7 ธ.ค. 2023 เวลา 04:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex วันนี้: โมเมนตัมของเงินดอลลาร์ยังคงดำเนินต่อไปแม้จะมีข้อมูลของสหรัฐฯ

ไฮไลท์ของเซสชั่นเอเชียคือการเปิดเผยข้อมูลการค้าของจีนในเดือนพฤศจิกายน ออสเตรเลียจะรายงานใบอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการค้าประจำเดือนตุลาคม ในช่วงต่อมาของวัน ตัวเลขผู้เรียกร้องสินไหมทดแทนงานรายสัปดาห์จากสหรัฐฯ จะรวบรวมความสนใจ พร้อมด้วยความคิดเห็นจากผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดา Tiff Macklem หลังการตัดสินใจนโยบายการเงินเมื่อวันพุธ
นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม:
ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) เพิ่มขึ้นเป็นวันที่สามติดต่อกัน แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะลดลงและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อ่อนแอก็ตาม รายงานการจ้างงานของ ADP แสดงให้เห็นว่าการจ้างงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 103,000 ราย ซึ่งต่ำกว่าที่ฉันทามติของตลาดที่ 130,000 ราย ข้อมูลตำแหน่งงานเพิ่มเติมจะครบกำหนดในวันพฤหัสบดี โดยมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนว่างงานก่อนการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ อัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ อายุ 10 ปีลดลงเหลือ 4.12% ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน
ข้อมูลจากยูโรโซน รวมถึงยอดขายปลีกและคำสั่งซื้อโรงงานของเยอรมนี ต่ำกว่าคาด ตัวเลขเหล่านี้ยังคงกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในช่วงต้นไตรมาสแรกของปีหน้า อัตราผลตอบแทน 10 ปีของเยอรมันลดลงเหลือ 2.19% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม บริบทที่ไม่เอื้ออำนวยนี้ส่งผลกระทบต่อเงินยูโร ซึ่งร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามสัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ
EUR/USD ปิดที่ระดับต่ำสุดรายวันที่ประมาณ 1.0760 และคงแนวโน้มขาลงในระยะสั้น ในวันพฤหัสบดี ยูโรโซนจะเปิดเผยประมาณการใหม่ของ GDP ไตรมาสที่ 3 และการจ้างงาน พร้อมด้วยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี
USD/JPY เคลื่อนตัวไปด้านข้าง ไม่สามารถทะลุแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 147.50 ได้ ทั้งคู่ยังคงทรงตัวแม้จะมีความเคลื่อนไหวในตลาดตราสารหนี้ก็ตาม
USD/CAD ปิดใกล้ระดับสูงสุดที่ประมาณ 1.3600 ท่ามกลางความเชื่อมั่นของตลาดที่หลากหลาย ดอลลาร์แคนาดาไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศแคนาดาที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมและคำแถลงของธนาคาร คาดว่าธนาคารกลางจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ในวันพฤหัสบดี Toni Gravelle รองผู้ว่าการ BoC จะพูด
นักวิเคราะห์ที่ RBC บน BoC:
ตัวเลือกในการเข้มงวดมากขึ้นยังคงอยู่อีกครั้ง – สภาปกครอง “ยังคงพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมหากจำเป็น” แต่คำกล่าวที่ผ่อนคลายลงพร้อมกับแถลงการณ์ที่เหลือชี้ให้เห็นว่า เราไม่คาดว่าจะมีการใช้ทางเลือกดังกล่าว
ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าของจีนที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความเสี่ยง
AUD/USD ล้มเหลวในการคงกำไรและทรงตัวโดยอยู่ที่ประมาณ 0.6550 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย 20 วัน (SMA) เล็กน้อย ดอลลาร์ออสเตรเลียไม่ได้รับผลกระทบจากตัวเลขการเติบโตที่ต่ำกว่าที่คาดของออสเตรเลียตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ข้อมูลที่ครบกำหนดในวันพฤหัสบดีประกอบด้วยใบอนุญาตก่อสร้างและตัวเลขการค้าตั้งแต่เดือนตุลาคม
น้ำมันดิบร่วงลงมากกว่า 4% โดยบาร์เรล WTI ลดลงต่ำกว่า 70.00 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อยและปิดที่ประมาณ 2,025 ดอลลาร์ แต่แรงกดดันยังเป็นขาลง
โฆษณา