4 ธ.ค. 2023 เวลา 14:44 • ความคิดเห็น
ออกจาก Comfort Zone ตีความได้หลายความหมาย จะออกจากบ้านมาใช้ชีวิตอยู่คนเดียว หรือจะออกจากงานประจำมาทำงานฟรีแลนซ์ มีเวลาว่างกว่างานประจำไม่ต้องนั่งนับวันรอเงินเดือนออก
ถ้าออกจากบ้านมาใช้ชีวิตคนเดียวต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายรายเดือนจิปาถะ ไม่ใช่เฉพาะค่าเช่าห้องหรือค่าผ่อนคอนโดหรือบ้าน และค่าน้ำค่าไฟฟ้า ค่ากินค่าใช้จ่ายเอาเฉพาะที่จำเป็นก็เกือบไม่เหลือเงินเก็บแล้ว แต่สิ่งที่ได้รับคือ มีความรับผิดชอบมากขึ้น
1
มีความอดทนเพิ่มขึ้นคือต้องอยู่ให้ได้ หรือเริ่มมีนิสัยขี้เหนียวเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ จะใช้จ่ายซื้ออะไรมักจะคิดก่อนซื้อเสมอ เพราะรายจ่ายประจำเดือนรออยู่แล้ว คิดคิดคิด จะซื้อหรือไม่ซื้อดี แต่มันสร้างนิสัยให้เราเป็นคนประหยัดและใช้ชีวิตอย่างพอเพียงคือ พอกินพอใช้ ไม่ทะเยอทะยาน ไม่ต้องกินข้าวแบบหรูหราเราก็มีความสุขและมีชีวิตอิสระไม่ต้องฟังเสียงพ่อแม่บ่นทุกวัน นานๆ สักเดือนละครั้งก็ไปทานข้าวที่บ้านพ่อแม่บ้างท่านจะได้ไม่เป็นห่วง หรือพาท่านออกไปทานข้าวนอกบ้านบ้างเพื่อจะบอกว่าเราโตแล้วและรับผิดชอบตัวเองได้
1
มีเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งเค้าจะโทรมาบ่นว่าเค้าเก็บเงินไม่ได้เลย ทำงานก็มีปัญหาโดนเพื่อนร่วมงาน bully ประจำจนในที่สุดก็ลาออกจากงานมาเรียนต่อ เค้าก็บ่นว่าเป็นหนี้แม่อยู่หลายแสนบาท แต่เค้าไม่รู้ว่าเค้าเป็นหนี้ที่ไม่เสียดอกเบี้ย อยู่บ้านพ่อแม่กินกงสีไม่ต้องเสียเงิน เค้าไม่ได้ถังแตกเพราะทางบ้านเค้า support เค้าหมดแม้แต่ค่าเล่าเรียน ซึ่งเค้าก็สามารถหาเงินใช้หนี้คืนพ่อแม่ หลังเรียนจบและได้งานที่ดีขึ้นและเงินเดือนสูงขึ้น แต่เค้าก็ยังบ่นทุกครั้งที่คุยกัน
1
ส่วนถ้าจะออกจาก Comfort Zone จากที่ทำงานมาทำอาชีพอิสระเงินเดือนสูงกว่า จะขอตอบส่วนตัวแล้วกันค่ะ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ขอให้ทำงานประจำไปก่อนสักสองปีถ้าทนได้
1
โฆษณา