11 ธ.ค. 2023 เวลา 02:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

**ตาช่างไฟกลายเป็นดาวกระจาย**

ช่างไฟคนหนึ่งจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เผชิญกับอุบัติเหตุสุดสะพรึง เมื่อไหล่ของเขาไปสัมผัสกับสายไฟแรงสูง 14,000 โวลต์ กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายของเขาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดแผลไหม้ที่ดวงตาทั้งสองข้าง
แผลไหม้ที่เกิดขึ้นเป็นรูปดาวกระจาย เกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเส้นประสาทตา ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างดวงตากับสมอง เส้นประสาทตาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้ช่างไฟรายนี้มีปัญหาด้านการมองเห็นมาจนถึงปัจจุบัน
รายงานจากวารสารการแพทย์ The New England Journal of Medicine ระบุว่า กรณีนี้ถือเป็นกรณีแรกที่มีการบันทึกไว้ว่า กระแสไฟฟ้าแรงสูงสามารถทำให้เกิดแผลไหม้รูปดาวกระจายที่ดวงตาได้
แผลไหม้ที่เกิดขึ้นนั้น มีลักษณะคล้ายกับรอยแผลของดาวกระจายหรือดาวยิง ขอบแผลเป็นสีแดงเข้ม ตรงกลางเป็นสีขาวขุ่น ช่างไฟรายนี้กล่าวว่า เขามองเห็นแผลไหม้เหล่านี้ได้ชัดเจนตลอดเวลา และบางครั้งก็ทำให้รู้สึกเจ็บปวด
แพทย์ได้พยายามรักษาแผลไหม้เหล่านี้ด้วยการใช้ยา และการผ่าตัด แต่การรักษายังไม่ประสบความสำเร็จ ช่างไฟรายนี้จึงต้องใช้ชีวิตร่วมกับแผลไหม้รูปดาวกระจายเหล่านี้ไปตลอด
อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ทุกคนระมัดระวังในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ไม่ควรประมาทหรือละเลยความปลอดภัย เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้
**ข้อควรระวังเมื่อทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า**
* สวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง เช่น รองเท้าบูท ถุงมือ หมวก แว่นตานิรภัย
* ตัดกระแสไฟฟ้าก่อนเริ่มทำงาน
* ตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนใช้งาน
* อย่าทำงานคนเดียว
* ปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด
หากเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับไฟฟ้า ควรรีบแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทันที
โฆษณา