5 ธ.ค. 2023 เวลา 01:33 • ธุรกิจ

จีนสร้าง 'เมืองผี' กลางทะเลของมาเลเซีย! เงินทุ่ม 100,000 ล้าน กลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คน

นึกภาพเมืองที่สร้างบนเกาะเทียมกลางทะเล มีสนามกอล์ฟ สวนน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ครบครัน แต่กลับร้างไร้ผู้คน เมืองแห่งนี้มีชื่อว่า "ฟอเรสต์ ซิตี้" (Forest City) ในมาเลเซีย โครงการมหึมาจากจีน มูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ ที่ตอนนี้กลายเป็น "เมืองผี" ไปแล้ว
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน Country Garden ทุ่มทุนมหาศาลสร้างฟอเรสต์ ซิตี้ ขึ้นมาในประเทศมาเลเซียภายใต้โครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" หวังปลุกกระแสคนชั้นกลางจีนให้ซื้อบ้านหลังที่สอง
แต่ความฝันนั้นกลับกลายเป็นฝันร้าย เพราะทำเลที่ตั้งห่างไกลเมืองหลัก ค่าใช้จ่ายสูง และข้อจำกัดการเดินทางของคนจีน ทำให้โครงการนี้ดึงดูดผู้คนได้น้อยมาก ปัจจุบันสร้างเสร็จเพียง 15% มีผู้อยู่อาศัยแค่ราว 1% เท่านั้น
เดินเข้าไปในฟอเรสต์ ซิตี้ เหมือนหลุดเข้าไปในหนังสยองขวัญ ห้างสรรพสินค้าร้าง ร้านอาหารปิดเงียบ ถนนหนทางเคว้งคว้าง บรรยากาศน่าขนลุก
"น่าขนลุกจริงๆ ผมเคยอยู่ที่นี่ 6 เดือน ทนไม่ไหว ต้องย้ายออก" นายนาซมี ฮานาเฟียะห์ อดีตผู้อยู่อาศัยเล่า
"ผมไม่สนมัดจำ ไม่สนเงิน ขอแค่ได้ออกมาก็พอ ไม่มีอะไรให้ทำเลย"
แม้บริษัทจะบอกว่า "มองโลกในแง่ดี" แต่ความจริงคือ ฟอเรสต์ ซิตี้ เป็นตัวอย่างชัดเจนของวิกฤตอสังหาฯ จีน บริษัทกู้เงินมหาศาลมาสร้างโครงการเกินตัว พอเจอมาตรการควบคุมตลาดก็ขาดสภาพคล่อง
"พวกเขาตะลุยไปเร็วเกินไป บทเรียนสำคัญคือ ก่อนจะเริ่มโครงการใหญ่ ต้องมั่นใจว่ามีเงินสดหมุนเวียนเพียงพอ" นักวิเคราะห์อสังหาฯ ชี้
แล้วอนาคตของฟอเรสต์ ซิตี้จะเป็นยังไง? ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีน
เดือนที่แล้วมีข่าวว่า Country Garden ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลจีน แต่ยังไม่ชัดว่ามากน้อยแค่ไหน
"คงยากที่คนอย่างนายนาซมีจะกลับไป" เขาบอก
2
"คราวหน้าผมจะเลือกอย่างระมัดระวังกว่านี้ แต่ดีใจแล้วที่หนีออกมาได้ ชีวิตผมกลับมาเป็นของผมอีกครั้ง"
3
ฟอเรสต์ ซิตี้ จึงเป็นอนุสาวรีย์เตือนใจถึงความทะเยอทะยานที่เกินจริง แม้เงินจะซื้อทุกอย่างได้ แต่ก็ไม่สามารถซื้อ "คน" มาอยู่ได้
โฆษณา