12 ธ.ค. 2023 เวลา 02:39 • ปรัชญา

ทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี

จากการศึกษาศาสนาทุกศาสนาของผมสามารถแยกย่อยในหัวข้อ .ความเงียบ. ออกเป็นแบบนี้คือ
1.ในศาสนาพุทธ ความเงียบ คือหนึ่งในพรหหมวิหาร 4 คือ อุเบกขา คือการปล่อยวาง ไม่ใส่ใจและปล่อยผ่าน ไม่เถียงไม่ตอบโต้ แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นฝ่ายผิดก็ตาม
2.ในศาสนาคริสต์ สอนให้เรารู้จักรัก แม้แต่คนที่คิดจะทำร้ายเรา การเงียบไม่ได้แปลว่าไม่รู้ แต่เป็นการปล่อยให้มันผ่านไป
3. ในศาสนาอิสลาม การเงียบสามารถยุติการทำร้ายกัน โดยการแยกกันไปสงบสติอารมณ์แล้วมาใช้เหตุผลคุยกัน ถ้าคุยกันแล้วไม่รู้เรื่องก็ทำซ้ำต่อไป ก็จะเกิดความกระจ่างในใจขึ้นเอง
สรุป ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นดีแม้ทางปฎิบัติของศาสนาจะแตกต่างกัน แต่จุดหมายปลายทางนั้นไม่ต่างมากสักเท่าไหร่
ปล.ผมเข้าใจแก่นของศาสนาของทุกศาสนา พอๆกัน สรุป ผมอาจจะเป็นคนไม่มีศาสนาก็ได้ใครจะรู้แม้แต่ตัวผมเอง
บันทึกโดย
อนันตชัย
โฆษณา