9 ธ.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
ปาย

พาใจไปสไลว์ไลฟ์เมืองสามหมอก “ปาย แม่ฮ่องสอน”

พาใจไปสไลว์ไลฟ์เมืองสามหมอก “ปาย แม่ฮ่องสอน”
ขับรถเที่ยวเป็นวงกลม จากเส้นทางเชียงใหม่สู่แม่ฮ่องสอนไปด้วยกัน ด้วยเก๋งคันน้อยๆ ชาเลนส์ใหม่ให้ตัวเองเปิดรับฤดูหนาวนี้ ปกติถ้าเราขับรถมาเที่ยวเป็นทริปๆ ไป แล้วก็กลับไปพักผ่อนตั้งหลักแล้วก็ค่อยเริ่มต้นทริปใหม่ ว่ากันเป็นทริปๆ ไป
8
ครั้งนี้ขอลองขับรถทริปยาวๆ แบบค่ำไหนนอนนั่น ค่อยแวะ ค่อยแพลนกันไปวันต่อวัน แวะนั่นนี่ใช้เวลาให้หนำใจแล้วค่อยมูฟ
𝗗𝗔𝗬 𝟭-𝟮
🚙 Road Trip 4,084โค้ง เที่ยวเป็นวงกลมสู่เมืองแห่งสายหมอกทั้งหมด 6 วัน 5 คืน
1
สามารถติดตามรีวิวเต็มได้ทางนี้เลย
ในส่วนของรีวิวนี้จะเป็นพิกัดแรกที่เราไปถึง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นั่นเอง ขับเริ่มจากอำเภอแม่ริม เชียงใหม่ - ปาย ทั้งหมด 762 โค้ง ระยะทาง 104 กม. ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชม.10 น. และใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจที่นี่สัก 2 วัน 1 คืน รวบรวมได้ 10 พิกัดตามนี้เลย
𝐃𝐀𝐘 𝟏
- ร้านข้าวซอยเจ๊ซิง
- ฮิมน้ำปาย รีสอร์ท Him Naam Pai Resort
- สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย
- กองแลน ปายแคนยอน Pai Canyon
- ถนนคนเดินเมืองปาย
𝐃𝐀𝐘 𝟐
- ร้านอาหารศาลาหมื่นลี้
- จุดชมวิวหยุนไหล “ทะเลหมอกหยุนไหล”
- บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน
- น้ำตกหมอแปง
- ร้านกาแฟเข้าท่า
1
เชียงใหม่-ปาย 762 โค้ง
ปาย เป็นเมืองสามหมอกที่เรามาบ่อยอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยขับเอง บ้างก็นั่งรถตู้เปรมประชา บ้างก็เป็นตุ๊กตาหน้ารถ เลยทำให้พอรู้ถึงโหดและความคดเคี้ยวของเส้นทางนี้อยู่บ้าง
1
วันนี้รู้สึกว่าถนนหนทางโล่งดี ขับชิลๆ ไม่มีรถค่อยเร่งกดดันด้านหลัง เราค่อยๆ ขับไปเส้นทางที่แสนคดเคี้ยวเลี้ยวลด ระหว่างทางก็มีร้านกาแฟ ร้านอาหารให้นักเดินทางได้พักรถ เติมพลัง และสูดอากาศอยู่เป็นระยะๆ เช่น Anchalee Coffee We The With's House (กาแฟบ้านแม่มด), ร้านกาแฟ 32 Coffee Hill เป็นต้น
................................ 🚙 𝐃𝐀𝐘 𝟏 ................................
โรงงานใบชา
🌱 โรงงานใบชาหอมแม่แสะ
เราขับยิงยาวประมาณ 1 ชม.กว่าๆ ระยะทาง 68 กม. อุ่นใจเกินครึ่งทางแล้ว เราเลยจอดแวะหาอะไรกินที่หมู่บ้านแม่แสะ ที่นี่มีโรงงานใบชาหอมแม่แสะ ที่ด้านหลังทำเป็นโรงตาก เก็บ ใบชา แบบท้องถิ่นซึ่งสามารถเดินเข้าไปชมด้านในได้เจ้าของน่ารักมากๆ
1
แวะหาของอร่อยรองท้อง
🍜 ข้าวซอยเจ๊ซิง
ส่วนด้านหน้าทำเป็นร้านอาหารฮาลาล มีเมนูน่ากินหลากหลาย เช่น เกี๊ยวซ่าชุดละ 150บ.- ข้าวซอยไก่/เนื้อ 50/60.- ข้าวหมกไก่/เนื้อ 60/80.- ซุปหางวัว 120.- และอีกเพี๊ยบเลย มาร้านข้าวซอยก็ขอชิมข้าวซอยร้านนี้สักหน่อย เราชอบเส้นข้าวซอยแบนของที่นี่ เส้นสุกเด้งกำลังดี น้ำข้าวซอยเข้มข้นแบบทางเหนือ เจ้าของร้านก็ต้อนรับเป็นอย่างดี ใครมาเส้นทางปายแนะนำให้แวะชิมนะ
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 ข้าวซอยเจ๊ซิง
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 7:00–18:00น. (เปิดทุกวัน)
📞 เบอร์โทรศัพท์ : 061 593 2415
1
ที่พักริมน้ำชมวิวสะพานปาย
🛖 ฮิมน้ำปาย รีสอร์ท
จากร้านข้าวซอยขับต่อประมาณ 47 นาที ระยะทาง 33 กม. ก็จะถึงที่พักคืนนี้ของเรา "ฮิมน้ำปาย รีสอร์ท" ซึ่งโทรจองตอนที่อยู่ร้านอาหารเมื่อกี้นี่เอง ด้วยความที่ขับรถยนต์มา เลยไม่อยากพักในตัวเมืองปาย ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์คงสะดวกกว่าในการขี่ในซอกซอยเล็กๆ
1
บ้านพักริมน้ำที่นี่มีเพียง 6 หลังเท่านั้น แบ่งเป็นแถวบน 3 หลัง แถวล่างติดริมน้ำ 3 หลัง ราคา 600 บ. และมีห้องพักแบบพัดลมวิวสวนราคา 3xx บ.ในวันที่เราไปพัก โชคดีที่ยังเหลือบ้านพักแถวบนว่าง 2 หลัง เราพักบ้านหลังตรงกลาง
1
ด้วยความไม่ได้คาดหวังอะไร พอมาถึงที่พักเราเดินไปเช็คอินถึงกับสะดุ้งกับวิวหน้าห้องที่สวยอย่างกับภาพวาด บ้านพักชมวิวสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ยามเช้านั่งจิบชามีหมอกลงบางๆ ตกเย็นนั่งระเบียงหน้าห้องชมแสงไฟที่ส่องประกาย ณ สะพานยามค่ำคืน ที่พักหลักร้อยและได้วิวประเมิณค่าไม่ได้จริงๆ ที่สำคัญเจ้าของเขาดูแลอย่างเป็นกันเองมากๆ
1
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 Him Naam Pai Resort ฮิมน้ำปาย รีสอร์ท
ที่อยู่ : ริมแม่น้ำปาย 107 ตำบลแม่ฮี อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
📞 เบอร์โทรศัพท์ 084 117 7911
1
สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย
🌁 สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย
พอแดดร่มลมตกเราก็ออกมาเดินเล่นที่สะพานปาย สะพานเหล็กสีเขียวขนาดใหญ่ที่เป็นเหมือนด่านแรกเพื่อเข้าสู่อำเภอปายเลยก็ว่าได้ สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังคงหลงเหลือสะพานแห่งความทรงจำแห่งนี้เอาไว้ให้เป็นอนุสรณ์
1
ถ้ามาในช่วงเย็น 16:00-17:00 น. ก็จะพบชายหนุ่มในเครื่องแบบทหารญี่ปุ่นย้อนยุคท่านนี้ ทีแรกตกใจนึกว่าเห็นภาพหลอนของโกโบริรึป่าว :) พี่ชายท่านนี้จะคอยให้คำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในปาย เล่าถึงประวัติความเป็นมาสะพานปาย แถมยังมีน้ำใจช่วยถ่ายภาพให้สำหรับใครที่มาคนเดียว หรือกลุ่มใหญ่ที่อยากได้ภาพครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา พี่ชายท่านนี้เขาให้บริการถ่ายภาพวินเทจสวยๆ ด้วยกล้องโพลารอยด์ ถ่ายปุ๊บก็ได้ภาพปั๊บ 100 บาทเท่านั้น ใครไปเที่ยวสะพานปายไปใช้บริการและขอเซลฟี่กับพี่โกโบริได้นะ
1
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย
⏰ เวลาเปิด-ปิด : เปิด 24ชั่วโมง (เข้าชมฟรี)
1
ชมพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติก
🌄 กองแลน ปายแคนยอน Pai Canyon
จุดชมพระอาทิตย์ตกที่แสนโรแมนติกของปาย ห่างจากที่พักเพียง 2 กม. ขับแค่ 4 นาทีเท่านั้น นักท่องเที่ยวสายกรีน รักธรรมชาติ ต่างแวะเวียนมารวมตัวกันอย่างไม่ได้นัดหมาย ณ สถานที่แห่งนี้ "ปายแคนยอน หรือ กองแลน" สถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จากการที่ดินทรุดตัวบนภูเขาสูงและถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผา จนกลายมาเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์และจุดชมพระอาทิตย์ตกที่น่าหลงใหลของเมืองปาย
2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 กองแลน ปายแคนยอน Pai Canyon
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 06:00 - 20:00 น. (เข้าชมฟรี)
1
สไลว์ไลฟ์ นั่งก้อมจิบน้ำสมุนไพร
🍵 ถนนคนเดินเมืองปาย
1
ไปเดินสไลว์ไลฟ์ทอดน่องชิลๆ ที่ถนนคนเดินของเมืองปายกันต่อ เปิดทุกวันตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็นยัน 4 ทุ่ม ถนนสายเล็กๆ ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยสีสันและความมีชีวิตชีวา จะมีพ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านเมืองปายมาตั้งแผงสินค้าขาย ของฝาก ของที่ระลึก อาหารนานาชาติ รวมถึงอาหารท้องถิ่นที่ตื่นตาและถูกปากถูกใจ ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ เช่น ไข่ป่าม เมี่ยงคำ ราคาเบาๆ 10-20 บาทเท่านั้น
ส่วนเราชอบร้านน้ำสมุนไพรหม้อดินเป็นที่สุด ด้วยบรรยากาศที่แสนสโลว์ไลฟ์ สั่งน้ำสมุนไพรร้อนๆ ที่ตักจากหม้อดิน หยิบก้อมไม้มานั่งดื่มเสวนากันมองผู้คนที่เดินผ่านไปมาบนถนนคนเดิน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องดื่มแอกอฮอล์เสมอไป ไร้ซึ่งยศตำแหน่ง บรรยากาศอบอุ่นรายล้อมด้วยกลิ่นอายของงานศิลปะ ปิดท้ายค่ำคืนแรกของทริปอย่างอิ่มเอม
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 ถนนคนเดินเมืองปาย
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 16:00–22:00น. (เปิดทุกวัน)
1
..................................🚙 𝐃𝐀𝐘 𝟐 ................................
ทุกอย่างมีทางออกเสมอ
🍖 ร้านอาหารศาลาหมื่นลี้
ตื่นเช้าตรู่ขับรถจากที่พัก ระยะทาง 13.5 กม. ประมาณ 19นาที เพื่อมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมวิวเมืองปายจากมุมสูงที่เหนือหมู่บ้านสันติชล แต่ก็ติดขัดนิดหน่อย เพราะตรงทางขึ้นของหมู่บ้านสันติชลได้จัดระเบียบให้ผู้ที่นำรถยนต์/มอเตอร์ไซค์มา ให้จอดไว้ด้านล่างและมีบริการรถกระบะของชาวบ้านขึ้นไปส่งด้านบน เที่ยวละ 300 บาท โดยต้องรอให้ครบ 10 คน หรือจะเหมาไปเลยก็ได้
2
เรารออยู่นานสองนานก็ไม่มีผู้ร่วมจอย เห็นป้ายร้านอาหารศาลาหมื่นลี้ เลยโทรไปสอบถาม ทางร้านบอกกำลังมีรถลงไปส่งลูกค้าด้านล่างพอดี ให้เราขึ้นรถกระบะมาได้เลย แล้วก็ติดสอยห้อยตามรถกระบะของร้านขึ้นมา โดยไม่เสียค่าโดยสาร เราก็อยากมาทานอาหารด้านบนพอดีหลังจากไปชม "ทะเลหมอกหยุนไหล" อยู่แล้ว ยังไงก็เลทไปเยอะแล้ว เลยทานอาหารก่อนเลยแล้วกัน
1
ทานอาหารจีนยูนนานชมวิวทะเลหมอก
ด้วยความรอเก้อขึ้นรถ กลับได้เจอร้านอาหารอร่อยวิวสวย และคนที่ขึ้นมาชมทะเลหมอกก็ทยอยลงไปหมดแล้ว ทำให้ในร้านตอนนี้ไม่วุ่นวายแลดู VIP สุดๆ พี่คนขับรถเดินมาแนะนำอาหารจีนยูนนานขาหมูน้ำแดง กินกับคู่หมั่นโถวนึ่งกับทอดชิ้นละ 10บ. เราสั่งผัดผัก ข้าวเปล่ามาเสริม ส่วนชาร้อนทางร้านก็เสิร์ฟมาให้ชิมฟรีอีกด้วย คิดเงินมาทั้งหมดนี้ 450บ. มื้อเช้าที่แสนอร่อยและคุ้มค้า กับวิวสีเขียวเบื้องหน้าพร้อมหมอกจางๆ ขอบคุณความรอเก้อได้ประหยัด 300 บ.ได้มากินขาหมูร้านอร่อยอีก ดีต่อใจ ต่อกระเป๋าตังมากๆ
รายละเอียดเพิ่มเติม
🚩 ร้านอาหารศาลาหมื่นลี้ (ขึ้นมาทานอาหารมีรถรับ-ส่งฟรี)
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 6:00–20:00น. (เปิดทุกวัน)
1
ทะเลหมอกหยุนไหล
🏮 จุดชมวิวหยุนไหล “ทะเลหมอกหยุนไหล”
เดินจากร้านอาหารศาลาหมื่นลี้มาเพียง 100 เมตร ไปยังจุดชมวิวหยุนไหลซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่สวยงามของอำเภอปาย ทางขึ้นมีโคมจีนสีแดงตัดกับสีเขียวชอุ่มของธรรมชาติสร้างสีสันคอยต้อนรับระหว่างสองข้างทางขึ้นบัตรค่าเข้าชมคนละ 20 บาท ด้านบนมีร้านกาแฟ บ้านพักสไตล์จีนยูนาน และลานกางเต็นท์ (คนละ 100บ. ค่าเช่าเต็นท์​ละ 500​บ.) เดินไปรอบๆ มีจุดให้ถ่ายภาพน่ารักๆ ให้ได้เก็บภาพบรรยากาศติดไม้ติดมือกันกลับไป
2
วิวเมืองปายที่แสนประทับใจ
9 โมงเช้า ยังคงมีหมอกปกคลุมไปทั่ว อากาศประมาณ 22 องศา ในช่วงเช้ามืดก่อนพระอาทิตย์ขึ้นคงหนาวกว่านี้เป็นแน่ มองลงไปเบื้องล่างเห็นหมู่บ้านสันติชล บ้านเรือนหลากสีสันและมีเบื้องหลังเป็นภูเขาน้อยใหญ่ เป็นจุดชมวิวที่แสนประทับใจและควรมาให้เห็นกับตาสักครั้ง
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 ทะเลหมอกหยุนไหล (ค่าเข้าชมคนละ 20บ.)
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 05:30–20:00น. (เปิดทุกวัน)
1
หมู่บ้านจีนยูนนาน
🛖 บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน
นั่งรถกระบะของทางร้านอาหารลงมายังที่จอดรถยนต์เอาไว้ และเดินเข้าไปเที่ยวบ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน เป็นศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เดินชมด้านในให้ความรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในเมืองจีนเลยก็ว่าได้ บ้านดินที่ทำเป็นร้านค้าต่างๆ สามารถเช่าชุดจีนโบราณ 100บ.เดินเล่น ถ่ายรูปสวยงามได้ฟิลเข้ากับบรรยากาศ และมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ชาหลากหลายชนิด ตอนนี้ 10 โมงเช้าอากาศเริ่มร้อน เราเลยชิมชา และได้ชายอดน้ำค้างกับกระดิ่งเสียงใสๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลไปเป็นของฝากสำหรับครอบครัว
1
ยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ทำในบ้านสันติชล อย่างเช่น การโล้ชิงช้าไม้ ขี่ม้าแคระชมรอบหมู่บ้าน ยิงธนูทดสอบฝีมือ แต่วันนี้ขอติดไว้ก่อนเพราะอากาศร้อนซะแล้ว
1
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน (เข้าชมฟรี)
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 05:00–18:00น. (เปิดทุกวัน)
มาเล่นสไลด์เดอร์ที่น้ำตกกัน
🌿 น้ำตกหมอแปง
ออกจากหมู่บ้านสันติชล ขับรถไปต่อที่น้ำตกหมอแปง ระยะทาง 4.4 กม. ประมาณ 10นาที เมื่อก่อนยังไม่มีการเก็บค่าเข้าชม แต่ปัจจุบันตรงทางเข้ามีเก็บค่าเข้าชมแล้วคนละ 20 บ.เพื่อเป็นค่าบำรุงสถานที่
1
เดินเข้ามาไม่ไกลก็จะเจอพื้นที่ธรรมชาติเขียวชอุ่ม ที่มีน้ำตกเก่าแก่สวยงาม จุดเล่นน้ำหลายแห่งและวิวภูเขา เรานั่งเล่นอยู่ที่นี่พักใหญ่เงียบๆ พอช่วงหลังเที่ยงนักท่องเที่ยวก็เริ่มทยอยเข้ามาเล่นน้ำตก เดินไต่ไปอยู่บนหินสูงด้านบน ให้เพื่อนก็คอยช่วยสาดน้ำและเล่นไถลตัวสไลด์เดอร์ลงมา สร้างสีสันและความสนุกสนานกันอย่างทั่วหน้า
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 น้ำตกหมอแปง (ค่าเข้าชมคนละ 20 บ.)
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 08:30–18:00น. (เปิดทุกวัน)
แวะเติมพลังคาเฟอีน ก่อนเดินทางกัน
☕ ร้านกาแฟเข้าท่า
2
กลับไปเอากระเป๋าที่ฝากและบอกลาเจ้าของบ้านพักฮิมน้ำปาย ก่อนเดินทางต่อเราขอแวะเติมคาเฟอีนให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าสักหน่อยที่ร้านกาแฟเข้าท่า สาขาใหญ่ (โรงคั่ว กาดพุธ) ระยะทางจากที่พัก 13.5 กม. ประมาณ 19นาที ร้านกาแฟสไตล์วินเทจ ด้านในร้านตกแต่งได้น่าสนใจด้วยของเก่า และมีหลายโซนให้เลือกนั่งจิบกาแฟที่หอมกรุ่นละมุนใจ ด้านข้างร้านมีรถตู้เก่าเก็บ ที่ดัดแปลงตกแต่งเป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่จอดไว้
1
เรานั่งคุยกันกับเพื่อนร่วมทริปถึงแผนคร่าวๆ ของวันนี้ ว่าอยากไปกางเต็นท์กันที่ปางอุ๋งกี่คืนก็ได้แล้วแต่จะพักผ่อนจนเต็มอิ่ม เพราะว่าจากที่นี่ไปปางอุ๋งตาม Google Map ไม่ได้เผื่อแวะจอดพัก ระยะทาง 120 กม. ใช้เวลาขับประมาณ 2ชั่วโมง 47 นาที และตอนนี้ก็บ่ายกว่าๆ แล้ว ถึงเวลานั้นคงต้องตามน้ำตามหน้างานกันไป จะเป็นยังไงต่อ ติดตามได้ที่รีวิวเต็ม Road Trip เที่ยวเป็นวงกลมสู่เมืองแห่งสายหมอกทั้งหมด 6 วัน 5 คืน https://www.blockdit.com/posts/6566f83af2f268cb13301ec2
รายละเอียดเพิ่มเติม :
🚩 กาแฟเข้าท่า สาขาใหญ่ (โรงคั่ว กาดพุธ )
⏰ เวลาเปิด-ปิด : 7:00–17:00 (เปิดทุกวัน)
📞 เบอร์โทรศัพท์ : 093 993 5614
โฆษณา