8 ธ.ค. 2023 เวลา 00:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

20 เรื่องที่มีสิทธิเข้าชิงออสก้าร์ครั้งที่ 96 สาขาเทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม – Oppenheimer หลุดโผ

ในช่วงท้ายปี จะเป็นช่วงของงานเทศกาลรางวัลหลายเวที ๆ เริ่มประดังกันเพื่อยกย่องให้กับเหล่าภาพยนตร์ ที่สร้างคณูปการให้อุตสาหกรรม โดยเฉพาะเวทีใหญ่สุดอย่าง Academy Awards หรือที่เรารู้จักกันในนาม ออสก้าร์ ซึ่งขณะที่ตลอดทั้งปี มีกระแสในการคาดการณ์ถึงผู้เข้าชิงในแต่ละสาขา แต่ก็มีสาขาหนึ่ง เริ่มกำลังคัดเลือกผู้เข้าชิงแล้ว นั่นคือสาขา เทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม ครับ
โดยล่าสุด ทาง Variety ได้รายงานเผยถึงรายชื่อภาพยนตร์ทั้งหมด 20 เรื่อง ที่ถูกคัดเลือกให้มีสิทธิเข้าชิงออสก้าร์ครั้งที่ 96 ในสาขา เทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม โดยทั้ง 20 เรื่อง จะถูกยื่นเพื่อให้ทางสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ ลงคะแนนกัน พร้อม ๆ กับภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงในอีก 7 สาขา ในช่วงวันที่ 14 – 18 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และจะทำการประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่ถูกคัดเลือก (Shortlists) ภายในวันที่ 21 ธันวาคม
ซึ่งทั้ง 20 เรื่อง ส่วนมากเป็นหนังฟอร์มยักษ์แทบทั้งสิ้น ทั้งหนังฮีโร่อย่าง “Ant-Man and the Wasp: Quantumania”, “Guardians of the Galaxy Vol.3”, “The Marvels” ของ Marvel Studios และ “Aquaman and the Lost Kingdom” ของ Warner Bros.
รวมถึงผลงานแอ็คชั่นไซไฟอย่าง “The Creator”, “Indiana Jones and the Dial of Destiny”, “Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One” กับ “Transformers: Rise of the Beasts” และหนังแฟนตาซีผจญภัยอย่าง “Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves”
นอกเหนือจากนี้ ยังมีตัวหนังที่ได้รับคำวิจารณ์ดีอย่าง “Barbie” กับ “Wonka” รวมถึง หนังของผู้กำกับ ฯ มาร์ติน สกอร์เซซี่ อย่าง “Killers of the Flower Moon” รวมถึงหนังชีวประวัติอย่าง “Napoleon” ของผู้กำกับ ฯ ริดลีย์ สก็อตต์ ก็มีสิทธิถูกเสนอเข้าชิงเช่นกัน
รวมถึงฝั่งสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ก็ได้มีผลงานที่มีสิทธิชิงถึง 3 เรื่อง อย่าง “Nyad”, “Society of the Snow” และภาคแรกของหนังไซไฟฟอร์มยักษ์อย่าง “Rebel Moon: Part One – A Child of Fire”
แต่ที่น่าสนใจก็คือ หนังฟอร์มเล็กของจอร์จ คลูนีย์ อย่าง “The Boys in the Boat” ของ Amazon MGM รวมถึงหนังอสูรกายของประเทศญี่ปุ่น ของ โตโฮ อย่าง “Godzilla: Minus One” และ “Poor Things” หนังตลกร้ายของยอร์กอส แลนทิมอส โดย Searchlight Pictures ก็ติดโผเข้ามาด้วย
ด้านแอนิเมชันแห่งปีอย่าง “Spider-Man: Across the Spider-Verse” ของ Sony ก็ได้ติดโผมีสิทธิเข้าชิงด้วยเช่นกัน และถือเป็นความน่าสนใจ เพราะมีแอนิเมชันเพียงสองเรื่องอย่าง “The Nightmare Before Christmas” (1993) และ “Kubo and the Two Strings” (2016) เท่านั้น ที่เคยติดโผเข้าชิงสาขา เทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม
ทั้งนี้ จากทั้ง 20 รายชื่อ ก็มีชื่อภาพยนตร์ที่ไม่ติดโผอย่างที่สื่อต่างชาติเก็งเอาไว้อย่าง “Oppenheimer” ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ซึ่งอาจจะถูกคัดออก เนื่องด้วยเหตุผลที่ตัวหนังพึ่งพาเทคนิคพิเศษแบบทำมือมากกว่าคอมพิวเตอร์กราฟฟิค
รวมถึงหนังที่มีการเนรมิตเทคนิคพิเศษด้านภาพอย่าง “Blue Beetle,” “The Little Mermaid,” “The Flash,” “Meg 2,” “Ferrari” และ “Shazam! Fury of the Gods.” ก็ไม่ได้ติดโผมีสิทธิเข้าชิง
โดยผู้ชนะรางวัล เทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีทั้ง “Avatar: The Way of Water“, “Dune: Part One“, “Tenet“, “1917” และ “First Man“
ซึ่งทั้ง 20 รายชื่อนี้จะถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการอีกครั้งเพื่อให้เหลือ 10 รายชื่อ ก่อนจะให้ทั้งทีมงานด้านเทคนิคพิเศษจาก 10 รายชื่อนั้นมานำเสนอเบื้องหลังและขั้นตอนการสร้างแก่คณะกรรมการ เพื่อทำการคัดเลือกผู้เข้าชิง 5 รายชื่อสุดท้าย ที่จะประกาศพร้อมกับสาขาอื่น ๆ ในวันที่ 23 มกราคม 2024 โดยงานประกาศรางวัล จะมีขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2024
20 เรื่องที่ได้เข้าชิงสาขา เทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม มีดังต่อไปนี้
“Ant-Man and the Wasp: Quantumania”
“Aquaman and the Lost Kingdom”
“Barbie”
“The Boys in the Boat”
“The Creator”
“Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves”
“Godzilla: Minus One”
“Guardians of the Galaxy Vol.3”
“Indiana Jones and the Dial of Destiny”
“Killers of the Flower Moon”
“The Marvels”
“Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One”
“Napoleon”
“Nyad”
“Poor Things”
“Rebel Moon: Part One – A Child of Fire”
“Society of the Snow”
“Spider-Man: Across the Spider-Verse”
“Transformers: Rise of the Beasts”
“Wonka”
โฆษณา