10 ธ.ค. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว

พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ Mothsgaarden ที่เดนมาร์ก สัมผัสอดีตผ่านปัจจุบันแล้วไปนั่งจิบกาแฟกลางสวนกัน

เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจแทรกซึมอยู่ทั่วทุกอณู ไม่ว่าเราจะอยู่ในเมืองหรือนอกเมือง ถ้าชอบเข้าพิพิธภัณฑ์เพื่อดูประวัติศาสตร์ความเป็นมาหรือศิลปะแล้ว ลองเสิร์ชกูเกิลดูตามความสนใจ รับรองว่า จะต้องมีพิพิธภัณฑ์แบบที่ชอบแน่นอน
รูปตราสัญลักษณ์ของ Matthias Moth ผู้ซึ่งอนุรักษ์พิพิธภัณฑ์แห่งนี้
Ep นี้ เราจะพาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ Mothsgaarden ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโฮลเทอ (Holte) ทางตอนเหนือของโคเปนเฮเกน ทริปนี้เรากับลูกสาวมาพักที่บ้านคุณอา และพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็อยู่ใกล้บ้าน เดินแค่ 5 นาทีก็ถึงแล้ว แต่ถ้าใครอยากเดินทางมาด้วยตัวเองก็มีรถเมล์วิ่งผ่านนะ
ป้ายรถเมล์ระหว่างทางเดินไปพิพิธภัณฑ์
หลังจากที่ทานอาหารเช้าแบบทำกันเองแบบสลับกันว่า วันไหนใครตื่นก่อน คนนั้นก็จะเป็นคนทำอาหารเช้า ถ้าตื่นพร้อมกันก็จะมีอาหารเช้าแบบที่ลูกและแม่ชอบ จะว่าไป ไปเที่ยวแบบนี้ ถ้าได้มีโอกาสทำอาหารทานเองถือว่า สนุกไปอีกแบบ เพราะเราจะได้ลองอาหารพืชผักผลไม้ท้องถิ่น ซึ่งเราก็สายลองเลยสอยกระหล่ำดาวหรือ Brussel Sprouts มาลอง เอามาผัดกับเบคอน ทานแล้วเหมือนได้ทานกระหล่ำสิบหัวอัดอยู่ในกระหล่ำดาวหัวเดียว เพลียมากเลยกับการลองครั้งนี้ 5555
อาหารเช้าทำเองกับเมนูทดลองกระหล่ำดาวผัดเบคอน
ทานอาหารเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกเดินเท้าไปยังพิพิธภัณฑ์ ซึ่งถนนหนทางไปยังพิพิธภัณฑ์ก็จะเรียงรายไปด้วยบ้านเรือนที่เรียบง่าย สวยงาม และสงบมาก อ้อ เราไปช่วงมิดซัมเมอร์ของที่นั่น อากาศเย็นสบาย แต่ถ้าวันไหนแดดไม่ออกแล้วมีลมก็เย็นอยู่นะ
ร้านขายดอกไม้ข้างพิพิธภัณฑ์
บริเวณด้านข้างของตัวอาคารพิพิธภัณฑ์นั้นมีทั้งร้านขายดอกไม้สุดคิวท์เจ้าของร้านสุดติสท์อย่าง Sollerod Blomster และภัตตาคารระดับมิชลินภายในโรงแรมขนาดเล็กที่น่ารักมากกกอย่าง Sollerod Kro และโบสถ์ ถ้าจะมาพักผ่อนหย่อนใจแถวนี้ก็อาจจะวางแผนมาเป็นวันเดย์ทริปน่าจะดี เดินเล่น ถ่ายรูปเพลินมาก เราเห็นมีนักท่องเที่ยวฝรั่งที่มาเที่ยวที่นี่แบบขี่จักรยานด้วยเหมือนกัน
ชอบบ่อบัวด้านข้างพิพิธภัณฑ์มาก
เดิมทีนั้น อาคาร Mothsgården เป็นอาคารหลักของฟาร์มในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ซึ่งอยู่ในทำเลพื้นที่ของเสนาบดีหรือที่ปรึกษาของกษัตริย์มาก่อน หลังจากนั้น Matthias Moth นักภาษาศาสตร์ก็ได้เข้ามาดูแลรักษาส่วนประกอบดั้งเดิมหลายอย่างในอาคารหลักของฟาร์มจนทำให้โรงฟาร์มแห่งนี้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ยังคงสามารถบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของพื้นที่แห่งนี้
การจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์
ภายในพิพิธภัณฑ์จะมีพื้นที่จัดแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของเขต Sollerod โดยรอบ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่ที่สุด เราจะได้เห็นว่า ในอดีต ผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างไร และมีการใช้พื้นที่แถวนี้ทำอะไรบ้าง รวมทั้งสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณ ซึ่งแน่นอนมีน้องกวางรวมอยู่ด้วย ด้านในอาคารใช้เวลาเดินดูไม่นาน เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก
ร้านขายของที่ระลึก
และเมื่อเดินออกจากพิพิธภัณฑ์มาเราก็จะเจอสิ่งที่เข้าทางสองแม่ลูกคู่นี้ คือ ร้านขายของที่ระลึก แม้ว่าจะเป็นร้านเล็ก ๆ แต่มีของให้ได้เสียตังค์ช็อปมากมาย ตั้งแต่น้ำผึ้ง เครื่องเขียน แจกัน อุปกรณ์ทำสวนที่ลวดลายน่ารัก แม่กับลูกโดนตกกันคนละเล็กน้อย ขนาดว่าก่อนซื้อคิดถึงตอนแพ็คลงกระเป๋าด้วยแล้ว แม่ได้แจกันใส่ดอกไม้เล็ก ๆ มา 1 ใบ (นี่ขนาดคิดแล้วนะ) ไม่ได้กลัวแตกเล้ย ส่วนลูกได้ตราประทับครั่งลายผึ้งลายผีเสื้อตามสไตล์สาวอาร์ต
ครัวสมัยโบราณในร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นคาเฟ่ด้วย
เราสั่งกาแฟกับขนมมานั่งทานกับลูกในบริเวณสวนด้านหลังพิพิธิภัณฑ์ บรรยากาศดีมาก ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า สนามหญ้าสีเขียวแซมด้วยดอกหญ้าสีเหลืองน่ารัก ๆ บัมเบิ้ลบีบินมาตอมเจ้าดอกเหลืองนี่จากดอกนู้นไปดอกนี้ นั่งฟังเสียงใบไม้ไหวไปกับสายลม
นั่งจิบกาแฟในสวน
ตอนที่เราเดินออกมาจากพิพิธภัณฑ์ไปที่ร้านขายของที่ระลึกก็แอบเห็นเหล่าด็อกเลิฟเวอร์มาน้องหมามานั่งเล่นคุยกัน ดูแล้วก็เออ คุณภาพชีวิตที่นี่ดีจริง มีพื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจแซมอยู่ตลอด
ดอกหญ้าสีเหลืองที่เจ้าผึ้งบัมเบิ้ลบีชอบบินมาตอม
ออกจากพิพิธภัณฑ์มาก็จะเจอร้านอาหารและโรงแรมสุดคิวท์ ตอนที่มาเดินเล่นแถวนี้ครั้งแรก เจอร้านอาหารของโรงแรมก็อยากเข้าไปนั่งทาน ดีว่า คุณอาบอกว่าภัตตาคารร้านนี้มิชลิน 1 ดาว ราคาค่อนข้างสูง เรากับลูกก็เลยเลือกดื่มกาแฟกับทานขนมที่คาเฟ่แทน ดีนะที่คุณอาบอกก่อน ไม่งั้นงบประมาณด้านอาหารการกินอาจจะร่อยหรอลงอย่างรวดเร็วได้
บริเวณลานที่เชื่อมระหว่างโรงแรมสุดคิวท์และพิพิธภัณฑ์
บริเวณลานและบึงบัวด้านหน้าของเวิ้งพิพิธภัณฑ์และโรงแรมสุดคิวท์ที่บอกไป จะมีบ่อน้ำโบราณประจำหมู่บ้านอยู่ด้านหน้าของร้านขายดอกไม้ ซึ่งบ่อน้ำนี้ก็ยังใช้งานได้อยู่ สำหรับเราแล้ว ถือเป็นการนำพื้นที่ทางประวัติศาสตร์มานำเสนอในรูปแบบที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้มีเสน่ห์มาก
นี่แหละ เห็นแล้วก็ต้องยอมใจในการดูแลและอนุรักษ์ด้านประวัติศาสตร์ของชาวเดนิชเลย Ep ต่อไปจะพาไปดูโบสถ์ที่อยู่ติดกันนี้ อย่าลืมติดตามนะคะ
โฆษณา