4 ธ.ค. 2023 เวลา 09:47 • ความคิดเห็น

น้ำเปล่าฟรี: สิทธิพื้นฐานที่คนไทยควรมี?

สมัยตอนเด็กๆ ผมประทับใจทุกครั้งที่ไปร้านอาหารบ้านๆ แล้วที่ร้านเอาแก้วเหล็กใส่น้ำแข็ง มาพร้อมกับกาน้ำชา หรือเหยือกน้ำเปล่ามาให้โดยไม่ต้องขอ แถมยังไม่คิดเงิน
แต่ในวันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างกลับเป็นเงินเป็นทองไปหมด น้ำเปล่านอกจากจะไม่ฟรีแล้ว ยังเป็นน้ำเปล่าที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติกที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที มันก็เปลี่ยนตัวเองเป็นขยะไปเรียบร้อยแล้ว นี่ยังไม่รวมไปถึงน้ำมันที่ต้องเผาไหม้มากมาย เพื่อขนส่งน้ำจากแหล่งต้นทางมายังที่ร้านอาหาร มิหนำซ้ำ น้ำบางครั้งยังมาไกลจากต่างประเทศ เพียงเพื่อตอบสนอง water snobbish ที่ต้องการดื่มน้ำอย่างมีระดับ หรือไม่ก็เป็นร้านอาหารเองที่บังคับให้ลูกค้าต้องดื่มน้ำแบบนั้น
ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่สิทธิในการได้ดื่มน้ำก๊อกควรเป็นสิทธิพื้นฐานของคนไทย ร้านค้าควรที่ต้องให้ลูกค้ามีสิทธิเลือกที่จะดื่มน้ำเปล่าที่มาจากน้ำประปา หากกังวลว่าน้ำประปาไม่สะอาดพอ ทุกวันนี้ เครื่องกรองน้ำ RO ราคาก็ถูกจนเอื้อมถึงกันได้โดยง่ายอยู่แล้ว แต่หากใครยังอยากดื่มน้ำขวด ก็สามารถเลือกได้ตามความต้องการ
สิ่งนี้มีการบังคับอยู่แล้วในหลายประเทศ เช่น ประเทศอินเดียที่กำหนดให้ร้านค้าต้องให้บริการน้ำดื่มฟรี แม้กระทั่งคนที่ไม่ใช่ลูกค้าของร้าน เช่นเดียวกันกับประเทศอังกฤษ​ ไอร์แลนด์ และสก็อตแลนด์ ที่มีกฎหมายบังคับให้ร้านอาหารที่ได้รับใบอนุญาต จำเป็นต้องให้บริการน้ำดื่มกับลูกค้า
เมื่อทำแบบนี้ จะช่วยลดการใช้ขวดพลาสติกลงได้มาก ลดทั้งค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากขยะบรรจุภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานที่สั้นมาก แต่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมไปอีกนาน
ถึงเวลาหรีอยังครับ ที่เราควรจะเรียกร้องสิทธิพื้นฐานเหล่านี้ เพื่อตัวเอง และสิ่งแวดล้อม ในวันที่โลกกำลังอยู่ในความเสี่ยงทั้งเรื่องของโลกร้อน และปัญหาขยะที่กำลังล้นโลกอยู่ในทุกวันนี้
โฆษณา