12 ธ.ค. 2023 เวลา 05:38 • ปรัชญา
สัตว์ประจำโลก ที่เดินไปเดินมา มันก็ไปกินน้ำกินอาหาร เข้ามาในเรือนกายอาศัย มันกินเข้าแล้วโตขึ้น แล้วแก่เจ็บตาย ในโลกนี้ มันเป็นแค่รูป รูปมนุษย์ รูปสัตว์ ที่เกิดขึ้นมา ตั้งอยู่ชั่วขณะหนึ่ง แล้วรูปนั้นก็หายไป รูปใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นตาม ..ไปเกิดตรงนั้นตรงนี้ ไม่มีรูปไหนอยู่ประจำในโลกนี้ได้ พอรูปรุ่นก่อนตายไป บ้างก็เรียกรุ่นปู่รุ่นทวด ตามแค่ภาษาดินแดนที่รูปนั่น ไปก่อเกิด ก่อเกิดรูปขึ้นมา ก็หัดกินหัดพูด ไปตามถิ่นเกิด
เกิดยุคปัจจุบัน ..จะไปทำมาหากินที่ไหน ก็สะดวก เอากายเคลื่อนที่ กายที่พละกำลัง ไปขายแรงกาย แลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ เป็นธนบัตร เป็นเงินดิจตัล มันก็ของสมมุติ เอาไว้แลกเปลี่ยน ..แรงกายทำมาหากิน รูปที่อยู่ประจำโลกรูปคนนี้ มันน่ากลัวที่สุด มันหากินไปได้..เพื่อนำมาซึ่งวัตถุปัจจัยที่สมมุติ มาแลกเปลี่ยนกัน
เมื่อก่อนนี้ เราใช้สิ่งแลกเปลี่ยนกัน สมมุติว่าเป็นก้อนกรวดก็แล้วกัน แลกเปลี่ยนกันไปแลกเปลี่ยนกันมา พอเกิดมาใหม่ เค้าเปลี่ยนเป็น ..เป็นเหรียญเป็นอะไรเป็นวัตถุสมมุติขึ้นมา ต่อมาอีกแล้ว เราฝากเป็นเงินเหรียญ แลกเป็นธนบัตร เป็นกระดาษอีกแล้ว สมมุติขึ้นมา แล้วก็มาใช้ใหม่ เค้าเปลี่ยนไปให้ใหม่ ไม่ได้อยู่ว่า เรามาเกิดมาว่าชาติเดียวเมื่อไหร่ เรามาเกิด นับเป็นโกฎเป็นกัปป์เนี่ย มันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
พอเกิดมาใหม่เค้าจะเปลี่ยนเป็นอะไรอีก จะย้อนกลับไปที่เก่าอีกก็ได้ หรือ อาจจะมีอะไร เรามีแตงโม ไปแลกส้มอะไรอย่างนี้ เอาวัตถุมาแลกกัน เราอยากจะกินส้ม เรามีแต่แตงโม เราก็เอาแตงโมไปให้เค้า เค้าให้ส้มเรา ไปบอกเค้าฉันอยากกินส้ม เค้านั่นเค้าก็เอาแตงโมไป ไอ้คนกลางเค้าก็เอาแตงโมไปแลก เป็นอย่างอื่นมา เป็นทุนเป็นอะไร หรือเค้าเก็บไว้กินอะไรต่างๆ นี่แหละ..สิ่งที่แลกไปแลกมา เราไม่รู้หรอกว่า อะไรต่างๆที่มันเกิดขึ้น
โฆษณา