9 ธ.ค. 2023 เวลา 16:01 • การตลาด

พลิกโฉมแบรนด์เก่าสู่ภาพลักษณ์ใหม่ กลยุทธ์ Rebranding

😮‍💨 เบื่อหรือยังกับภาพลักษณ์แบรนด์เก่า ๆ ที่ไม่สามารถครองใจผู้บริโภคได้สักที วันนี้เราขอนำเสนอกลยุทธ์ Rebranding พลิกโฉมแบรนด์เก่าสู่ภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!
Rebranding คือ การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์เชิงธุรกิจของแบรนด์นั้น ๆ ให้โดดเด่นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ชื่อแบรนด์ สโลแกน โทนสี รวมไปถึงแผนการตลาด ซึ่งการรีแบรนด์จะต้องมาพร้อมกับการวางแผนอย่างครอบคลุม เพื่อไม่ให้การรีแบรนด์ต้องมาสะดุดกลางทาง ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของคุณได้น้อยลง
โดยสาเหตุหลัก ๆ ของการรีแบรนด์นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้แบรนด์ไม่สามารถสื่อสารแบบเดิมได้ หรือตัวแบรนด์มีความใกล้เคียงกับแบรนด์อื่น ๆ จนมากเกินไป ส่งผลให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ไม่ได้ หรือแบรนด์ไม่สามารถสร้างยอดขายตามที่ตั้งไว้ได้ 💰
ทั้งนี้การทำ Rebranding ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป มีทั้งแบรนด์ที่ทำแล้วพัฒนาได้ดีขึ้นกว่าเดิม และมีแบรนด์ที่ทำแล้วก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งการทำ Rebranding จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ขึ้นอยู่ว่าคุณจะอยากปรับภาพลักษณ์แบรนด์อย่างไร
💡 3 ประเภทของการทำ Rebranding
🔋 Brand refresh
การปรับภาพลักษณ์ “ส่วนเล็ก ๆ” ของแบรนด์ เช่น การปรับฟอนต์ให้โมเดิร์นขึ้น หรือการเปลี่ยน Tagline ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่ช่วยทำให้แบรนด์ดูเป็นโฉมใหม่มากขึ้นกว่าเดิม
🔋 Partial rebranding
การปรับภาพลักษณ์ “บางส่วน” ของแบรนด์ แต่ยังคงบางอย่างไว้เหมือนเดิม เช่น การปรับโลโก้ใหม่ แต่ยังคงใช้ฟอนต์เดิม ซึ่งก็เป็นส่วนจะช่วยสร้างความต่างให้กับแบรนด์ได้ และยังเป็นวิธีที่ไม่เสี่ยงจนเกินไป เพราะลูกค้ายังจดจำแบรนด์คุณได้เหมือนเดิม
🔋 Brand overhaul
การปรับภาพลักษณ์ “ทั้งหมด” ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ โทนสี กลยุทธ์ หรือแผนการตลาด ซึ่งบางครั้งอาจมีการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ใช้เงินลงทุนเยอะและมีความเสี่ยงอยู่พอสมควร ดังนั้นคุณต้องวางแผนการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้รอบคอบที่สุด
สำหรับใครที่สนใจอยาก Rebranding ปรับภาพลักษณ์โฉมใหม่ให้กับแบรนด์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้เราเป็นตัวช่วยของคุณ! 🔥
📢 ทางทีม BEP Digital Agency ยินดีให้คำปรึกษาและรับทำ Digital Marketing แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น SEO, Google Ads, Content Marketing และ Social media Ads นอกจากนี้เรายังมีบริการในด้านของ Design ทั้งรับออกแบบเว็บไซต์, UX/UI, Media design และ Branding
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
#BEPGROUP #Rebranding #รับทำแบรนด์ #รับรีแบรนด์
โฆษณา