10 ธ.ค. 2023 เวลา 13:05 • ประวัติศาสตร์

• ขุนศึกโรมันถูกข้าศึกประหารโดยการเททองร้อน ๆ ลงในลำคอ

มาร์คุส ลิชินิอุส คราสซุส (Marcus Licinius Crassus) เป็นขุนศึกในยุคสาธารณรัฐโรมัน มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสตกาล โดยมีชื่อเสียงจากการปราบกบฎทาสของสปาร์ตาคุส (Spartacus)
1
ในราว 60 ปีก่อนคริสตกาล คราสซุสก้าวเข้าสู่อำนาจทางการเมือง โดยการจัดตั้งพันธมิตรทางการเมืองที่เรียกว่า คณะสามผู้นำที่หนึ่ง (First Triumvirate) ที่ประกอบไปด้วยคราสซุส, ปอมเปย์ และจูเลียส ซีซาร์
มาร์คุส ลิชินิอุส คราสซุส
นอกจากจะเป็นขุนศึกแล้ว คราสซุสยังเป็นเศรษฐีที่ร่ำรวยอย่างมาก โดยหนึ่งในวิธีการหาเงินของคราสซุส ก็คือเขาจะกว้านซื้อที่ดิน บ้าน หรือทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้ในกรุงโรม จากนั้นนำไปปรับปรุงและขายเพื่อทำกำไร
ด้วยวิธีหาเงินแบบนี้ ทำให้หลายคนมองว่า คราสซุสเป็นคนละโมบในเงินทอง และหากินกับความทุกข์ยากของคน
ในเวลาต่อมา คราสซุสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการแห่งซีเรีย ซึ่งที่นั่นคราสซุสก็นำกองทัพโรมันทำสงครามกับจักรวรรดิปาร์เธียนที่ปกครองเปอร์เซียในต อนนั้น
53 ปีก่อนคริสตกาล ทั้งสองฝ่ายสู้รบในสมรภูมิคาร์เร (Battle of Carrhae) คราสซุสนำทหารโรมัน 50,000 นาย ต่อสู้กับทหารปาร์เธียน 10,000 นาย แต่ปรากฏว่า ทหารโรมันเหล่านี้เป็นทหารที่ไร้ประสบการณ์ โรมันเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และคราสซุสก็ถูกจับตัวไว้ได้
1
แคสซิอุส ดิโอ (Cassius Dio) นักประวัติศาสตร์โรมันได้บันทึกว่า ชาวปาร์เธียนได้ประหารชีวิตคราสซุส โดยการเททองคำเหลวร้อน ๆ กรอกใส่ปากของคราสซุสจนตาย เพื่อให้สาสมกับความละโมบในเงินทองของเขา
2
*** References
• Though Co. How Did Crassus Die?. https://bit.ly/3SRW4QS
• Study. Marcus Licinius Crassus: Biography and Death. https://bit.ly/3C7QRxj
#HistofunDeluxe
โฆษณา