7 ธ.ค. 2023 เวลา 03:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Oppenheimer จะได้ฉายในประเทศญี่ปุ่น พร้อมวางกำหนดฉายภายในปี 2024

Oppenheimer อาจเป็นหนึ่งผลงานเชิงประวัติศาสตร์ ที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองของบุคคลสำคัญอย่าง เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ จากการก่อกำเนิดระเบิดปรมาณู และกลายเป็นผลงานของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ได้รับกระแสตอบรับชื่นชมมากที่สุดเรื่องหนึ่งของปี 2023 แต่กระนั้น ตัวหนังก็ยังไม่มีกำหนดฉายในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเนื้อหาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงถึงบาดแผลอันร้ายแรงที่สุดครั้งนึงของประเทศญี่ปุ่น
แต่ล่าสุด ทางผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Bitters End ตัดสินใจนำเข้า Oppenheimer และวางกำหนดฉายไว้คร่าว ๆ ภายในปี 2024 ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาตัดสินใจฉายหลังการพิจารณาหลายต่อหลายครั้ง เนื่องด้วยความสลักสำคัญของเนื้อหา และความสำคัญของประสบการณ์การรับชมในโรงภาพยนตร์
โดยทาง Bitters End ได้ประกาศผ่านแถลงการณ์ว่า “พวกเรา Bitters End ตัดสินใจวางกำหนดฉาย Oppenheimer ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ในประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2024 เนื่องจากแก่นเนื้อหาจากผลงานชิ้นนี้ ล้วนสำคัญ และมีความหมายอย่างยิ่งต่อพวกเราชาวญี่ปุ่น พวกเราตัดสินใจวางกำหนดฉาย หลังการหารือและพิจารณาหลายต่อหลายครั้ง และหลังจากได้รับชมหนังเรื่องนี้”
“พวกเราคิดว่า นี่เป็นประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ถูกสรรสร้างโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน ซึ่งยกระดับเหนือเทคนิคทางภาพยนตร์ทั่วไป และมันคู่ควรต่อการรับชมบนจอใหญ่ พวกเราหวังว่า ผู้ชมจะสามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง เมื่อตัวหนังได้เข้าฉายในญี่ปุ่น”
ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว Toho-Towa จะรับหน้าที่ดูแลสิทธิจำหน่ายภาพยนตร์ของ Universal Pictures ภายในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับ Oppenheimer หน้าที่นั้น จะเป็นของ Bitters End ซึ่งเคยนำเข้าและจำหน่าย ภาพยนตร์สงครามโลกที่เนื้อหาคล้าย ๆ กันอย่าง Unbroken ของแองเจลิน่า โจลี่ ในปี 2016 รวมถึงมีเครดิตในการจัดจำหน่ายหนังอย่าง Parasite และ Drive My Car มาแล้ว
กระนั้น Bitters End ก็คาดการณ์ว่า เมื่อหนังเข้าฉาย อาจจะมีกระแสตอบรับถกเถียงมากมาย แต่พวกเขาก็แนะนำว่า “ให้ไปรับชมด้วยตาของท่านเอง” อีกทั้งยังแนะนำด้วยว่า ตัวหนังคู่ควรกับการดูบนจอใหญ่ เนื่องด้วยตัวหนังถูกถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX
ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการวางกำหนดฉาย Oppenheimer ในประเทศญี่ปุ่น โดยไม่มีการระบุถึงเหตุผลที่แน่ชัด แต่มีการคาดการณ์ถึงประเด็นเนื้อหาที่กล่าวถึงและถ่ายทอดเรื่องราวของการสร้างระเบิดปรมาณู ซึ่งถูกนำไปใช้และปล่อยลงในเมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สงครามยุติ
รวมถึงประเด็นของ #Barbenheimer ซึ่งเป็นมีมออนไลน์ที่พูดถึงการที่ Oppenheimer เข้าฉายพร้อมกันกับ Barbie ในสหรัฐฯ ด้วยการสร้างรูปตัดต่อของหนังทั้งสองเรื่อง โดยเฉพาะช่วงที่บัญชีออนไลน์ของ Barbie ในญี่ปุ่น กดชื่นชอบรูปมีมที่มีเมฆรูปเห็ด และก่อเกิดกระแสตอบโต้รุนแรง
ปัจจุบัน Oppenheimer กวาดรายได้รวมทั่วโลกทั้งสิ้น $953.3 ล้านเหรียญ และเป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ของปี 2023 รวมถึงเป็นหนังชีวประวัติที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล
โฆษณา