5 ธ.ค. 2023 เวลา 05:07 • ประวัติศาสตร์

พ่อสร้าง ลูกทำลาย 37 ปี ของราชวงศ์สุย

ราชวงศ์สุยก่อตั้งโดยหยางเจียน นักการเมืองและขุนศึกในราชวงศ์เป่ยโจว ยุคราชวงศ์เหนือใต้ของจีน หยางเจียนบังคับให้ฮ่องเต้จิ้งตี้แห่งเป่ยโจว วัย 9 ขวบ สละราชย์และตนเองก็สถาปนาตนเป็นฮ่องเต้ ตั้งราชวงศ์ใหม่
เมื่อได้ตำแหน่งมาครอบครองสมใจอยาก ก็รีบส่งอดีตฮ่องเต้เด็กขึ้นสวรรค์ กำจัดเศษซากราชวงศ์เก่าจนหมดเกลี้ยง ไม่เลี้ยงไว้ให้เปลื่องข้าวสุก
ราชวงศ์สุย โดยปฐมฮ่องเต้สุยเหวินตี้ ได้ทำให้แผ่นดินจีนที่แตกแยกนานนับเกือบ 400 ปี ตั้งแต่ราชวงศ์ฮั่นล่มสลาย กลับมาอยู่ภายใต้การปกครองราชวงศ์เดียวอีกครั้ง แผ่นดินเป็นปึกแผ่นมั่นคง เศรษฐกิจรุ่งเรือง
ตอนเริ่มต้นราชวงศ์สุยมีประชากรประมาณ 4 ล้านครัวเรือน หลังสิ้นรัชกาลสุยเหวินตี้ จำนวนประชากรเพิ่มเป็น 9 ล้านครัวเรือน
สุยเหวินตี้สร้างผลงานไว้มากมายจนเรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 10 ฮ่องเต้ของจีนที่ดีที่สุด
สุยเหวินตี้ : ภาพจากซีรีส์
สุยเหวินตี้จัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวนา สำรวจสำมโนประชากร ตั้งยุ้งฉางหลวง เปลี่ยนแปลงระบอบราชการเป็น 3 หน่วยงาน 6 กระทรวง ปรับปรุงกฎหมาย
มีการสร้างโรงเรียนหลวง และเปิดจัดสอบเข้ารับราชการ หรือที่เรียกว่า จอหงวน
ระบบการสอบนี้ถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นในราชวงศ์ถัดๆ มา และกลายเป็นการสอบเข้ารับราชการที่สำคัญที่สุดของอาณาจักรจีน นานกว่า 1,300 ปี จนสิ้นสุดการปกครองในระบอบศักดินา
สุยเหวินตี้ยังได้ชื่อว่าเป็นฮ่องเต้ที่ประหยัดมัธยัสถ์ กินอยู่อย่างเรียบง่าย สวมเสื้อผ้าฝ้ายธรรมดา ในแง่ของการใช้ชีวิตก็มีภรรยาเพียงคนเดียว
ซึ่งทั้งหมดช่างแตกต่างจากหยางกว่างลูกชายคนรอง ที่เจ้าเล่ห์เหลี่ยมจัด เป็นดาราตุ๊กตาทอง แสร้งทำตัวเป็นคนดีมีเมตตา กตัญญู กินอยู่เรียบง่าย จนสอยตำแหน่งรัชทายาทมาได้
หลังจากสุยเหวินตี้สวรรคต ลือกันให้แซดว่าเป็นฝีมือของหยางกว่างตัวแสบ ซึ่งต่อมาก็คือพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 2 ของราชวงศ์สุย สุยหยางตี้
สุยหยางตี้องค์นี้มีผลงานมากมายเช่นกันอันได้แก่ สร้างนครหลวงลั่วหยาง ขุดคลองใหญ่ต้ายวิ่นเหอ ซ่อมกำลังเมืองจีน รบกับเกาหลี แต่ละโครงการนั้นเป็นระดับเมกะโปรเจกต์ ใช้งบประมาณจำนวนมาก และแรงงานคนนับไม่หวาดไม่ไหว
มีคนจำนวนมากมายต้องตายเพราะความอวดใหญ่ของเฮียแก ประชาชนเดือดร้อนทั่วแผ่นดิน
สุยหยางตี้เสพสุขฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟื่อย สนุกสุดเหวี่ยง เข้าหอล่อกามไม่ได้หยุด ขาสั่นก็ไม่ถอย ทำทุกอย่างเพื่อสนองตัณหาส่วนตัว
สุยหยางตี้ : ภาพจากซีรีส์
การมีผู้ปกครองเว่อร์วังเลวทราม วันๆ สร้างแต่ความทุกข์ยากให้ประชาชน สงครามเกาหลีกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย ส่งไป 3 แสน รอดกลับ 3 พัน ประชาชนที่ใช้แรงงานเป็นวัวเป็นควายมานาน จึงไม่ยอมทนให้โขกสับต่อไป
ปลายรัชกาลสุยหยางตี้ มีกบฏเกิดขึ้นมากกว่า 40 ก๊ก สุยหยางตี้หนีไปที่หยางโจว และต้องขอบคุณราชองครักษ์ที่จับกุมและสังหารสุยหยางตี้โดยการใช้ผ้าแพรรัดคอตายอย่างอนาถ
และนี่คือฉากสุดท้ายของราชวงศ์สุย 37 ปี 2 รัชกาล
โฆษณา