5 ธ.ค. 2023 เวลา 02:49 • สุขภาพ
W9 Wellness Center

วัยทอง หมดประจำเดือน ไขทางออกสุขภาพของผู้หญิง

ผู้หญิงเราเมื่ออายุมากขึ้น Hormone ต่างๆ ก็จะเข้าสู่สภาวะเสื่อมถอยลงตามอายุ โดยเฉพาะ Hormone เพศ เนื่องมาจากรังไข่ของเราเกิดความเสื่อมลงตามธรรมชาติ โดยปกติแล้ว ผู้หญิงเราจะเข้าสู่ วัยทอง ได้ตั้งแต่อายุ 40-58 ปี โดยเฉลี่ยของผู้หญิงไทยจะเริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนที่อายุ 48 ปี
⭕ สาเหตุของการเกิดวัยทอง (Menopause)
อาการของ “วัยทอง” เกิดขึ้นได้เนื่องจากรังไข่หยุดทำงาน จึงไม่มีการสร้าง Hormone เพศ โดยเฉพาะ Hormone Estrogen และ Progesterone ส่งผลทำให้ร่างกายเกิดอาการของวัยทอง ไม่ว่าจะเป็น
  • ผิวหนังที่เริ่มแห้ง คันตามผิวหนัง
  • ผมร่วง
  • มีภาวะช่องคลอดแห้ง แสบ
  • ความสนใจทางเพศลดลง
  • มีอารมณ์แปรปรวน
  • ร้อนวูบวาบ ทำให้มีปัญหาด้านการนอนหลับ
  • มีอาการปวดหัว ความคิดและความจำเสื่อมถอยลง บางคนเป็นมากถึงขนาดมีอาการใจสั่น
  • วิตกกังวล จนไม่สามารถทำงานได้ก็มี
ปัจจุบันเราพบว่าผู้หญิงเกิดภาวะวัยทองก่อนวัยมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงโรคกระดูกพรุนได้มากขึ้น
⭕ วัยทองก่อนวัย เกิดจากอะไรได้บ้าง
ภาวะวัยทองก่อนวัยนอกจากจะเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม การที่มีอาการเจ็บป่วย โรคบางโรค เช่น ภาวะโลหิตจาง หรือมีภาวะไทรอยด์ต่ำ ยังเกิดจาก Lifestyle ในปัจจุบัน ที่มีส่วนสำคัญที่เร่งการเกิดภาวะวัยทองก่อนวัย
การที่เราต้องรีบเร่งและมีความเครียดที่สูงจนเกินไป ส่งผลให้ Hormone ผิดปกติไปได้ รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น การับประทานอาหารแปรรูป ทำให้ขาดวิตามินและเกลือแร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารในปัจจุบัน อาจจะมียาฆ่าแมลงตกค้างจำนวนมาก ทำให้ได้รับสารที่เรียกว่า Xenoestrogen ตกค้างในร่างกายมากขึ้น และเราสามารถตรวจเช็กสารพิษได้สะสมได้
สาร Xenoestrogen ตัวนี้ หากสะสมในร่างกายมากก็ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้
⭕ วิธีป้องกันวัยทองก่อนวัย
ภาวะวัยทองก่อนวัยสามารถป้องกันได้โดยการหมั่น ตรวจสุขภาพ และ สมดุล Hormone เป็นประจำร่วมกับเลือกรับประทานอาหารตามธรรมชาติหรือ เสริมด้วยสารเสริมอาหาร ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูง
แนะนำให้รับประทานที่มีสีแดงส้ม เช่น แครอท มะเขือเทศ พวกนี้มีสารสำคัญที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็ง คือสาร Beta carotin และ Lycopene นั่นเอง
Hormone Estrogen ที่ลดลงทำให้การเผาผลานไขมันในร่างกายลดลง ทำให้ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนอ้วนง่ายและมีไขมันในเลือดที่ผิดปกติ
เวลาเจาะเลือดมาจะพบว่า มีไขมันดีหรือ HDL ลดลง ไขมันไม่ดี LDL เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นผู้หญิงวัยทองควรระมัดระวังการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงและไขมันสูงเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงไขมัน Trans Fat เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีไขมันจำเป็น ที่ลดการอักเสบเช่น Omega 3 Omega9 ที่ได้มาจากน้ำมันปลาและเม็ด Flax seed
นอกจากนั้น การรับประทานอาหารที่มีสารคล้าย Hormone Estrogen ตามธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า Phytoestrogen จะทำให้อาการวัยทองลดความรุนแรงลงได้
อาหารที่มีสาร Phytoestrogen มากเช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำมะพร้าว จะพบสารที่ชื่อว่า Isoflavonoid สูง สามารถลดอาการร้อนวูบวาบในช่วงที่ Hormone ไม่สมดุลได้ ซึ่งปริมาณที่แนะนำเพื่อป้องกันคือ 50mg ต่อวัน เท่ากับการกินเต้าหู้วันละ 1 ก้อน หรือน้ำเต้าหู้วันละ 1 แก้ว หรือนมถั่วเหลืองวันละ 1 กล่อง
⭕ ผู้หญิงวัยทองดูแลตัวเองอย่างไร
การลดลงของระดับ Hormone Estrogen ยังส่งผลให้มวลกระดูกลดลงอย่างรวดเร็ว โดยปกติแล้วมวลกระดูกของผู้หญิงเราจะเริ่มลดลงเมื่อมีอายุ 35 ปี ประมาณปีละ 1-2% ต่อปี แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะใกล้หมดประจำเดือน หรือหมดประจำเดือนแล้ว มวลกระดูกจะลดลงมากถึง 5% ต่อปี
ดังนั้น การป้องกันความเสี่ยงในการเกิดกระดูกพรุนในผู้หญิงจึงมีความสำคัญ ทำได้โดยการรับประทานอาหารหรือเสริมด้วยสารที่มี Calcium และ Vitamin D สูง ร่วมกับรักษาสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ให้ดีเพื่อให้ลำไส้สามารถดูดซึมสารอาหารและผลิต Vitamin ได้ เช่น ในกลุ่มของ Vitamin B และVitamin K ให้ได้เป็นปกติ
รับประทานโปรตีนให้เพียงพอเพื่อป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงช่วยเรื่องการทรงตัวป้องกันการหกล้ม
สำหรับอาหารที่ช่วยเรื่องการปรับอารมณ์ และป้องกันภาวะซึมเศร้าในวัยทองก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกอาหารที่มีสาร Tryptophan สูง เช่น กล้วย นม แนะนำให้รับประทานก่อนนอน 1-2 ชม. จะช่วยให้หลับสบาย และสามารถช่วยให้ Hormone Melatonin หลั่งออกมาเป็นปกติได้
⭕ ตรวจเช็กสมดุล ฮอร์โมนวัยทอง รู้ก่อนป้องกันได้
การรักษาและป้องกันการเกิดวัยทองก่อนวัยเป็นเรื่องละเอียด การเข้าสู่ภาวะเสื่อมถอยของรังไข่ของแต่ละคนอยู่ในช่วงอายุที่แตกต่างกัน อาการแสดงของแต่ละคนก็แตกต่างกัน ดังนั้น หากสงสัยว่าตนเองกำลังเข้าสู่วัยเปลี่ยนผ่านของ Hormone หรือไม่ จึงควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจสมดุลของ Hormone ทุกระบบ เพื่อที่จะได้วางแผนและป้องกันวัยทองได้อย่างมีคุณภาพ
👩‍⚕ แพทย์หญิงพิชานัน จึงพัฒนาพงษ์ (หมอแพรว)
นัดหมายปรึกษาแพทย์
Line : @w9wellness
📍 W9 Wellness Center (ชั้น 3 อาคาร A รพ.พระรามเก้า)
🕑 เวลาทำการ: 08.00 น. -17.00 น.
☎ โทร 092-993-6922, 1270
โฆษณา