเมือง เป็นต้นค่ะ สังเกตดี ๆ ว่า เราจะใช้ตัวพยัญชนะ «В» เป็นตัวพิมพ์ใหญ่เสมอค่ะ (บ่อยครั้งที่แอดเจอเวลาแชทกับคนที่พูดภาษารัสเซีย แล้วคู่สนทนาแทนที่จะใช้ตัวพยัญชนะ «В» เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ แต่กลับใช้ตัวเล็กแทนนั้น มันเข้าใจกันได้ค่ะ แต่จะผิดในเชิงไวยกรณ์ค่ะ)
2.) «вы» เป็นบุรุษสรรพนามที่ 2 รูปพหูพจน์ หมายถึง “พวกเธอ, พวกแก, พวกคุณ, พวกท่าน” จะใช้ตัวพยัญชนะ «в» ตัวพิมพ์เล็กเสมอค่ะ เว้นแต่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งต้นประโยคค่ะ (อย่าลืมนะคะ คำแรกที่อยู่ในประโยคในภาษารัสเซียจะเริ่มต้นด้วยตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่เสมอค่ะ)
❔ สรรพนามถามที่ใช้สำหรับบุรุษสรรพนามคือ «Кто?» ค่ะ ขอยกตัวอย่างต่อไปนี้ค่ะ
- Кто сего́дня пил ко́фе? (วันนี้ใครดื่มกาแฟแล้วบ้างคะ)
- Я. (ผมครับ)
- Кто вчера́ смотре́л футбо́л? (เมื่อวานใครดูฟุตบอลบ้างฮะ)
- Он. (เขาจ้ะ)
⁣ ⁣👩🏽‍🏫 ในภาษารัสเซียบุรุษสรรพนามแบ่งตาม
- สรรพนามที่ 1, 2 และ 3
- พจน์
- การก
- เพศ (เฉพาะสรรพนามบุรุษที่ 3 รูปเอกพจน์เท่านั้น)
📖 คุณสามารถดูตารางการแบ่งบุรุษสรรพนามรูปเอกพจน์ได้ที่แฟลชการ์ดเหล่านี้ค่ะ 👇🏽⁣
📖 สรรพนามบุรุษที่ 3 มีรูปแบบที่แตกต่างกันทั้งมีบุพบทและไม่มีบุพบทค่ะ เช่น её — у неё, и́ми — с ни́ми (ตัวพยัญชนะ «н» จะถูกเพิ่มหน้าสรรพนามที่มีบุพบทค่ะ)
📖 บุรุษสรรพนามในกรณการก (การกที่ 5: Твори́тельный паде́ж) จะมีรูปแบบเพิ่มขึ้น เช่น мной — мно́ю, тобо́й — тобо́ю, ей — е́ю, ней — не́ю
⁣ 👉🏽 บุรุษสรรพนามทั้งหมดในรูปสัมพันธการก (การกที่ 2: Роди́тельный паде́ж) และกรรมการก (การกที่ 4: Вини́тельный паде́ж) จะมีรูปเดียวกัน
❓ มาดูตัวอย่างการใช้บุรุษสรรพนามรูปเอกพจน์ในประโยคต่าง ๆ ค่ะ
Я хожу́ в спортза́л два ра́за в неде́лю.
ผมไปยิมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
Ты хорошо́ игра́ешь в волейбо́л.
เธอเล่นวอลเลย์บอลได้ดีเลยน่ะ
Он говори́т на та́йском языке́.
เขาพูดภาษาไทยจ้ะ
Она́ сего́дня на пля́же.
วันนี้เธออยู่ที่ชายหาด
👩🏽‍🏫 สำหรับครั้งต่อไปเราจะแจกตารางพร้อมตัวอย่างการใช้บุรุษสรรพนามในรูปพหูพจน์ และชวนคุยเรื่องสามีสรรพนาม (สรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของ) กันต่อค่ะ
📚 เป็นไงกันบ้างคะ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เกี่ยวกับภาษารัสเซีย จะคอมเมนท์ที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะส่งข้อความมาได้ค่ะ เรายินดีให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
👍🏽 อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์โพสต์และเพจ เป็นกำลังใจให้เรานะคะ และทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Blockdit และ YouTube ค่ะ ในชื่อ Russian for Thais by Jibby⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
💎 เพราะภาษาเป็นคลังสะท้อนความคิด สังคม และวัฒนธรรมค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
🪆 До свида́ния! แล้วเจอกันค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
#ภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซียด้วยตัวเอง #เรียนภาษารัสเซียด้วยตนเอง #เริ่มเรียนรัสเซีย #หัดเรียนภาษารัสเซีย #สอนภาษารัสเซีย #ครูสอนภาษารัสเซีย #อาจารย์สอนภาษารัสเซีย #ภาษารัสเซียสำหรับคนไทย #ภาษารัสเซียง่ายๆ #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียว #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียวที่เหลือยากหมด
#ภาษารัสเซียง่ายมาก #ภาษาศาสตร์รัสเซีย #คำศัพท์รัสเซีย #เรียนภาษาเอง #เรียนภาษารัสเซียออนไลน์ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #russianforthais #russianforthaisbyjibby #studyrussian #thaistudyrussian #learnrussian #learnrussianbymyself #russianlanguage⁣
โฆษณา