5 ธ.ค. 2023 เวลา 10:04 • ท่องเที่ยว
Tham Kong Lo

ถ้ำกองลอ เส้นทางคมนาคมใต้พิภพ

ถ้าคุณเป็นคนที่รักในการผจญภัย เราเชื่อว่าถ้ำกองลอถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องมาให้เห็นกับตาสักครั้ง ถ้ำกองลอแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ เมืองคูนคำ แขวงคำม่วน ประเทศลาว เป็นหนึ่งในถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศลาวและมีความยาวประมาณ 7.5 กิโลเมตร ถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบโดยชาวบ้านในท้องถิ่นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2525
ในปัจจุบัน ถ้ำกองลอได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโก ถ้ำแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทั้งในด้านความสวยงามทางธรรมชาติและด้านประวัติศาสตร์
วิวบริเวณด้านหน้าทางเดินเข้าถ้พ
แม่น้ำที่ไหลผ่านถ้ำ
ทางเดินเข้าถ้ำ
ถ้ำกองลอเป็นถ้ำที่มีขนาดกว้างใหญ่เต็มไปโขดหิน และหินงอกหินย้อยอยู่ทั่วทั้งภายในถ้ำและมีน้ำไหลตลอดปี
การเดินทางภายในถ้ำเราจะเดินทางด้วยเรือโดยเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญเส้นทาง ก่อนขึ้นเรือเจ้าหน้าที่จะให้เราสวมเสื้อชูชีพและแจกไฟฉายให้เนื่องจากภายในจะมืดมาก น้ำในบางจุดค่อนข้างลึก แต่บางจุดก็เป็นสันทรายทำให้เราต้องลงมาลากเรือข้ามเป็นระยะๆ น่าตื่นเต้นสุดๆ แค่ฟังก็ตื่นเต้นแล้วว >.<
ปากทางเข้าถ้ำกองลอ
ภายในถ้ำจะมืดมากและมีความชื้นค่อนข้างสูง เมื่อล่องเรือไปเรื่อยๆ เราจะเจอจุดให้เราแวะขึ้นไปเดินชมพื้นที่ต่างๆ ภายในถ้ำ โดยเมื่อก่อนเราต้องปีนขึ้นไปเองนะ แต่ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่มีการสร้างราวบันได ทางเดิน รวบถึงติดตั้งไฟส่องสว่างให้เเล้วทำให้เดินง่ายและค่อนข้างสะดวกสบายเลยทีเดียว
บรรยากาศการล่องเรือภายในถ้ำ
จุดแวะพักภายในถ้ำ
จุดจอดเรือเมื่อมองจากด้านบน
ภายในถ้ำมีเพดานสูงมาก ทำให้รู้สึกเหมือนหลุดออกมาอีกโลกหนึ่งยังไงยังงั้นเลย แถมรอบๆ ยังประกอบไปด้วย หินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตามากมาย โดยหินเหล่านี้เกิดจากกระบวนการสะสมตัวของหินปูนจากน้ำที่ไหลผ่านถ้ำเป็นเวลานาน นอกจากภายในถ้ำยังมีหาดทรายสีขาวขนาดใหญ่อยู่ภายใน หาดทรายแห่งนี้เกิดจากการสะสมตัวของหินปูนจากน้ำที่ไหลผ่านถ้ำเช่นกัน
ทางเดินภายในถ้ำ
หินงอกหินย้อย
ถ้ำแห่งนี้ยังเคยเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญของชาวลาวในอดีต ชาวบ้านในท้องถิ่นใช้ถ้ำแห่งนี้เป็นเส้นทางเดินเรือจากเมืองคูนคำไปยังเมืองนากายที่อยู่ใกล้เคียง และเมื่อเราล่องเรือมาเรื่อยๆ เราสามารถทะลุมาโผล่อีกฝั่งได้ซึ่งจะเป็นหมู่บ้านที่ถูกปิดล้อมไปด้วยภูเขาหินปูนวิวรอบๆ คือสวยและอลังการมากเหมือนข้ามมาอีกมิตินึงเลย แต่หมู่บ้านที่นี่มีทางเข้าออกทางเดียวนะคือต้องล่องเรือผ่านทางถ้ำนั้นเอง // ลึกลับมากๆ
ทะลุมาออกอีกฝั่งนึงของถ้ำ
วิวอีกฝั่งสวยมากกกก
และเมื่อเราถึงหมู่บ้านเราจะเจอกับจุดนั่งพักอีกทั้งยังมีร้านค้าเล็กๆ ไว้ให้เราเติมพลังกันอีกด้วย เรามาหยุดพักที่นี่อยู่ครู่นึงแล้วเมื่อถึงเวลาเราจะขึ้นเรือต่อเพื่อย้อนกลับไปยังจุดเดิม โดยรวมแล้วใช้เวลาเดินทางไปและกลับประมาณ 3 ชั่วโมง นับว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่ามากจริงๆ
ทางออก
การเดินทางสู่ถ้ำกองลอจากตัวเมืองท่าแขก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง โดยนั่งรถโดยสารหรือรถตู้ จากนั้นจะมีเรือนำเที่ยวคอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่ปากถ้ำ ถ้ำกองลอเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแขวงคำม่วน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าชมถ้ำได้โดยการล่องเรือไปตามลำน้ำหินบูนซึ่งไหลผ่านถ้ำ
ถ้ำกองลอเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รักในการผจญภัยไม่ควรพลาดหากมีโอกาสได้เดินทางไปยังประเทศลาว ถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทั้งในด้านธรรมชาติและประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับประสบการณ์อันน่าประทับใจในการล่องเรือลอดถ้ำและชมความงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ
โฆษณา