9 ธ.ค. 2023 เวลา 08:32 • ประวัติศาสตร์
ฮัลชตัท

ตำนานอสูรกายแห่งวันคริสมาสต์ ในแถบเทือกเขาแอลป์

นานมาแล้ว ท่ามกลางยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะของเทือกเขาแอลป์ในออสเตรีย มีอสูรร้ายที่น่ากลัวชื่อว่าครัมปัส สิ่งมีชีวิตที่มืดมนนี้มีต้นกำเนิดเต็มไปด้วยความลึกลับ มีเรื่องราวที่ทำให้ผู้ที่กล้าฟังต้องสั่นสะท้าน
ครัมปัส เป็นสัตว์ในตำนานที่มีรากฐานมาจากนิทานพื้นบ้านของออสเตรีย เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ดีและคุณธรรม ในขณะที่นักบุญนิโคลัสตอบแทนเด็กๆ ที่ประพฤติตัวดีด้วยของขวัญและคำอวยพรต่างๆ ครัมปัสได้รับมอบหมายให้จัดการกับเด็กที่ซุกซนและไม่เชื่อฟัง อสูรร้ายมีเขาที่บิดงอ ร่างกายที่ปกคลุมไปด้วยขน และกรงเล็บที่แหลมคม เป็นสิ่งที่รวบรวมแก่นแท้ของความหวาดกลัวโดยแท้จริง
ในแต่ละปีเมื่อครีษมายันใกล้เข้ามา ชาวบ้านจะรวมตัวกันรอบกองไฟ ใบหน้าของพวกเขาสว่างไสวด้วยเปลวไฟที่ประทุ เรืองแสงสีทอง ผู้เฒ่าจะเล่าเรื่องราวของครัมปัส โดยถ่ายทอดเรื่องราวจากรุ่นสู่รุ่น
ว่ากันว่าก่อนวันเซนต์นิโคลัส ครัมปัสจะโผล่ออกมาจากเงามืด การปรากฏตัวของมันถูกประกาศด้วยเสียงหอนของลมอันหนาวเหน็บ อสูรร้ายสวมเสื้อคลุมในความมืดเดินด้อม ๆ มองๆ ตามถนน ตามหาผู้ที่หลงออกไปจากเส้นทางแห่งความชอบธรรม โดยมีกระสอบพาดบ่า อสูรจะจับเด็กๆ ที่ประพฤติตัวไม่ดี เสียงร้องขอความเมตตาของเด็กน้อยถูกกลบด้วยเสียงหวดแส้ของอสูร เด็กผู้โชคร้ายจะถูกพาไปยังที่อยู่ของมัน สถานที่แห่งการทรมานและการลงโทษชั่วนิรันดร์
แต่ครัมปัสไม่ได้ทำไปโดยไร้จุดหมาย การกระทำที่มุ่งร้ายนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ว่าการกระทำของพวกเขาล้วนส่งผล และการเลือกทำดีทำชั่วเป็นตัวกำหนดชะตากรรมของปุถุชน ตำนานนี้ดึงดูดใจและความคิดของผู้คน ภาพของครัมปัสกลายเป็นสัญลักษณ์ของคู่สมดุลในธรรมชาติของมนุษย์ เป็นเครื่องเตือนใจว่าความมืดมิดซ่อนอยู่ในส่วนลึกของจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์ พลังแห่งตำนานและการต่อสู้ชั่วนิรันดร์ระหว่างความดีกับ ความชั่วร้าย
ดังนั้น ในแต่ละปี ขณะที่หิมะปกคลุมดินแดนอัลไพน์ ชาวบ้านจะจุดเทียนและแขวนพวงมาลาประดับด้วยผลเบอร์รี่สีแดง หวังที่จะปัดเป่าการปรากฏตัวอันชั่วร้ายของอสูรกาย ชาวบ้านจะรวมเพื่อนฝูงและครอบครัวอันเป็นที่รักให้อยู่ใกล้ชิดกัน และขอบคุณสำหรับบทเรียนที่ได้รับและโอกาสที่จะโอบกอดแสงสว่างท่ามกลางเงามืดมิดในฤดูหนาวอันโหดร้าย
ต้นกำเนิดของครัมปัสมีประวัติย้อนกลับไปถึงสมัยก่อนคริสตชนในภูมิภาคอัลไพน์ของออสเตรีย เชื่อกันว่ามาจากนิทานพื้นบ้านนอกรีต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของด้านมืดของฤดูหนาวและการขับไล่วิญญาณชั่วร้าย เมื่อเวลาผ่านไปครัมปัสได้รวมเข้ากับประเพณีของชาวคริสต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลคริสตสมภพ
ในวัฒนธรรมออสเตรีย ประเพณีนี้ได้รับการเฉลิมฉลองในช่วง Krampusnacht (คืนแห่งครัมปัส) ในวันที่ 5 ธันวาคม หนึ่งคืนก่อนวันเซนต์นิโคลัส ในช่วงเทศกาลนี้ ผู้ชายจะแต่งตัวเป็นครัมปัสและเดินไปตามถนน ทำให้เด็กและผู้ใหญ่หวาดกลัว เป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่การที่มีสิ่งชั่วร้ายอย่างครัมปัสเดินไปเดินมาในเมือง ก็อาจมองว่าเป็นการรับประกันความโชคดีในปีที่กำลังจะมาถึง และส่วนสำคัญของประเพณีคริสต์มาสของออสเตรีย
โฆษณา