12 ธ.ค. 2023 เวลา 06:27 • ธุรกิจ

สถานการณ์เม็ดพลาสติก ในช่วงวันที่ 4 - 8 ธ.ค. 2566

ราคาน้ำมันปรับลดลงแรง ส่งผลกดดันตลาด ผู้ซื้อไม่ต้องการเก็บสต็อกในปริมาณมากในช่วงปิดปี จึงเลือกที่จะรอดูสถานการณ์
PLASTKET.COM
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางความกังวลอุปทานล้นตลาด
วันที่ 12 ธันวาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงปรับลด 7 สัปดาห์ติดต่อกัน หลังนักลงทุนกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปทานที่ล้นตลาด แม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงไตรมาสแรกของปี 2567แต่เป็นการปรับลดกำลังการผลิตตามความสมัครใจ ไม่ได้ประกาศเป็นข้อบังคับ ส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าสมาชิกกลุ่ม โอเปกพลัสจะปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่
PP – ตลาดส่วนใหญ่ในภูมิภาคไม่เปลี่ยนแปลง โรงงานส่วนใหญ่วางแผนบริหารจัดการสต็อกก่อนช่วงปิดปี ยกเว้นตลาดอินโดนีเซียที่ราคาแข็งแกร่งขึ้น และผู้ซื้อยอมรับราคาที่สูงขึ้นบ้าง เนื่องจาก Supply ภายในประเทศที่ตึงตัว
PE – ราคาในจีนเผชิญกับแรงกดดันจากสินค้าคงคลังที่สูง ราคาฟิล์มร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในปี 2023 ความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปิดตัวลงจากการเติมสต็อกครั้งล่าสุด ผู้ซื้อปลายทางหลีกเลี่ยงการสต็อกสินค้า
ABS – ราคาในเอเชียยังมีทิศทางที่อ่อนตัวลงโดยเฉพาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ความเชื่อมั่นในจีนไม่ค่อยดีนัก จากค่า PMI ที่อยู่ในระดับต่ำ 2 เดือนติดต่อกัน และคาดว่าตลาดน่าจะกลับมาอีกครั้งในช่วงตรุษจีน
PS – ราคาน้ำมันและตลาด SM ที่อ่อนตัวลง ส่งผลกดดันความเชื่อมั่นในตลาด ผู้ซื้อส่วนใหญ่เลือกที่จะรอดูสถานการณ์ในขณะที่ผู้ขายรักษาสมดุลระหว่างระดับการผลิต การบริหารต้นทุน และยอดขาย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
🔸 Inbox : m.me/plastketdotcom
🔸 Tel : 065-717-8856
Your Market, Your Choice
Plastket.com พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา