10 ธ.ค. 2023 เวลา 12:43 • ประวัติศาสตร์

ถังไท่จงสร้าง อู๋เจ๋อเทียนสืบต่อ รุ่งเรืองยาวนาน 70 ปี

อยากให้ทุกท่านตั้งคำถามว่าสติปัญญาอย่างถังเกาจง โอรสของถังไท่จง จะสามารถสืบสานความรุ่งเรืองยุคทองของผู้เป็นพ่อถังไท่จงได้หรือไม่
สิ่งเดียวที่เป็นผลงานของถังเกาจง คือ การแต่งตั้งหญิงสุดที่รักอย่างอู่เหมยเหนียงเป็นฮองเฮา แม้จะมีขุนนางคัดค้านหัวชนฝาแค่ไหนก็ตาม เพราะเห็นว่าอู่เหมยเหนียงมีประวัติด่างพร้อยเป็นเมียน้อยของอดีตฮ่องเต้มาก่อน แต่พี่แกก็ไม่ยอมถอย ส่งอู่เหมยเหนียงเป็นฮองเฮาจนสำเร็จ ต้องกราบงาม ๆ
ถังเกางจงอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ที่แกสู้ไม่ถอยคือเรื่องการมุ้ง ในช่วงแรกของรัชกาลถังเกาจง ก็ได้ขุนนางของพ่อช่วยบริหารงานแผ่นดิน จนเมื่ออู่เหมยเหนียงขึ้นสู่ยอดเสาเป็นฮองเฮา ก็เริ่มบทบาททางการเมืองอยู่หลังม่าน จากนั้นจึงค่อยๆ ออกมาหน้าม่าน นั่งเคียงคู่สามีว่าราชการ
อู่เจ๋อเทียน และ ถังเกาจง : จากซีรีส์
เรื่องใหญ่ๆ ข้อราชการสำคัญล้วนอาศัยฝีมือมันสมองของอู่ฮองเฮา ส่วนเรื่องเล็กน้อยไม่มีความสำตัญ เช่น กินข้าวกับอะไร ฮ่องเต้ถึงจะเป็นคนตอบ
อู่เจ๋อเทียน เคยเป็นสนมในถังไท่จง และเป็นสนมคนโปรดมีโอกาสได้ถวายงานอย่างใกล้ชิด จึงทำให้ได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์การปกครองของฮ่องเต้ระดับมหาราชอย่างถังไท่จง
ถังไท่จงครองราชย์ 20 กว่าปี แผ่นดินจีนมีเสถียรภาพเป็นยุคทอง แคว้นต่างๆ กว่า 70 แคว้นล้วนยอมสวามิภักดิ์เป็นประเทศราช ส่งลูกหลานมาร่ำเรียนยังฉานอานเมืองหลวงของราชวงศ์ถัง
ชาวต่างแคว้นเรียกคนจีนอย่างชื่นชมว่า “ถังเหยิน” คนของราชวงศ์ถัง
นักประวัติศาสตร์จีนและตะวันตกลงความเห็นกันว่า ราชวงศ์ถัง น่าจะเป็นยุคที่รุ่งโรจน์ที่สุดของจีน 3 ศตวรรษของราชวงศ์ถัง จีนเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มั่งคั่งร่ำรวยที่สุด ทรงอนุภาพที่สุด และมีอารยธรรมสูงสุดในโลก
ถังไท่จง : จากซีรีส์
และแนวคิดเรื่องจีนเดียวได้สถาปนาขึ้นอย่างมั่นคงนับจากราชวงศ์ถังเป็นต้นไป
สิ้นรัชกาลถังไท่จง โชคดีที่ราชวงศ์ถังได้อู่เจ๋อเทียน หญิงเก่งครองอำนาจ จึงสืบสานสืบต่อความรุ่งเรืองจากยุคของถังไท่จงมาได้
หลังจากนั้นในยุคถังเสวียนจง ก็รุ่งเรืองอีกนิดหน่อย ก่อนจะกลายเป็นยุคสนิม และตกต่ำสาละวันเตี้ยลงไปเรื่อยๆ
โฆษณา