7 ธ.ค. 2023 เวลา 09:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex วันนี้: ดอลลาร์สหรัฐยังคงเสนอราคาเนื่องจากตลาดรอข้อมูลการจ้างงานเพิ่มเติม

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม:
ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (USD) ขยายแนวการชนะในวันพุธและก้าวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบสามสัปดาห์เหนือ 104.00 Challenger Job Cuts ในเดือนพฤศจิกายนและข้อมูลการเรียกร้องว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์จะถูกนำเสนอในเอกสารรายงานเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี ก่อนหน้านี้ Eurostat จะเผยแพร่การแก้ไขการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในไตรมาสที่สาม
ในวันพุธ ข้อมูลจากสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานกำลังเย็นลงมากขึ้น แต่จุดยืนของตลาดที่ระมัดระวังช่วยให้ USD คงความแข็งแกร่งไว้เป็นวันที่สามติดต่อกัน
การเปลี่ยนแปลงการจ้างงานของ ADP ในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 103,00 ตำแหน่ง ซึ่งพลาดการคาดการณ์ของตลาดที่ 130,000 ตำแหน่ง และต้นทุนแรงงานต่อหน่วยลดลง 1.2% ในไตรมาสที่สาม ซึ่งเร็วกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.9% อย่างไรก็ตาม ดัชนีหลักของ Wall Street ปิดในแดนลบ และดัชนีหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯ พยายามดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งแรงฉุดในชั่วโมงการซื้อขายของเอเชีย
ราคาดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้
ตารางด้านล่างแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของดอลลาร์สหรัฐ (USD) เทียบกับสกุลเงินหลักที่จดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย
แผนที่ความร้อนแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักต่อกัน สกุลเงินหลักจะถูกเลือกจากคอลัมน์ด้านซ้าย ในขณะที่สกุลเงินอ้างอิงจะถูกเลือกจากแถวบนสุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกยูโรจากคอลัมน์ด้านซ้ายและเคลื่อนไปตามเส้นแนวนอนไปยังเยนญี่ปุ่น เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แสดงในกล่องจะแสดงถึง EUR (ฐาน)/JPY (ราคาอ้างอิง)
เมื่อต้นวันพฤหัสบดี หน่วยงานศุลกากรทั่วไปของสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานว่าการเกินดุลการค้าขยายเป็น 68.39 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน จาก 56.53 พันล้านดอลลาร์ ตัวเลขดังกล่าวเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเกินดุล 58.1 พันล้านดอลลาร์ ในแง่ลบ การนำเข้าลดลง 0.6% ต่อปีในช่วงเวลาเดียวกัน จากการอ่านค่าเหล่านี้ ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงล้มเหลวในการรวบรวมโมเมนตัมขาขึ้น และเห็นครั้งสุดท้ายที่ร่วงลง 1% ในแต่ละวัน
ธนาคารแห่งประเทศแคนาดา (BoC) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5% ตามที่คาดไว้ในวันพุธ ในแถลงการณ์นโยบาย BoC ตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจไม่มีความต้องการส่วนเกินอีกต่อไป USD/CAD ยังคงขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากเหตุการณ์ BoC และมีการซื้อขายครั้งสุดท้ายเหนือ 1.3600 เล็กน้อย ในขณะเดียวกัน ราคาบาร์เรลของ West Texas Intermediate ลดลงเกือบ 4% และลดลงต่ำกว่า 70 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนในวันพุธ ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนบ้าที่อ่อนไหวต่อสินค้าโภคภัณฑ์
EUR/USD ปิดเป็นวันที่หกติดต่อกันในแดนลบในวันพุธ ในช่วงต้นวันพฤหัสบดี ทั้งคู่พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะฟื้นตัวและซื้อขายในช่องแคบเหนือ 1.0750 เล็กน้อย ข้อมูลจากกลุ่มยูโรแสดงให้เห็นว่ายอดค้าปลีกลดลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม
หลังจากปิดต่ำกว่า 1.2600 ในวันพุธ GBP/USD ยังคงยืดตัวลงอย่างต่อเนื่องและแตะระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน ต่ำกว่า 1.2550 ในขณะที่มีข่าว ทั้งคู่มีการซื้อขายทรงตัวที่ประมาณ 1.2560
นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น พูดคุยเกี่ยวกับทางเลือกนโยบาย เมื่อพวกเขาออกจากนโยบายที่หลวมมากเมื่อวันพฤหัสบดี “เราอาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ใช้กับเงินสำรอง (สถาบันการเงินจอดไว้กับธนาคารกลาง)
หรือเปลี่ยนกลับเป็นนโยบายที่กำหนดเป้าหมายอัตราการโทรข้ามคืน” อูเอดะบอกกับรัฐสภาญี่ปุ่น “มีทางเลือกมากมาย แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยใด เมื่อเรายุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ” เขากล่าวเสริม USD/JPY ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักต่อความคิดเห็นเหล่านี้ และลดลงไปที่ 146.00 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนในกระบวนการนี้
แม้ว่าค่าเงิน USD จะแข็งค่าขึ้นในวงกว้าง แต่ทองคำก็ทรงตัวได้ในวันพุธ โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่อ่อนตัวลง ต้นวันพฤหัสบดี XAU/USD ยังคงค่อนข้างเงียบที่ประมาณ $2,030
โฆษณา