4 ธ.ค. 2023 เวลา 04:09 • ข่าวรอบโลก

โควิดสายพันธ์ใหม่กลับมาระบาดอีกครั้งในอเมริกาเหนือ-ยุโรป

เว็บไซต์ Global Center for Health Security รายงานการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์ JN1 ซึ่งกลายพันธุ์มาจากสายพันธ์โอไมครอน BA.2.86 ซึ่งตอนนี้พบการระบาดมากในยุโรป-อเมริกาเหนือ โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศส
ศาสตราจารย์ Thomas Russo หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อ university at buffalo รัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า JN.1 มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมบนโปรตีนสไปค์จาก BA.2.86 ซึ่งเป็นสิ่งที่ SARS-CoV-2 ใช้เพื่อยึดติดกับเซลล์ของผู้ป่วย โดยกลายพันธุ์ในตำแหน่ง L455S ทำให้ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ JN1 มีประสิทธิภาพการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันดีขึ้น
วิวัฒนาการกลายพันธุ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับการกลายพันธุ์ก่อนหน้านาี้ โดยเฉพาะส่วนหนามอย่างรวดเร็วจากโอมิครอน BA.2.86 ไปเป็นโอมิครอน JN.1 คล้ายคลึงกับการเปลี่ยนผ่านก่อนหน้านี้ จากโอมิครอน BA.2.75 ไปเป็นโอมิครอน CH.1.1
ส่วนอาการของสายพันธุ์ JN.1 ศาสตราจารย์ William Schaffner คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ กล่าวว่าอาการของสายพันธุ์ JN.1 ยังไม่พบหลักฐานว่ามีอาการแตกต่างจากโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ โดยอาการส่วนใหญ่คืออาการ มีไข้หรือหนาวสั่น ไอ หายใจถี่หรือหายใจลําบาก ความเหนื่อย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือร่างกาย ปวดหัว การสูญเสียรสชาติหรือกลิ่นใหม่ เจ็บคอ คัดจมูกหรือน้ํามูกไหล
คลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง
1
ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในประเทศไทย จากข้อมูลล่าสุดของ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระหว่างวันที่ วันที่ 25 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2566 มีผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) จำนวน 536 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 76 ราย/วัน ผู้เสียชีวิต (รายสัปดาห์) จำนวน 3 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 1 ราย/วัน
โดยรวมสถานการณ์การระบาดในปี 2566 ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล สะสม 36,204 ราย ผู้เสียชีวิต สะสม 826 ราย
ยังคงต้องติดตามและระมัดระวังอย่างใกล้ชิดสำหรับการระบาดของ โควิด 19 แม้ว่าผลกระทบจะไม่ได้น่ากลัวเหมือนช่วงแรกของการระบาด แต่เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากต้องมาหยุดงานเพราะติดโควิด แถมอาจเสี่ยงทำให้คนในครอบครัวได้รับเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยสูงอายุและกลุ่มเสี่ยง จึงขอให้ทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ กินร้อน ช้อนกลาง และหมั่นรักษาสุขอนามัยอย่างเหมาะสมต่อไป
อ้างอิง
โฆษณา