4 ธ.ค. 2023 เวลา 11:00 • ครอบครัว & เด็ก

⛓️เมื่อความหวังดีของพ่อแม่กลับกลายเป็นโซ่ตรวนของลูก

🔸มีใครบ้างที่พ่อแม่เลือกคณะให้เข้าเรียนตอนมหาลัย?
🔸มีใครบ้างที่พ่อแม่บอกเสมอว่าต้องตอบแทนบุญคุณของพวกเขา?
🔸มีใครบ้างที่พ่อแม่ต้อง approve ว่าแฟนคนนี้โอเคไหม?
🔸มีใครบ้างที่พ่อแม่เป็นคนหาที่ทำงานให้เพราะพ่อแม่บอกว่าที่นี่ดี?
ถ้าคุณตอบว่าใช่เกิน 3 ข้อ แนะนำว่าควรอ่านเนื้อหาในโพสนี้ให้จบ เพราะคุณมีแนวโน้มที่จะถูกพ่อแม่ทำร้ายโดยไม่รู้ตัว จากการที่พ่อแม่ปกป้องคุณมากจนเกินไป (over parenting)
👨‍👩‍👧Over parenting คือ รูปแบบการเลี้ยงดูที่พ่อแม่มีพฤติกรรมปกป้องลูกมากเกินความจำเป็น พ่อแม่มักจะยื่นมือเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ลูกในแทบทุกเรื่อง แม้จะเป็นวัยที่เด็กควรได้ลองเรียนรู้และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
พ่อแม่ที่มีลักษณะนี้มักกังวลเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยที่มากเกินไปและต้องการให้ลูกประสบความสำเร็จอย่างมาก จนบังคับแม้กระทั่งวิธีการคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมหลาย ๆ ส่วนในชึวิตของลูก
การที่ผู้ปกครองเข้ามาช่วยติดต่อเรื่องการเรียน เขียนอีเมลหาอาจารย์แทนลูก หรือบังคับให้ทำงานประเภทนี้ คอยแนะนำว่าต้องเป็นแฟนคนนี้ คนนี้ไม่ดี แต่งงานกับคนนี้ดีกว่า พฤติกรรมเหล่านี้เข้าข่ายเป็น over parenting ทั้งหมด โดยพ่อแม่ในกลุ่มนี้จะมีคำพูดติดปาก เช่น หวังดีกับลูกนะ อันนี้เพื่ออนาคต เชื่อพ่อแม่แล้วจะดีเอง
📄มีงานวิจัยบอกว่า สไตล์การเลี้ยงดูแบบ over parenting ส่งผลต่อความผิดปกติด้านบุคลิกภาพหรือจิตใจ เช่น การเป็น perfectionist นอกจากนั้นยังส่งผลต่อทักษะการปรับตัว ทักษะทางสังคม เช่น ควบคุมตัวเองได้ยาก รับมือกับเพื่อนหรือแฟนได้ไม่เหมาะสม และอาจส่งผลร้ายแรง ทำให้คนคนนั้นเสี่ยงต่อภาวะวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า รู้สึกไม่พอใจกับชีวิตและนำไปสู่การติด social media หรือใช้สารเสพติด
🗝จะทำอย่างไรถ้ารู้สึกว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตตามที่พ่อแม่บอกมาตลอด ?
สิ่งสำคัญที่สุด คือ การพูดคุยกันด้วยความรู้สึกที่แท้จริง เพราะส่วนมากแล้วพ่อแม่ที่มีลักษณะ over parenting อาจไม่รู้ตัวว่าลูกกำลังทุกข์ทรมานจากการทำตามสิ่งที่พ่อแม่คิดว่าดีกับเขา โดยที่เขาไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่พ่อแม่คิด การเริ่มบอกความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองอาจเป็นจุดเริ่มต้นในการมีอิสระในการเลือก การตัดสินใจในหลาย ๆ เรื่องของชีวิต
อย่าลืมว่า ชีวิตของเรา เราควรเป็นคนได้เลือกและลองผิดพลาดด้วยตัวเอง ถ้าเราไม่เริ่มฝึกทักษะการตัดสินใจตั้งแต่วัยเด็ก ไม่ได้มีประสบการณ์รับมือกับความผิดหวังด้วยตัวเอง คุณก็อาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่กล้าใช้ชีวิตด้วยตัวเอง และต้องรอคำสั่งจากคนอื่นอยู่เสมอ
🗝สำหรับพ่อแม่ เราควรดูแลลูกอย่างไรไม่ให้ลูกรู้สึกกดดันจากความห่วงใยของเรา
แม้ว่าคุณจะเป็นพ่อแม่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน มีประสบการณ์มากกว่าลูก คุณควรเตือนตัวเองเสมอว่า ชีวิตลูกเป็นของลูก คุณไม่สามารถดูแลเขาไปตลอดชีวิต สิ่งที่พ่อแม่ควรจะทำมากที่สุดคือ การเปิดโอกาสให้เขาได้เติบโตในแบบที่เขาอยากเป็น
Let them be การที่พ่อแม่สร้างพื้นที่และให้โอกาสลูกได้เรียนรู้ ลองผิดลองถูก ลองผิดหวัง ลองผิดพลาด จะเป็นภูมิคุ้มกันที่สำคัญให้กับลูกพร้อมรับมือกับสังคมและสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตของเขา
เพราะว่าการตัดสินใจแทน เลือกอนาคตให้ หรือทำทุกอย่างให้มากเกินไป สุดท้ายแล้วจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อทั้งลูกและครอบครัวของคุณ
#psycholism
#overparenting
#dailydoseofsunshine
โฆษณา