7 ธ.ค. 2023 เวลา 18:12 • หนังสือ

แนะนำนิทานเศรษฐี สอนลูกสร้างตัว

เริ่มเกริ่นที่เรื่องแรกก็ว้าวแล้ว ว้าวในที่นี่คือไมตรีแลกความซื่อสัตย์ ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร อาชีพไหนๆ คุณต้องต้องมีความซื่อสัตย์
ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้านาย ลูกน้อง พนักงานก็ตามที คุณจะต้องเคารพการตัดสินใจของกันและกัน ในบางครั้งบางทีเจ้านายอาจจะถูกบ้างไม่เข้าใจลูกน้องบ้าง แต่การไม่เข้าใจก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมามากมายหากไม่ยอมปรับแก้ไข เห็นคนผิดเป็นถูก คนถูกเป็นผิดนี่ก็จะเกิดการเปรียบเทียบระหว่างคนทำงานในองค์กรเดียวกันได้
ยกตัวอย่างการทำงานในองค์กรหนึ่ง คือไม่ว่าพนักงานจะทำอะไรผิดหรือถูกเจ้านายก็ว่าไปตามน้ำ โดยที่ว่ารู้อยู่ว่าต้นเหตุเกิดจากอะไร ใครทำ แต่เขาก็ไม่ยอมรับ ไม่ยอมจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นหลายรุ่นต่อหลายรุ่น ไม่ว่าจะมีใครคนใดคนหนึ่งไปบอก ไปเล่าให้ฟัง เจ้านายคนนี้ก็ยังคงรับฟังอยู่เหมือนเดิมไม่ยอมจะแก้อะไรทั้งนั้น
วันเวลาผ่านไปลูกน้องบางคนทนกับการที่เขาต้องทำงานหนักวันแล้ววันเล่า เขาพยายามจะอธิบายถึงเหตุผล การแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และหยุดปัญหาที่จะตามมาทีหลัง ลูกน้องได้เขาไปพูดคุยในเรื่องเดียวกันนี้ก็หลายคนมาก
ต่อมาในทุกๆ เดือนองค์กรนี้ก็มีคนลาออก ทุกๆ สิ้นเดือน หนำซ้ำคนที่ลาออกนั้นมีแต่คนเก่งๆ เพราะคนเก่งๆ นี้แหละเขาพยามจะแก้ไขปัญหาให้ เจ้านายคนนี้ก็ได้แต่ตามน้ำ อยู่แบบนี้เป็นแบบนี้ค่อยแก้กันไป แก้ไขปัญหาได้เฉพาะหน้าก็คือแก้ไขปัญหาได้แล้ว นี่คือเจ้านายที่คิดว่าแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว
ไม่ต่างจากหนังสือเล่มนี้ที่กล่าวไว้ว่า "ผู้ไร้น้ำใจย่อมไร้ซึ่งผู้ภักดี"
ไม่ว่าจะองค์กรไหนก็ตามหากขาดคนเก่ง คนขยัน องค์กรจะอยู่ได้อย่างไร ดังคำสอนของชาวจีนว่าไว้ "คนงานคือรากฐานสำคัญของกิจการ"
หากเจ้านายมั่วแต่ตามน้ำเข้าข้างคนผิด คนเก่งที่เขาพยามช่วยก็คงอยู่ไม่ได้เช่นกัน
รีวิวนี้ยกมาเพียงหนึ่งเรื่องเท่านั้นนะครับ อยากอ่านต่อเรื่องถัดไปแนะนำ...น่าอ่านมาก🤗
โฆษณา